Xây dựng một mục tiêu tốt hơn
1. Chọn một trong những mục tiêu khóa học hiện tại của bạn hoặc tạo một mục tiêu mới dựa trên chủ đề bạn giảng dạy.
2. Đánh giá mục tiêu bằng những câu hỏi sau:
• Nó có cụ thể và có thể đo lường được không?
• Nó có tập trung vào hành vi hoặc kỹ năng có thể quan sát được của học sinh không?
• Nó có phù hợp với các hoạt động và đánh giá của khóa học không?
3. Xem lại mục tiêu của bạn để làm cho nó rõ ràng hơn và có thể đo lường được. Sử dụng các động từ hành động như “phân tích”, “thiết kế” hoặc “phân loại”.
Mục tiêu học tập là gì?
Mục tiêu học tập xác định những gì học sinh có thể làm, biết hoặc thể hiện sau khi hoàn thành khóa học của bạn. Chúng rõ ràng, có thể đo lường được và là trọng tâm trong việc thiết kế các chiến lược giảng dạy và đánh giá có ý nghĩa.
Tại sao phải viết mục tiêu rõ ràng?
Dành cho sinh viên:
• Làm rõ kỳ vọng: Cung cấp cho học sinh sự hiểu biết rõ ràng về những gì họ được kỳ vọng đạt được.
• Hướng dẫn nỗ lực học tập: Giúp học sinh ưu tiên các chiến lược học tập và tập trung vào các mục tiêu cụ thể.
• Tăng cường động lực: Thể hiện sự liên quan đến các ứng dụng thực tế, cải thiện sự tham gia và tính kiên trì.
Dành cho giảng viên:
• Căn chỉnh nội dung khóa học: Đảm bảo các bài giảng, hoạt động và bài tập hỗ trợ các kết quả mục tiêu.
• Đơn giản hóa việc đánh giá: Giúp đánh giá dễ dàng hơn xem học sinh có đáp ứng được kỳ vọng hay không.
• Cải thiện tính minh bạch: Truyền đạt mục tiêu cho các bên liên quan, bao gồm sinh viên, đồng nghiệp và các cơ quan công nhận.
Mẹo để xây dựng mục tiêu hiệu quả
1. Có thể đo lường được: Sử dụng các động từ hành động cụ thể (ví dụ: “mô tả”, “đánh giá” và “sáng tạo”) thay vì các thuật ngữ mơ hồ như “hiểu” hoặc “học”.
2. Tập trung vào kết quả: Nhấn mạnh những gì sinh viên phải thể hiện hoặc tạo ra vào cuối khóa học.
3. Phù hợp với Đánh giá: Phù hợp mục tiêu học tập với cách bạn đánh giá thành công của học sinh.
4. Sử dụng thang phân loại của Bloom: Phân loại mục tiêu dựa trên các kỹ năng nhận thức, từ khả năng nhớ lại cơ bản đến khả năng phân tích và sáng tạo nâng cao.
Sử dụng Phân loại của Bloom cho Mục tiêu
Phân loại của Bloom sắp xếp các mục tiêu học tập thành các cấp độ nhận thức để hỗ trợ việc học tập hiệu quả:
• Sáng tạo: Tạo ra tác phẩm mới hoặc độc đáo (ví dụ: “Thiết kế kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp khởi nghiệp.”)
• Đánh giá: Chứng minh các quyết định và ý kiến (ví dụ: “Phê bình những tác động về mặt đạo đức của việc chỉnh sửa gen.”)
• Phân tích: Phân tích thông tin để khám phá mối quan hệ (ví dụ: “Phân tích xu hướng nhân khẩu học trong mô hình bỏ phiếu.”)
• Áp dụng: Sử dụng thông tin trong các tình huống mới (ví dụ: “Áp dụng định luật Newton để thiết kế một máy đơn giản.”)
• Hiểu: Giải thích các ý tưởng hoặc khái niệm (ví dụ: “Tóm tắt nguyên nhân của Chiến tranh thế giới thứ nhất.”)
• Ghi nhớ: Nhắc lại các sự kiện và khái niệm (ví dụ: “Liệt kê các giai đoạn của nguyên phân.”)
Ví dụ về các mục tiêu có thể đo lường được
• Mơ hồ : Học sinh sẽ hiểu được sự phân chia tế bào.
• Rõ ràng : Học sinh sẽ vẽ sơ đồ các giai đoạn của nguyên phân và giải thích ý nghĩa của chúng.
• Mơ hồ: Học sinh sẽ biết các định luật chuyển động.
• Rõ ràng: Học sinh sẽ áp dụng ba định luật chuyển động của Newton để giải quyết các vấn đề vật lý thực tế.
• Mơ hồ: Học sinh sẽ học về phối cảnh trong bản vẽ.
• Rõ ràng: Học sinh sẽ phác họa một phong cảnh bằng kỹ thuật phối cảnh một điểm và hai điểm.
• Mơ hồ: Học sinh sẽ biết các khái niệm về tài chính.
• Rõ ràng: Học sinh sẽ tính giá trị hiện tại ròng (NPV) của một khoản đầu tư và đánh giá tính khả thi của nó.
• Mơ hồ: Học sinh sẽ tìm hiểu về hành vi bỏ phiếu.
• Rõ ràng: Học sinh sẽ phân tích dữ liệu nhân khẩu học để dự đoán xu hướng bỏ phiếu ở Hoa Kỳ.
Tài nguyên CTL:
Đánh giá kết quả học tập của sinh viên (trang web CTL)
Đánh giá việc học của sinh viên (trang web CTL)
Đọc thêm & Tài nguyên:
Mục tiêu học tập , Trung tâm Eberly của Đại học Carnegie Mellon
Viết mục tiêu khóa học/kết quả học tập và mục tiêu học tập , Trung tâm xuất sắc về học tập và giảng dạy của Đại học bang Iowa
Tài liệu hướng dẫn về các ví dụ và động từ về quá trình nhận thức , Trung tâm xuất sắc về giảng dạy và học tập của CU Denver
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder