Nói về AI

Hãy tưởng tượng một học sinh hỏi bạn: “Em có thể sử dụng AI để giúp em làm bài tập này không?”

  • Bạn sẽ phản ứng thế nào?
  • Câu hỏi này gợi lên cho bạn cảm xúc hoặc mối quan tâm nào?

Xây dựng lòng tin trong lớp học

Là nhà giáo dục, chúng tôi cố ý tạo ra không gian để học sinh xây dựng lòng tin. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách đặt ra kỳ vọng, trình bày các hoạt động có liên quan được thiết kế cẩn thận và cung cấp cho họ các lựa chọn (Burns, 2022).

Khi nói đến việc giới thiệu AI tạo sinh (gen AI), chúng ta có thể sử dụng lý lẽ tương tự bằng cách khuyến khích thảo luận cởi mở và thúc đẩy lòng tin trong lớp học. 

Tại sao sinh viên muốn thảo luận về Gen AI

Phản hồi mà chúng tôi nhận được là sinh viên tại CU Boulder thực sự muốn trò chuyện về AI thế hệ mới với giảng viên của mình (xem Danh sách câu hỏi do sinh viên tạo để biết thêm) . Tại sao vậy?

Nhiều sinh viên cũng lo ngại về gian lận như các giảng viên. Họ muốn biết:

  • Nếu họ sử dụng AI làm công cụ học tập thì đó có phải là gian lận không?
  • Nếu họ không sử dụng AI nhưng những học sinh khác trong lớp lại sử dụng, liệu những học sinh đó có bị gắn cờ là gian lận không và điều đó có thể ảnh hưởng đến mọi người trong lớp như thế nào?

Những câu hỏi này nhấn mạnh nhu cầu đối thoại cởi mở để giải quyết mối quan tâm của học sinh và xây dựng sự hiểu biết chung về cách AI thế hệ mới phù hợp với môi trường lớp học.

Thiết kế cho sự tin cậy và tính chính trực trong học thuật

Chúng ta có thể bắt đầu xây dựng lòng tin bằng cách cung cấp cho sinh viên những hướng dẫn rõ ràng và thiết kế các bài tập thúc đẩy tính chính trực trong học tập (Artze-Vega và cộng sự, 2023).

Học sinh sẽ phát triển khi hiểu rõ mục tiêu, mục đích của khóa học và cách sử dụng công nghệ được chấp nhận. Bằng cách bắt đầu các cuộc trò chuyện về AI thế hệ mới, chúng tôi không chỉ đặt ra kỳ vọng mà còn mời học sinh chia sẻ quan điểm của mình về công nghệ thay đổi thế giới này.

Năm câu hỏi để thúc đẩy đối thoại

Trong bài viết Conversations as Care: Why Talking to Students About AI is Our Most Essential Task Right Now (Các cuộc trò chuyện như sự quan tâm: Tại sao việc nói chuyện với sinh viên về AI lại là nhiệm vụ thiết yếu nhất hiện nay ) , Shelly Jarenski đến từ Đại học Michigan-Dearborn đã nêu ra năm câu hỏi mà bà yêu cầu sinh viên của mình trả lời trong một cuộc đối thoại về AI thế hệ mới:

  1. Bạn nhìn nhận AI như thế nào?
  2. Nó gợi lên trong bạn những cảm xúc gì?
  3. Bạn sử dụng nó như thế nào?
  4. Bạn nghĩ những hành động nào được coi là gian lận và những hành động nào không được coi là gian lận?
  5. Bạn thấy có những lo ngại về mặt đạo đức nào đối với công nghệ mới này?

Lưu ý: Jarenski sau đó đã đặt một loạt câu hỏi sâu hơn để gợi ra những câu trả lời chân thực hơn từ học sinh của cô về chủ đề viết cụ thể. Bạn có thể xem những câu hỏi này trong bài viết được liên kết.

Suy ngẫm trước khi bạn tham gia

Trước khi hỏi những câu hỏi này với học sinh của bạn, hãy dành chút thời gian để tự mình suy ngẫm về chúng. Chúng tôi đề xuất dành ra 15 phút để suy ngẫm có chủ đích:

  • Viết câu trả lời của bạn vào nhật ký.
  • Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với một đồng nghiệp đáng tin cậy.
  • Hãy thành thật xem xét cảm nhận của bạn về AI có thể ảnh hưởng thế nào đến cuộc đối thoại với học sinh của bạn.

Sự phản ánh này không chỉ giúp bạn chuẩn bị để giao tiếp với học sinh mà còn giúp đảm bảo cuộc trò chuyện cân bằng và cởi mở.

Tiếp tục cuộc trò chuyện

Đây chỉ là một vài mẹo khởi đầu giúp bạn thảo luận về AI thế hệ mới với học sinh của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các nguồn tài nguyên với những hiểu biết sâu sắc từ các nhà giáo dục và học sinh đồng nghiệp về cuộc trò chuyện quan trọng này.

Nếu bạn đã thảo luận chủ đề này với học sinh của mình (hoặc học sinh, với người hướng dẫn của bạn), điều gì hiệu quả? Điều gì chưa hiệu quả?

Đối với sinh viên , nếu bạn muốn trao đổi với giảng viên để làm rõ kỳ vọng và chính sách liên quan đến việc sử dụng AI, chúng tôi có danh sách câu hỏi do sinh viên phát triển để bắt đầu cuộc trò chuyện . Những câu hỏi này được thiết kế để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách AI có thể được sử dụng một cách có trách nhiệm trong khóa học của bạn và thúc đẩy tính minh bạch trong lớp học.

Ví dụ từ các tổ chức khác:

Tài nguyên khác

Tài nguyên Đối thoại với Sinh viên CUB hiện có:

Tài liệu tham khảo:

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder