Skip to content
Vai trò của cố vấn học tập trong việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh sinh viên
Hiện nay, hình thức đào tạo tại MITC theo xu hướng chuyển từ niên chế sang đào tạo tín chỉ, đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực của người học. Xu hướng đó đòi hỏi người học phải dành nhiều thời gian để tự học, đọc thêm những tài liệu giảng viên yêu cầu để có thể nắm bắt toàn bộ nội dung học phần, thực hiện các bài tập nhóm,… Điều đó hoàn toàn mới đối với học sinh sinh viên (HSSV), đặc biệt là HSSV năm thứ nhất. Chính vì vậy, vai trò của cố vấn học tập (CVHT) có sự ảnh hưởng rất lớn đối với sự thành công trong việc học và rèn luyện của HSSV.
Cố vấn học tập là người trung gian trong mối quan hệ đặc biệt quan trọng giữa Nhà trường – HSSV và thị trường lao động. Với vai trò đó, chức năng của Cố vấn học tập là đại diện cho lãnh đạo trường, khoa và bộ môn trong việc hướng dẫn, tư vấn cho HSSV các vấn đề liên quan đến công tác quản lí, chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và nhu cầu xã hội. Họ định hướng, tư vấn, giám sát hoạt động trong quá trình học tập của HSSV, đồng thời là một chuyên gia hướng nghiệp cho HSSV cũng như đồng hành cùng HSSV trong việc tìm ra biện pháp khắc phục các khó khăn xuất hiện trong quá trình học tập.
Một buổi làm việc nhóm của lớp CĐ KT42 trường Cao đẳng Công Thương miền Trung
Để góp phần nâng cao chất lượng học tập của HSSV đòi hỏi người làm Cố vấn học tập không những phải nắm vững các quy định của nhà trường, có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành mình cần tư vấn mà còn phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác cố vấn, đặc biệt phải có tấm lòng yêu thương học trò, tạo sự thân thiện gần gũi với HSSV như bạn bè, người thân. Ngoài ra, CVHT cần tập trung vào một số hoạt động cụ thể như:
CVHT cần sắp xếp thời gian một cách khoa học, để đảm nhiệm công tác CVHT được tốt hơn mà không ảnh hưởng đến các nhiệm vụ chính còn lại.
CVHT có thể phát động phong trào thi đua trong học tập và rèn luyện ở từng cá nhân và thành lập nhiều nhóm hỗ trợ trong quá trình học tập. Đi đôi với đó là công tác khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân vươn lên trong học tập và rèn luyện.
Để nâng cao sự thân thiện, gần gũi với lớp HSSV, các CVHT có thể tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa lồng ghép vào các buổi họp lớp như các trò chơi vui để học, lồng các tình huống thực tế vào để HSSV rèn những kĩ năng cần thiết cho nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Từ đó giúp nâng cao tính chủ động, hình thành động cơ học tập của từng HSSV.
Thường xuyên theo dõi trên hệ thống phần mềm quản lí đào tạo và trao đổi với các giảng viên đang giảng dạy lớp hay ban cán sự để nắm bắt tình hình học tập và rèn luyện của HSSV. Từ đó có những biện pháp tác động kịp thời.
Hoạt động Cố vấn học tập là một hoạt động đặc thù và có vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng học tập cũng như chất lượng đào tạo của nhà trường. CVHT có vai trò định hướng nghề nghiệp và lập kế hoạch cụ thể cho từng HSSV để đạt được mục tiêu đào tạo, cũng như liên kết với các công tác khác của nhà trường góp phần giúp HSSV có phương pháp học tập, rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho hành trang lập nghiệp sau này. Để hoạt động này đạt được hiệu quả cao hơn thì cần có sự hợp tác giữa CVHT với HSSV và sự phối hợp giữa các bộ phận trong trường, sự chỉ đạo, quan tâm xác đáng, cùng với những chính sách hỗ trợ của nhà trường với đội ngũ cố vấn hợp lí.
TS. Trần Thị Nguyệt Cầm
Trưởng khoa Tin học – Kinh tế
Hãy chọn MXH & Chia sẻ bài viết!
Page load link