Nghệ thuật của dạy học là làm sao để khơi gợi sự tò mò, khám phá những điều mới lạ của người học. Trong bài nói chuyện tại Ted Education 2013, Ramsey Musallam, một giáo viên hóa học phổ thông tại Mỹ đã chia sẻ những kính nghiệm quý báu của anh trong hành trình suốt hơn mười năm đi tìm phương pháp dạy hiệu quả để giúp học sinh của mình tìm thấy niềm vui và sự hứng khởi trong học tập.

 

In May of 2010, at 35 years old, Ramsey Musallam was diagnosed with a large aneurysm at the base of his thoracic aorta. This led to open-heart surgery, and he felt freaked out. Thanks to his talk with his surgeon, he felt more confident and comfortable. What made his surgeon get audacity when facing complicated and difficult surgeries is about three things. Firstly, the curiosity made him ask several hard questions about the procedure, about what worked and what didn't work. Secondly, he didn’t fear trial and failure. Finally, through intense reflection, he gathered the information that he needed to design and revise the procedure. As a result, he could accumulate more knowledge and experience, facilitating other hard surgeries. Ramsey Musallam recognized that he could utilize these rules and apply them in the way he teaches. To build up the curiosity for his students, he carried out several experiments an asked them to try and explain why they happened. The students could also raise more questions about what they had learned and were encouraged their own experiments, making them geek out and taking them to a new level in learning. As an educator, he believes that the responsibility of teachers is to cultivate curiosity and inquiry for young students, sparking their imagination.

 

 

#Moituanmotkienthuc #Onenewthingeachweek

#Tuan10 #Week10 #Ted Education 2013

 

 

Tháng năm năm 2010, ở tuổi 35, Ramsey Musallam được chẩn đoán mắc bệnh phồng động mạch chủ lồng ngực và phải tiến hành phẫu thuật tim. Điều này làm anh cảm thấy rất lo sợ. Tuy nhiên anh tự tin và thoải mái hơn sau một buổi trò chuyện với bác sĩ phụ trách ca mổ của mình. Vị bác sĩ chia sẻ rằng có ba điều giúp ông can đảm khi phải đối mặt với những ca mổ phức tạp. Điều thứ nhất đó là sự tò mò thôi thúc ông đặt ra các câu hỏi liên quan đến tiến trình của ca phẫu thuật, bước nào có thể mang lại kết quả tốt hoặc bước nào có thể không hiệu quả. Điều thứ hai là ông không bao giờ sợ hãi và luôn muốn được thử nghiệm nhiều cách khác nhau. Cuối cùng, ông thu thập tất cả các dữ liệu mà mình có được và xem xét lại lại những phương pháp mà mình đã thử nghiệm. Điều này giúp ông tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu tạo thuận lợi cho những ca phẫu thuật sau này. Ramsey Musallam nhận thấy anh có thể vận dụng những nguyên tắc này trong quá trình dạy học của mình. Để tạo tính tò mò cho học sinh, anh tiến hành các thí nghiệm và yêu cầu các em thực hiện và giải thích các hiện tượng xảy ra. Các em cũng có thể đặt câu hỏi về các kiến thức đã học và được khuyến khích tiến hành các thí nghiệm của riêng mình, giúp các em cảm thấy hào hứng và nâng cao chất lượng học tập của bản thân. Với vai trò là một giáo viên, anh tin rằng nhiệm vụ của nhà giáo là làm sao có thể nuôi dưỡng trí tò mò và nhu cầu học hỏi của học sinh, giúp các em khơi dậy trí tưởng tượng.

 

Văn Dương Tiểu Phượng