Trí tuệ nhân tạo tạo sinh là trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, mã hoặc dữ liệu mới (Rouse, 2023). Mặc dù công nghệ này đã có từ những năm 1960, nhưng việc tích hợp nhanh chóng vào việc giảng dạy và học tập chỉ mới trở thành trọng tâm chính gần đây (White, 2023).
Đối với các nhà giáo dục, trí tuệ nhân tạo tạo ra cả thách thức và cơ hội, đặt ra những câu hỏi quan trọng về cách chuẩn bị cho học sinh tham gia vào AI một cách có trách nhiệm và đạo đức trong cuộc sống học tập, nghề nghiệp và cá nhân của họ.
Trung tâm Giảng dạy & Học tập có mặt để hỗ trợ các nhà giáo dục CU khi họ điều hướng vai trò ngày càng phát triển của AI trong lớp học. Cho dù đó là việc điều chỉnh các chiến lược giảng dạy hay khám phá những khả năng học tập mới, chúng tôi cam kết trang bị cho bạn các công cụ và tài nguyên cần thiết để phát triển trong thời đại AI.
Lưu ý: Trang web này tập trung cụ thể vào AI tạo sinh. Để có cái nhìn rộng hơn về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học, hãy xem bài viết sâu sắc này của Crompton và Burke (2023).
Tìm hiểu thêm về AI tạo sinh và Giảng dạy & Học tập:
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hoạt động như thế nào?
Hình ảnh trên được tạo vào ngày 12 tháng 10 năm 2023 bằng công cụ Magic Design của Canva sử dụng lời nhắc “hình ảnh trừu tượng của biểu đồ có các điểm dữ liệu phân tán hội tụ thành một đường thẳng”.
Trí tuệ nhân tạo tạo ra hoạt động bằng cách đào tạo một mô hình thống kê để xác định và “học” các mẫu trong một tập dữ liệu lớn. Khi được nhắc, nó tạo ra các đầu ra mới bằng cách dự đoán những gì có khả năng xảy ra nhất dựa trên các mẫu được phát hiện đó.
Ví dụ, hãy tưởng tượng một mô hình AI tạo sinh được đào tạo trên tất cả các tin nhắn văn bản mà bạn đã từng gửi. Nếu mô hình phát hiện ra rằng từ “cảm ơn” thường được theo sau bởi “bạn” (như trong “cảm ơn”) thay vì “tôi” (như trong “cảm ơn tôi”), nó sẽ ưu tiên mẫu đó. Vì vậy, nếu bạn nhắc AI soạn thảo tin nhắn cảm ơn sau khi gặp một người bạn để uống cà phê, nó có thể sẽ bao gồm cụm từ “cảm ơn” thay vì “cảm ơn tôi”.
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của AI tạo sinh? Hãy xem tài nguyên này từ Cal Tech để biết thêm thông tin chi tiết!
Công cụ AI tạo sinh
Hình ảnh trên được tạo vào ngày 12 tháng 10 năm 2023 bằng công cụ Magic Design của Canva sử dụng lời nhắc “hình ảnh trừu tượng đầy màu sắc của máy tính với dữ liệu phân tán, công cụ, đám mây.
Sau đây là danh sách các công cụ AI tạo sinh với nhiều chức năng khác nhau để giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Khi khám phá các công cụ này, chúng tôi khuyến khích bạn cân nhắc cách AI tạo sinh có thể thu thập và chia sẻ dữ liệu, các vấn đề về bản quyền và các cân nhắc về khả năng truy cập và lưu ý rằng một số nền tảng có thể chuyển sang dịch vụ theo hình thức đăng ký hoặc trả phí để sử dụng. Danh sách này không đầy đủ, vì công nghệ mới này là một phần của bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi. Nếu bạn có một công cụ AI mà bạn đã sử dụng để giảng dạy và học tập, hãy gửi email cho chúng tôi và cho chúng tôi biết !
Làm thế nào tôi có thể tích hợp AI vào khóa học của mình để hỗ trợ việc học của sinh viên?
Hình ảnh trên được tạo vào ngày 12 tháng 10 năm 2023 bằng công cụ Magic Design của Canva sử dụng lời nhắc “hình ảnh trừu tượng về sinh viên đại học đang hợp tác với máy tính”.
Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã gợi ý rằng chúng ta nên nghĩ về AI như “giống một chiếc xe đạp điện hơn và ít giống máy hút bụi rô-bốt hơn” (2023). Dựa trên phép ẩn dụ này, chúng tôi khuyến khích bạn nghĩ về AI như một công nghệ có thể được tận dụng để hỗ trợ , thay vì làm suy yếu, quá trình học tập. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công nghệ nào, việc sử dụng AI tạo ra hiệu quả trong lớp học đòi hỏi sự suy nghĩ trước và chủ ý. Nếu bạn quan tâm đến việc kết hợp AI vào các khóa học của riêng mình, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách suy ngẫm về các mục tiêu học tập của khóa học . Điều này sẽ cho biết liệu bạn có kết hợp AI vào các bài tập trên khóa học hay không và cách kết hợp như thế nào.
Ví dụ, giả sử một trong những mục tiêu học tập của bạn đối với khóa học viết là để sinh viên có thể khéo léo đưa ra các lựa chọn ngữ pháp ở cấp độ câu để hỗ trợ các mục tiêu tu từ của họ (ví dụ: thuyết phục một đối tượng cụ thể). Trong bối cảnh này, chỉ yêu cầu sinh viên nhắc nhở ChatGPT viết một bài luận thuyết phục sẽ không phù hợp với mục tiêu học tập này. Ngược lại, yêu cầu sinh viên sửa lại ngữ pháp trong bài luận do ChatGPT viết để làm cho nó thuyết phục hơn đối với một đối tượng cụ thể sẽ phù hợp với mục tiêu học tập này. Tìm hiểu thêm về cách kết hợp AI vào thiết kế bài tập từ Đại học Old Dominion .
Tại sao kỹ năng hiểu biết về AI lại quan trọng và chúng ta có thể dạy học sinh kỹ năng hiểu biết về AI như thế nào?
Hình ảnh trên được tạo vào ngày 12 tháng 10 năm 2023 bằng công cụ Magic Design của Canva sử dụng lời nhắc “hình ảnh trừu tượng về sinh viên đại học đang hợp tác với máy tính”.
Mặc dù AI tạo sinh là một công cụ mạnh mẽ, nhưng nó có một số hạn chế đáng kể. Cụ thể, AI tạo sinh đôi khi “ảo giác” thông tin không chính xác, bao gồm việc gán nội dung cho nguồn sai hoặc nguồn bịa đặt. Nó cũng có thể được sử dụng để tạo “deepfake” – hình ảnh, video hoặc âm thanh của một người đang làm hoặc nói điều gì đó mà họ thực sự không làm (ví dụ: hãy xem đây không phải là Morgan Freeman ). Hơn nữa, AI tạo sinh đã được chứng minh là tái tạo ngôn ngữ và thành kiến không bao gồm, bao gồm giới tính, chủng tộc, bài Hồi giáo, liên quan đến khuyết tật và các thành kiến khác có trong dữ liệu mà mô hình thống kê được đào tạo (ví dụ: Sun và cộng sự, 2023; Johnson và cộng sự, 2022; Abid và cộng sự, 2021; Whittaker và cộng sự, 2019). Cuối cùng, AI tạo sinh nêu ra một loạt các mối quan tâm xung quanh quyền riêng tư dữ liệu và bản quyền.
Là nhà giáo dục, chúng ta có thể cung cấp cho học sinh hướng dẫn về cách sử dụng AI một cách có trách nhiệm và có đạo đức, cũng như các cơ hội để thực hành các kỹ năng hiểu biết về AI thiết yếu. Điều này bao gồm các kỹ năng như kiểm tra thực tế, xác minh đầu ra do AI tạo ra và viết lời nhắc hiệu quả. Để biết ví dụ về cách nhà giáo dục có thể giúp học sinh phát triển bộ kỹ năng hiểu biết về AI của mình, hãy xem bài viết này của Times Higher Education (THE).
Giải quyết các mối quan tâm về tính toàn vẹn của học thuật bằng AI tạo sinh: Chiến lược và giải pháp
Hình ảnh trên được tạo vào ngày 12 tháng 10 năm 2023 bằng công cụ Magic Design của Canva sử dụng lời nhắc “hình ảnh trừu tượng về sinh viên đại học gian lận trong kỳ thi”.
