Trong điều kiện dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch đồng thời đẩy mạnh đào tạo trực tuyến theo chỉ đạo của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp. Ngay từ giữa tháng 02/2020, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên tham gia đào tạo trực tuyến. Nhà trường cũng tiến hành xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phù hợp với điều kiện thực tế của trường và tương thích với đối tượng người học đảm bảo triển khai thực hiện đào tạo đạt chất lượng.

 

Hội nghị triển khai Công tác đào tạo trực tuyến trường Cao đẳng Công Thương miền Trung

 

Đặc thù chung của GDNN là đào tạo cầm tay chỉ việc, gắn với thực hành, thực tập nên việc thực hiện đào tạo trực tuyến được nhà trường nghiên cứu cẩn thận và kiểm soát chặt chẽ mức độ triển khai. Bên cạnh thiết bị máy móc, công nghệ và hạ tầng công nghệ thông tin cần có, đào tạo trực tuyến cần nguồn tài nguyên, học liệu chuẩn cho người học. Ngoài ra, còn đòi hỏi trình độ tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ giảng viên cũng như học sinh sinh viên khi tham gia đào tạo. Đó là những yêu cầu cũng là những khó khăn chung khi tiến hành đào tạo trực tuyến của các cơ sở GDNN.

Nhà trường khuyến khích giáo viên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế, xây dựng các bài giảng điện tử cho các nội dung môn học. Bước đầu đào tạo trực tuyến tại trường được triển khai với các môn học do chính giáo viên đăng ký. Sau đó khi mô hình đào tạo đạt kết quả sẽ triển khai sâu rộng với nhiều môn học hơn. Để học sinh sinh viên tiếp cận được phương pháp học tập này, cố vấn học tập các lớp là cầu nối hướng dẫn học sinh sinh viên cách đăng ký và theo dõi lịch học thông qua các ứng dụng trên các thiết bị máy tính, smartphone. Tính đến đầu tháng 4/2020, đợt 1 của chương trình đào tạo trực tuyến tại trường đã xây dựng được bài giảng cho 29 học phần với 36 lớp. Thời khóa biểu cũng đã được sắp xếp ổn định và phù hợp khả năng tiếp nhận của học sinh sinh viên.

 

Một trong những bài giảng của các giảng viên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung

 

Mô hình đào tạo trực tuyến Elearning không còn xa lạ trong thời đại 4.0 nhưng trên thực tế chưa được áp dụng nhiều với các cơ sở GDNN. Đây là thách thức cũng là cơ hội nếu áp dụng thành công trong giai đoạn hiện nay. Không giống như giảng dạy trên lớp học, với việc học trực tuyến, bạn có thể truy cập nội dung không giới hạn số lần, cho phép người học truy cập nội dung được cập nhật bất cứ khi nào họ muốn, thời gian cần thiết để học được giảm xuống 25%-60% so với học tập truyền thống. Elearning đảm bảo rằng tất cả những người học đều nhận được cùng một loại hình đào tạo với chương trình học tập này, cũng như rất nhiều thời gian đào tạo được giảm đối với giảng viên, tài liệu khóa học và chỗ ở… Những lợi ích mà mô hình đào tạo này mang lại đã được chứng minh từ lâu trong thực tiễn. Nhưng đối với các cơ sở GDNN với những đặc thù riêng thì đây là một thách thức không nhỏ.

Vượt qua những khó khăn bỡ ngỡ ban đầu, MITC đã tiếp cận và xây dựng được những cơ sở ban đầu cho mô hình đào tạo trực tuyến tại trường. Không chạy theo hình thức “đối phó” với việc nghỉ học vì đại dịch Covid-19 mà đó chính là quyết tâm “Có thể tạm dừng đến trường, nhưng không thể ngừng việc học”, hơn thế nữa, khó khăn đang tạo ra cơ hội để thay đổi tư duy dạy – học nói chung.

Anh Thư

(Ảnh Đình Phú)