Đánh giá hiệu quả là nền tảng của việc dạy và học, cung cấp cho các nhà giáo dục những hiểu biết có giá trị về sự tiến bộ, hiểu biết và thành tích của học sinh. Cho dù bạn đang giảng dạy một khóa học có số lượng tuyển sinh lớn hay một hội thảo nhỏ, việc triển khai các chiến lược đánh giá có chủ đích có thể nâng cao cả việc giảng dạy và trải nghiệm học tập của học sinh.
Những gì bạn sẽ học được trong chương này:
- Đánh giá trong các lớp học có số lượng sinh viên đông : Các kỹ thuật quản lý và đánh giá hiệu quả việc học trong các khóa học có số lượng sinh viên đông.
- Kỹ thuật đánh giá lớp học (CAT) : Các chiến lược đơn giản, ít rủi ro để đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh và cung cấp thông tin cho việc giảng dạy của bạn.
- Tạo và sử dụng kết quả học tập : Tạo ra các kết quả rõ ràng, có thể đo lường được để hướng dẫn việc giảng dạy và đánh giá.
- Năm quan niệm sai lầm khi viết phản hồi : Những sai lầm thường gặp khi cung cấp phản hồi và cách tránh chúng.
- Đánh giá hình thành : Phương pháp theo dõi việc học của sinh viên và cung cấp phản hồi liên tục.
- Phản hồi thường xuyên : Sử dụng phản hồi thường xuyên để xây dựng cuộc đối thoại liên tục với học sinh.
- Tiêu chí chấm điểm : Xây dựng tiêu chí chấm điểm hiệu quả để đảm bảo tính rõ ràng, nhất quán và công bằng trong việc chấm điểm.
- Đánh giá giữa các bạn học sinh : Trao quyền cho học sinh đánh giá công việc của nhau một cách xây dựng.
- Tự đánh giá của học sinh : Khuyến khích học sinh suy ngẫm về sự tiến bộ và việc học của chính mình.
- Đánh giá tổng kết: Thực hành tốt nhất : Xây dựng các đánh giá có ý nghĩa, có mức độ quan trọng cao phù hợp với mục tiêu của khóa học.
- Đánh giá tổng kết: Các loại : Khám phá các loại đánh giá tổng kết khác nhau và ứng dụng của chúng.
Cho dù bạn đang muốn tinh chỉnh quy trình phản hồi, cải thiện đánh giá trong các lớp học lớn hay khám phá các chiến lược sáng tạo như đánh giá ngang hàng và tự đánh giá, chương này cung cấp những hiểu biết và công cụ hữu ích để hỗ trợ việc giảng dạy của bạn. Hãy khám phá cách các hoạt động đánh giá chu đáo có thể nâng cao kết quả học tập và thúc đẩy môi trường lớp học hấp dẫn và toàn diện hơn.
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder