Thế hệ Z
Việc giảng dạy cho người học ngày nay đòi hỏi phải hiểu biết về các phương pháp giảng dạy khác nhau phục vụ cho nhiều cấp độ phát triển khác nhau. Các phương pháp này – sư phạm, người dạy và người học – có thể được coi là nằm trong phổ học tập, với vai trò của người hướng dẫn phát triển để hướng dẫn người học hướng tới hiệu quả bản thân cao hơn.

Nền tảng của việc học: Sư phạm, Giáo dục người lớn và Giáo dục chuyên nghiệp
Sư phạm: Nghệ thuật hoặc khoa học giảng dạy cho người học trẻ tuổi. Phương pháp này tập trung vào việc đáp ứng các giai đoạn phát triển thiết yếu trước khi tiến tới cấp độ tiếp theo. Các lý thuyết chính định hình sư phạm bao gồm:

Các giai đoạn phát triển nhận thức của Piaget
Chủ nghĩa hành vi, chủ nghĩa nhận thức và học tập xã hội
Phương pháp giảng dạy sư phạm nhấn mạnh vào việc học có cấu trúc với một tập hợp cố định các năng lực và mục tiêu.

Andragogy: Nghệ thuật hoặc khoa học giảng dạy người học trưởng thành. Phương pháp này nhấn mạnh vào sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp, được đặc trưng bởi sáu giả định của Malcolm Knowles về người học trưởng thành:

Họ cần biết “lý do” (tính liên quan).
Họ tự định hướng (tự khái niệm).
Kinh nghiệm rất quan trọng và là nguồn học tập.
Họ đến với tinh thần sẵn sàng học hỏi.
Họ cần áp dụng ngay lập tức.
Họ có động lực nội tại.
Những đặc điểm này cung cấp một khuôn khổ nhưng có thể khác nhau tùy theo từng người học.

Heutagogy: Quản lý người học tự quản. Phương pháp này tập trung vào lý thuyết tự quyết, khuyến khích người học tự tìm ra vấn đề và câu hỏi, với sự hướng dẫn của giảng viên cung cấp tài nguyên và bối cảnh.

Lập kế hoạch khóa học chiến lược: Các câu hỏi hướng dẫn cách tiếp cận của bạn
Để chuyển đổi hiệu quả giữa các cách tiếp cận này, hãy cân nhắc các câu hỏi sau để thiết kế khóa học:

Bối cảnh của khóa học là gì? Đây là khóa học bắt buộc hay tự chọn? Nó phù hợp như thế nào với chương trình giảng dạy rộng hơn?
Những người học tiềm năng là ai? Họ có thể có những kỳ vọng gì về khóa học và phương pháp giảng dạy của khóa học?
Kết quả học tập mong muốn là gì? Tại sao các chiến lược, phương pháp, bài tập và trải nghiệm giảng dạy cụ thể được lựa chọn?
Lựa chọn ống kính hướng dẫn phù hợp
Thế hệ Z
Để vượt ra khỏi phương pháp sư phạm truyền thống đòi hỏi phải có sự thiết kế và suy ngẫm có chủ đích:

Phương pháp sư phạm có thể phù hợp với các khóa học cơ bản hoặc dành cho sinh viên năm nhất.
Phương pháp sư phạm người lớn có thể hiệu quả đối với các khóa học nâng cao dành cho học sinh cấp 3 hoặc cấp 4.
Phương pháp Heutagogy phù hợp cho các kỳ thực tập và trải nghiệm học tập tự định hướng.
McAuliffe và cộng sự (2008) cho rằng việc quay lại các phương pháp sư phạm là phổ biến, nhưng việc chuyển sang phương pháp sư phạm người lớn hoặc phương pháp sư phạm tự nhiên đòi hỏi phải hiểu các yếu tố tình huống và điều chỉnh các phương pháp giảng dạy cho phù hợp.

Các bước tiếp theo
Để áp dụng hiệu quả các phương pháp giảng dạy này, hãy tạo thói quen xem lại thiết kế khóa học của bạn với góc nhìn mới mẻ và suy ngẫm về các lựa chọn hướng dẫn của bạn. Việc suy ngẫm thường xuyên hỗ trợ môi trường lấy người học làm trung tâm và giúp bạn điều chỉnh cách giảng dạy của mình để thúc đẩy sự phát triển trên toàn bộ phạm vi học tập—từ phương pháp sư phạm đến phương pháp tự học.

Tài nguyên và Công cụ
Knowles , MS (1980). Thực hành hiện đại của giáo dục người lớn. Nhà xuất bản Cambridge.

McAuliffe , MB, Hargreaves , DJ, Winter , AJ, & Chadwick , G. (2008). Sư phạm vẫn còn thống trị? Biên bản từ Hội nghị thường niên lần thứ 19 của Hiệp hội Giáo dục Kỹ sư Australasia.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder