Chiều ngày 8/4 tại Hội trường B2 cơ sở 2, trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thiết kế mô hình giáo dục STEAM và lập trình robot G – Robot Creator trong trường học” nhằm mục đích tạo diễn đàn học tập trao đổi kiến thức từ các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục, các giảng viên, giáo viên về vị trí và vai trò của STEAM trong trường học. Tăng cường kỹ năng thiết kế bài giảng STEAM và phương pháp giảng dạy robot trong trường học một cách hiệu quả.

Toàn cảnh chương trình Hội nghị chuyên đề

Tham dự chương trình có Ông Trương Võ Hữu Thiên – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục GaraSTEM- tác giả Bộ sách giáo khoa Tin học chuyên đề Khoa học máy tính lớp 10 và 11; ông Phan Nguyễn Trúc Phương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành hoạt động sản xuất và học thuật, Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục GaraSTEM.

Về phía Nhà trường, có TS. Nguyễn Thị Kim Ngọc – UVBTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công Thương miền Trung; ThS. Võ Văn Lợi – Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục Quốc tế Sunshine; trưởng phó các đơn vị, các thầy cô giáo trong lĩnh vực giảng dạy STEAM của Nhà trường; cùng các lãnh đạo, giáo viên các trường THPT & THCS trên địa bàn Tỉnh.

Đại diện 2 đơn vị cùng đặt bút ký vào biên bản thỏa thuận hợp tác giữa MITC và GaraSTEM

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo từ Ông Trương Võ Hữu Thiên với chuyên đề: Dạy học các môn học theo phương pháp giáo dục STEM/STEAM; Lập trình robot giáo dục G-Robot Greator theo Bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống”; Và ông  Phan Nguyễn Trúc Phương với chuyên đề: Ứng dụng “Kỹ năng thiết kế bài giảng chủ đề STEAM và sử dụng robot trong trường học; đồng thời có cơ hội trao đổi những kiến thức kinh nghiệm cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình áp dụng môn học vào thực tiễn.

Ông Trương Võ Hữu Thiên – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục GaraSTEM, trình bày chuyên đề tại Hội nghị

Phương pháp STEM/STEAM là một phương pháp giáo dục đặc biệt, hướng tới việc kết hợp giảng dạy các môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để giúp học sinh hình thành các kỹ năng tư duy logic và phát triển sự sáng tạo. Lập trình robot giáo dục G -Robot Greator cũng là một trong những cách tiếp cận mới trong giáo dục STEM. Với G-Robot Greator, học sinh được đào tạo để lập trình và điều khiển robot để giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. Việc này không chỉ giúp các em có thể nắm bắt được kiến thức học tập một cách dễ dàng hơn, mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng mềm như sáng tạo, tư duy logic, quản lý thời gian, giao tiếp, lãnh đạo và giải quyết vấn đề.

Ông Phan Nguyễn Trúc Phương – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành hoạt động sản xuất và học thuật, Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục GaraSTEM, trình bày chuyên đề tại Hội nghị

Phương pháp giáo dục STEM/STEAM và sử dụng robot giáo dục G-Robot Greator đang là những phương pháp rất tiên tiến và được áp dụng rộng rãi tại các trường học trên toàn thế giới. Việc sử dụng các phương pháp này trong giảng dạy không chỉ giúp cho học sinh có thể nắm bắt kiến thức học tập một cách dễ dàng hơn, mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng mềm và tư duy logic cần thiết để đáp ứng với thế giới hiện đại ngày nay.

Các thầy cô giáo tham gia lắp ráp các mô hình STEM tại chương trình 

Tuy nhiên, để có thể áp dụng các phương pháp này vào giảng dạy cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực của các giáo viên. Việc tham gia Hội nghị lần này như một bước khởi động để giáo viên có thể nắm bắt được các kỹ năng và kiến thức cần thiết để áp dụng các phương pháp giáo dục mới này trong giảng dạy.

Bảo Hậu