Chiều ngày 27/4 vừa qua, các trận đấu Robocon đã diễn ra gay cấn và hấp dẫn tại vòng loại khu vực phía Nam, đội Sunshine MITC của trường cao đẳng Công Thương miền Trung đã xuất sắc vượt qua các đại diện đến từ các trường Cao đẳng, Đại học để cùng 5 đại diện khác vào vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2023 được tổ chức vào cuối tháng 5/2023 tại tỉnh Nam Định.

Khai mạc Vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam – Robocon Việt Nam 2023

Vòng loại khu vực phía Nam cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam – Robocon Việt Nam 2023 được tổ chức tại Trung tâm Công nghệ Robot – số 10 Huỳnh Văn Nghệ, Bửu Long, Biên Hòa, Đồng Nai. Tại vòng loại này, 12 đội đại diện cho 3 trường cần phải vượt qua 2 vòng thi để chọn 6 đội tốt nhất giành tấm vé vào vòng chung kết toàn quốc. 12 đội đại diện cho 3 trường gồm: Cao đẳng Công thương miền Trung (2 đội), Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (5 đội) và Đại học Lạc Hồng (5 đội).

Đề thi năm nay với thông điệp “Khám phá ngôi đền cổ”, nước chủ nhà Campuchia đã lấy ý tưởng từ nền văn hóa truyền thống, mô phỏng để 2 robot Voi và Thỏ sẽ chinh phục ngôi đền cổ. Đồng thời, đây được đánh giá là một đề thi với nhiều nhiệm vụ và thử thách nhưng cũng hứa hẹn những bất ngờ, kịch tính khi các đội thi ngoài việc phải hoàn thành nhiệm vụ của mình còn phải áp chế đối thủ bằng cách giành lại các cột mà đối thủ đã chiếm trước đó.

 

Trận thi đấu mở màn của Vòng loại khu vực phía Nam và cũng là Trận thắng đầu tiên của SunshineMITC trước SPK – FIRE PHOENIX

Ở vòng 1, 12 đội được chia thành 3 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt. Mỗi bảng có 6 trận, mỗi đội thi đấu 3 trận. Các trận đấu diễn ra căng thẳng, kịch tính. Các robot tranh giành từng điểm số, nhiều đội còn giành chiến thắng tuyệt đối. Dựa vào kết quả thi đấu, Ban Tổ chức đã chọn 8 đội có thành tích cao vào vòng 2. Sau vòng 2, 6 đội  chiến thắng sẽ giành quyền tham dự Vòng chung kết toàn quốc diễn ra trong tháng 5/2023 tại tỉnh Nam Định.

Dù đây là lần đầu tiên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung tham dự cuộc thi và không được đánh giá cao như các đội có truyền thống khác nhưng hai đội Robocon Sunshine MITC và Tech MITC đã thi đấu cực kỳ ấn tượng và có những chiến thắng quan trọng trước các đội Robocon đến từ các trường Đại học. Đặc biệt là Sunshine MITC khi có tới 3 chiến thắng và chính thức giành vị trí thứ 3 tại bảng B, qua đó chính thức giành quyền tham dự Vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023

Bạn Trần Anh Tuấn – Sinh viên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, thuộc đội SunshineMITC đang điều khiển Robot Thỏ vào khu vực bắn vòng

Thí sinh Trần Anh Tuấn – Đại diện thí sinh đến từ Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung chia sẻ: “Cảm giác của em sau khi thắng đội đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh là rất hứng khởi. Trong thời gian thi đấu, robot của chúng em gặp sự cố, làm em rất lo lắng. Vì đó là đội mà chúng em xác định rất mạnh. Nhưng kết quả là đội chúng em đã giành chiến thắng. Như vậy, với sự cố gắng hết sức, đội chúng em đạt được kết quả như mong muốn”.

Được biết, Robocon là cuộc thi chế tạo robot dành cho sinh viên của các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2002.  Để có thể trình diễn công nghệ trong thời gian 3 phút thi đấu, các bạn sinh viên tham dự cuộc thi sẽ phải miệt mài ngày đêm để chế tạo robot trong nhiều tháng với không ít những khó khăn về sân tập, về điều kiện chế tạo. Đối với đại diện đến từ trường Cao đẳng Công Thương miền Trung – khó khăn càng nhân lên gấp bội khi hầu hết các linh kiện điện tử, cơ cấu truyền động phải đặt hàng từ các thành phố lớn về.

Các thí sinh trong đội TechMITC đang điều khiển Robot Voi bắn vòng vào cột loại 1 trong trận thi đấu

Bạn Lê Ngọc Ty – Sinh viên Cao đẳng Cơ điện tử khóa 44 chia sẻ: “Đội Robot của chúng em bắt đầu hầu như từ con số 0, khi đây là lần đầu tiên Nhà trường cũng như tỉnh nhà Phú Yên có đại diện tham dự cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng hành và giúp đỡ của các thầy cô, cùng với sự cổ vũ về tinh thần từ các thầy cô giáo, nhân viên & HSSV toàn trường, chúng em đã vượt qua vòng loại để đi đến Vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023 và đặt ra mục tiêu sắp đến là vượt qua vòng bảng đến trận chung kết Robocon 2023”.

Vào tới vòng chung kết cuộc thi Robocon Việt Nam 2023 đã khó, việc cải tiến robot để thi đấu ổn định và trình diễn những màn thi đấu mang tính cạnh tranh trước các đối thủ mạnh trên toàn quốc lại càng khó hơn. Vì chỉ có 3 tuần trước khi bước vào Vòng Chung kết, nên toàn đội đặt quyết tâm cao, ăn ngủ với robot và hầu như 5 ngày lễ 30/5 – 1/5, các thành viên đội Robocon Sunshine MITC luôn túc trực tại xưởng Cơ – Điện MITC để hoàn thiện các robot cũng như các kỹ năng điều khiển và chiến thuật thi đấu.

Robot voi của đội TechMITC đang thực hiện lấy vòng và bắn vòng

Đây là lần đầu tiên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung tham dự Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam và có đại diện đi tới vòng chung kết. Qua đó có thể thấy được trình độ tay nghề trong ngành Điện và Tự động hóa của CBVC và HSSV trường Cao đẳng Công Thương miền Trung là rất cao, có thể sánh ngang so với các trường đại học cao đẳng hàng đầu tại khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Với tinh thần học hỏi, giao lưu, và không ngừng hoàn thiện, đội robot Sunshine MITC quyết tâm hoàn thành tốt nhất phần thi của mình và tiếp tục viết tiếp câu chuyện cổ tích về “chú Ngựa Ô” – Sunshine MITC tại Vòng Chung kết Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2023.

Mỹ Trinh

Đăng ký Tuyển sinh Trực tuyến
Họ & Tên
Họ & Tên
Họ
Tên

Địa chỉ