ĐI RỒI SẼ ĐẾN

Một ngày cuối năm 2017, ngày ra mắt câu lạc bộ Arduino của Trường cũng là ngày tôi biết Nguyễn Hoàng Viên, chàng kỹ sư sưu tầm nhiều giải thưởng về nghiên cứu, sáng tạo trong lĩnh vực điện-điện tử. Viên có vóc người “bé hạt tiêu”, chất giọng đặc trưng xứ Nẫu gốc Đồng Xuân không gây ấn tượng mạnh với tôi. Nhưng khi được giới thiệu và tìm hiểu về Viên thì thấy thú vị và cảm mến vô cùng bởi em luôn tràn đầy nhiệt huyết thanh xuân, theo đuổi tận cùng đam mê.

Khi bước vào học lớp 8, được người cậu cho cái máy cassette mini hỏng, Hoàng Viên đã mày mò, gỡ ra xem bên trong nó có những thứ gì, điều làm cậu bé ấn tượng nhất đó chính là các bảng mạch điện tử với những linh kiện, mạch điện nhỏ li ti nhìn rất hấp dẫn, Viên tự hỏi “làm thế nào để có thể làm ra được mạch điện như thế này?” Kể từ đó, cậu quyết tâm học, theo đuổi đam mê về lĩnh vực công nghệ điện – điện tử & lập trình. Gieo mầm ước mơ thật dễ nhưng chăm chút ước mơ thành đam mê và gặt hái thành công thì không phải ai cũng làm được. Tốt nghiệp cấp 3, Viên chọn học bậc Cao đẳng ngành Cơ Điện tử tại Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung (trước là Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) dù điểm thi đủ điều kiện xét nguyện vọng vào một trường đại học có tiếng trong thành phố Hồ Chí Minh.

Sự lựa chọn không mất quá nhiều thời gian bởi Viên nghĩ “học ở đâu không quan trọng, học ngành mình thích và học với niềm đam mê mới là yếu tố quyết định thành công“. Không phải bạn trẻ nào cũng nghĩ như thế. Nguyễn Hoàng Viên chứng tỏ sự lựa chọn của mình là hoàn toàn chính xác với chuỗi thành tích đạt được trong suốt quá trình học khi luôn ở top đầu của lớp. Từ năm học thứ 2, Viên đã được giảng viên Nguyễn Thanh Tước – Khoa Điện và Tự động hóa chọn cùng tham gia Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc và đạt giải Khuyến khích với mô hình “Thang máy 4 tầng”. Tháng 5/2014, Viên được Nhà trường cử tham gia Hội thi tay nghề giỏi cấp quốc gia ngành Cơ Điện tử. Năm 2015, tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên đồng tác giả với thầy Nguyễn Thanh Tước, mô hình “Đèn giao thông không dây dùng Module NRF24L01, đạt giải Khuyến khích.

Vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa tiếp tục học tập nâng cao trình độ, từ năm 2015 đến cuối năm 2016, Viên học liên thông Đại học ngay tại trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung, lớp liên kết với Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Vừa tốt nghiệp Đại học, Viên đăng ký dự thi lớp Cao học Thạc sĩ ngành Kỹ thuật điện cũng chính tại ngôi trường nhiều năm gắn bó với mình.

           Tôi nghĩ có lẽ thứ mà anh chàng kỹ sư nhỏ bé này sợ nhất chính là sự lười biếng, trì trệ của tư duy vì thế mà Viên không một phút nào ngừng học tập, nghiên cứu. Năm 2017 là một năm thanh xuân đáng ghi nhớ đối với Viên: Giải Nhất Hội thi Bàn tay vàng Công nghiệp do nhà trường tổ chức với mô hình “máy in 3D Delta”; tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 7, đạt giải Nhất với mô hình “Pin năng lượng mặt trời tự điều chỉnh theo hướng ánh sáng” đồng tác giả với kỹ sư Dương Quốc Hiệu; ngoài ra Viên còn là đồng tác giả đạt giải Ba với giải pháp “Xe điện thông minh”.

Cũng trong năm 2017, Nguyễn Hoàng Viên phối hợp với Đoàn trường và Hội sinh viên trường thành lập Câu lạc bộ Arduino – MITC và làm chủ nhiệm Câu lạc bộ này, chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành các hoạt động của câu lạc bộ. Arduino MITC có nhiều dự định, ấp ủ với những ước mơ trong tương lai và đang triển khai các dự án nhỏ để hình thành dự án lớn – tạo lên một sân chơi học thuật bổ ích, nâng cao tư duy sáng tạo, khả năng nhạy bén trong học tập và nghiên cứu khoa học cho HSSV. Tâm sự với tôi, Viên bày tỏ “một trong những ước mong cháy bỏng của Viên là muốn trở thành cầu nối, đưa sinh viên Nhà trường cùng hòa mình vào cuộc cách mạng 4.0 đang phát triển như vũ bão trên thế giới”. Tâm nguyện “nhỏ bé” ấy (như cách nói của Viên) đã bước đầu thể hiện kết quả rõ rệt qua sự đóng góp một phần không nhỏ trong việc đưa Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung trở thành “điểm sáng” của phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu khoa học tỉnh Phú Yên những năm vừa qua.

Bắt đầu bằng ước mơ của cậu học sinh cấp 2 với những linh kiện và mạch điện tử, Nguyễn Hoàng Viên đã và đang đi đúng hướng trên con đường mình lựa chọn. Hiện Viên mới chỉ 25 tuổi, bản thân “tự lực” vừa học vừa làm để sớm hoàn thành con đường chinh phục tri thức với tấm bằng thạc sĩ trong cuối năm nay. Bên cạnh đó Viên cũng rất bận rộn thực hiện các dự án lớn, nhỏ khác nhau do nhiều đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng với những yêu cầu kỹ thuật không phải ai cũng có thể thực hiện được, đặc biệt là trong khâu lập trình, điều khiển thiết bị. Mặc dù chưa học xong, Viên đã có nhiều lời mời chào đón tới làm việc mức lương hấp dẫn nhưng Viên vẫn chưa quyết định trụ tại một đơn vị nào bởi anh chàng “người nhỏ nhắn” ấy tuy nhỏ người nhưng vẫn đang muốn thực hiện những dự định không hề nhỏ.

Qua Nguyễn Hoàng Viên, chúng ta có thể khẳng định một điều rằng niềm đam mê kết hợp với sự lựa chọn khởi đầu đúng hướng, biết cách nuôi dưỡng đam mê ấy thì “Đi rồi sẽ đến!”.

Anh Thư