Sự gia tăng nhanh chóng về mức độ phổ biến của các công cụ AI tạo ra đã làm dấy lên mối lo ngại trong số các nhà giáo dục rằng một số học sinh sẽ sử dụng sai các công cụ này trong bối cảnh giáo dục (ví dụ: sử dụng chatbot để soạn bài luận hoặc tìm câu trả lời cho bài kiểm tra đóng sách). Là một phần của đánh giá theo hướng công bằng, chúng tôi khuyến khích các nhà giáo dục nêu rõ ràng và minh bạch về việc sử dụng AI nào, nếu có, là có thể chấp nhận được, cũng như cách học sinh nên trích dẫn nội dung do AI tạo ra. Bạn có thể đưa thông tin này vào hướng dẫn cho từng bài tập hoặc một tuyên bố chung hơn trong giáo trình của mình (ví dụ: Hướng dẫn soạn thảo tuyên bố giáo trình AI , ví dụ về tuyên bố giáo trình AI từ nhiều trường đại học khác nhau ). Ngoài ra, hãy cân nhắc những gợi ý sau đây từ UBC về cách giảm thiểu rủi ro khi học sinh sử dụng AI vào các bài tập trên khóa học mà AI không được phép. Đối với học sinh, chúng tôi cũng đã phát triển một danh sách các câu hỏi để tạo điều kiện cho việc trò chuyện với người hướng dẫn của họ nhằm làm rõ các kỳ vọng và chính sách xung quanh việc sử dụng AI .
Cuối cùng, mặc dù chúng tôi đồng cảm với những lo ngại xung quanh AI và sự gian lận trong học thuật, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng các công cụ phát hiện AI có vẻ tương đối dễ bị đánh lừa và dễ mắc lỗi và thiên vị. Ví dụ, bằng chứng mới nổi cho thấy các máy dò GPT có xu hướng phân loại sai văn bản tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ là do AI tạo ra ( Liang và cộng sự, 2023 ). Tìm hiểu thêm về cách hỗ trợ sinh viên sử dụng AI một cách phù hợp từ Đại học Cornell !
Đọc thêm & tài nguyên:
Abid, A., Farooqi, M., & Zou, J. (2021). Sự thiên vị chống Hồi giáo dai dẳng trong các mô hình ngôn ngữ lớn . Biên bản Hội nghị AAAI/ACM năm 2021 về AI, Đạo đức và Xã hội, 298-306.
Classpoint. (nd). Hướng dẫn của AZ về AI trong giáo dục năm 2023: Hầu như mọi thứ bạn cần biết .
Crompton, H. & Burke, D. (2023). Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học: Tình hình của lĩnh vực này . Tạp chí quốc tế về công nghệ giáo dục trong giáo dục đại học, 20 (22).
Đổi mới học tập của Duke. (2023, ngày 6 tháng 9). AI và giảng dạy tại Duke.
Trung tâm học tập và giảng dạy Dalhousie. (nd). Trí tuệ nhân tạo trong lớp học giáo dục đại học.
Eaton, L. (Người dẫn chương trình). (2023, ngày 29 tháng 6). Quan điểm về trí tuệ nhân tạo: Đối thoại giữa sinh viên và giáo sư (Số 472). [Tập podcast âm thanh]. Trong Giảng dạy trong Giáo dục Đại học.
Johnson, TL, Johnson, NN, McCurdy, D., & Olajide, MS (2022). Hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong hoạt động cảnh sát và sự chênh lệch về chủng tộc trong các vụ bắt giữ . Tạp chí thông tin chính phủ, 39 (4).
Liang, W., Yuksekgonul, M., Mao, Y., Wu, E., & Zou, J. (2023). Trình phát hiện GPT có thành kiến đối với những người viết tiếng Anh không phải là người bản xứ. Mẫu, 4 (7), 100779.
Đại học bang Oregon. (nd). Công cụ trí tuệ nhân tạo: Hướng dẫn phát triển khóa học trực tuyến và sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo .
Rouse, M. (2023, ngày 27 tháng 6). Trí tuệ nhân tạo tạo ra có nghĩa là gì? Techopedia.
Sun, L., Wei, M., Sun, Y., Suh, YJ, Shen, L., & Yang, S. (2023). Phụ nữ mỉm cười cúi xuống: Kiểm toán sự thiên vị giới tính về mặt biểu diễn và trình bày trong AI tạo hình ảnh [Bản thảo chưa xuất bản]. Khoa Nghệ thuật Truyền thông, Đại học Wisconsin-Madison, Madison, Wisconsin.
Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, Văn phòng Công nghệ Giáo dục (2023). Trí tuệ nhân tạo và tương lai của việc dạy và học: Thông tin chi tiết và khuyến nghị.
White, M. (2023, ngày 7 tháng 1). Lịch sử tóm tắt về AI tạo sinh . Medium.
Whittaker, M., Alper, M., Bennett, CL, Hendren, S., Kaziunas, L., Mills, M., Morris, MR, Rankin, J., Rogers, E., Salas, M., & West, SM (2019). Khuyết tật, thiên vị và AI [Báo cáo]. Viện AI Now tại NYU.
Zeide, E. (2019, ngày 26 tháng 8). Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học: Ứng dụng, lời hứa và nguy cơ, và các câu hỏi về đạo đức . Đánh giá Educause.
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder