Động lực là gì?
Động lực giải thích lý do tại sao mọi người suy nghĩ và hành động theo cách họ làm. Đó là một quá trình năng động quyết định mức độ năng lượng và sự tập trung mà chúng ta dành cho một nhiệm vụ. Theo Wlodkowski & Ginsberg (2018), động lực là:

Có mục đích – Được thúc đẩy bởi mục tiêu và giá trị.
Kết nối cảm xúc – Liên kết cảm xúc với hành động.
Chịu ảnh hưởng của văn hóa – Được hình thành bởi bản sắc, kinh nghiệm và môi trường.
Khi việc học phù hợp với giá trị của học sinh và mang lại ý nghĩa, động lực học tập của các em sẽ tăng lên. Việc nuôi dưỡng động lực trong lớp học sẽ thúc đẩy sự gắn kết, tính kiên trì và thành công trong học tập.

Nâng cao động lực với phương pháp giảng dạy đáp ứng văn hóa (CRT)
Khung Giảng dạy Đáp ứng Văn hóa (CRT) nêu bật bốn điều kiện chính giúp tăng cường động lực và tạo ra môi trường học tập hòa nhập. Các chiến lược này có thể áp dụng cho mọi hình thức giảng dạy, bao gồm trực tiếp, kết hợp, trực tuyến và lớp học quy mô lớn.

1. Xây dựng cộng đồng học tập hòa nhập
Xây dựng lòng tin: Nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc bằng cách khuyến khích sự tương tác giữa các đồng nghiệp và các hoạt động nhóm.
Xác thực trải nghiệm: Xác nhận nền tảng văn hóa và câu chuyện cá nhân của học sinh.
Hợp tác: Tạo các dự án nhóm coi trọng quan điểm đa dạng và tinh thần làm việc nhóm.
2. Thúc đẩy thái độ tích cực
Làm nổi bật tính liên quan: Hiển thị mối liên hệ giữa khóa học và các ứng dụng thực tế.
Khơi gợi sự tò mò: Sử dụng các câu chuyện, nghiên cứu điển hình và thảo luận để khơi dậy sự quan tâm.
Cung cấp quyền lựa chọn: Cho phép học sinh lựa chọn chủ đề hoặc cách tiếp cận bài tập, giúp các em có cảm giác làm chủ.
3. Làm giàu ý nghĩa
Khuyến khích phản ánh: Sử dụng nhật ký hoặc lời nhắc thảo luận để tăng cường kết nối học tập.
Kết nối khái niệm với văn hóa: Kết hợp các ví dụ, nghiên cứu tình huống hoặc bài đọc phù hợp với nhiều bản sắc khác nhau.
Thách thức quan điểm: Thu hút học sinh bằng các tài liệu đặt câu hỏi về các giả định và khuyến khích tư duy phản biện.
4. Tạo cảm giác có năng lực
Đặt mục tiêu rõ ràng: Phác thảo kỳ vọng và chia nhỏ các nhiệm vụ phức tạp thành các bước dễ quản lý.
Tôn vinh sự tiến bộ: Cung cấp phản hồi kịp thời và nêu bật những thành tựu để tăng cường sự tự tin.
Hỗ trợ thành thạo: Cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ để hướng dẫn học sinh vượt qua thử thách.
Mẹo thực tế để duy trì động lực
Khuyến khích tính tự chủ: Giúp học sinh thấy được sự tiến bộ của mình bằng cách cung cấp các đánh giá mang tính định hình và phản hồi thực tế.
Chuẩn hóa sai lầm: Coi sai lầm như cơ hội học tập để xây dựng khả năng phục hồi.
Sử dụng Gamification: Kết hợp trò chơi, câu đố và phần thưởng để duy trì sự hứng thú.
Thúc đẩy tính tự chủ: Cho phép học sinh đặt ra mục tiêu và lựa chọn lộ trình học tập của mình.
Kết hợp công nghệ: Tận dụng các công cụ Canvas, phương tiện truyền thông tương tác và thảo luận trực tuyến để thu hút người học.
Tại sao động lực lại quan trọng
Động lực đóng vai trò quan trọng trong việc học tập bằng cách:

Cải thiện sự tham gia: Học sinh có động lực sẽ có nhiều khả năng tham gia tích cực và kiên trì vượt qua thử thách.
Nâng cao hiệu suất: Động lực thúc đẩy nỗ lực, sự tập trung và khả năng làm chủ tài liệu.
Thúc đẩy việc học tập suốt đời: Học sinh có động lực sẽ phát triển những thói quen hỗ trợ sự tò mò và sự phát triển tự chủ.
Bạn đã sẵn sàng khám phá những chiến lược này chưa? Hãy đọc những mẹo hữu ích để tăng cường động lực!
Khung giảng dạy đáp ứng văn hóa (CRT)
Từ điển Oxford định nghĩa động lực là lý do hoặc những lý do để hành động hoặc cư xử theo một cách cụ thể. Khung Giảng dạy Đáp ứng Văn hóa (CRT) có thể được sử dụng để lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi cho khóa học của bạn nhằm mục đích nâng cao động lực cho người học.

Thiết lập sự bao gồm
Thiết lập sự hòa nhập là điều kiện nền tảng để nâng cao động lực của người học. Mặc dù không có một định nghĩa duy nhất cho tính hòa nhập, phương pháp sư phạm hòa nhập bao gồm việc đón nhận sự đa dạng và tạo ra môi trường học tập vừa tôn trọng vừa gắn kết.

Phát triển thái độ tích cực
Khi người học có thái độ tích cực, động lực học tập của họ có thể sẽ tăng lên. Việc cung cấp sự lựa chọn (cũng là một nguyên tắc Thiết kế Phổ quát cho Học tập (UDL)) và giải thích sự liên quan của việc học với cuộc sống của người học là hai cách để phát triển thái độ tích cực.

Tăng cường ý nghĩa
Khi người học gắn kết ý nghĩa với việc học, việc học sẽ trở nên có ý nghĩa, thúc đẩy động lực và sự gắn kết. Nhân bản hóa khóa học, thúc đẩy siêu nhận thức và sử dụng sự hài hước chỉ là một vài ví dụ về cách nâng cao ý nghĩa.

Tạo ra năng lực
Cho phép người học thể hiện khả năng học tập của mình theo nhiều cách khác nhau là một điều kiện khác được tìm thấy trong khuôn khổ CRT và là một nguyên tắc của UDL giúp nuôi dưỡng động lực học tập của người học. Việc tạo ra năng lực trong quá trình giảng dạy bao gồm việc chuyển trọng tâm từ điểm số sang việc học thực tế.

Sự tham gia của sinh viên
Động lực thúc đẩy sự tham gia của người học, và sự tham gia có thể duy trì động lực. Sự tham gia có thể được thể hiện thông qua sự tương tác giữa các khía cạnh nhận thức, tình cảm và hành vi. Sự tham gia không giống nhau ở mỗi người học; do đó, việc đa dạng hóa các kỹ thuật học tập chủ động và phương pháp đánh giá là vô cùng cần thiết để người học thành công.

Tài liệu tham khảo:
Wlodkowski, RJ, & Ginsberg, MB (2018). Nâng cao động lực học tập của người lớn: Hướng dẫn toàn diện để giảng dạy cho tất cả người lớn (ấn bản lần thứ 4). Jossey Bass.

Đọc thêm & Tài nguyên:
Mẹo ngày đầu tiên

Mẹo về cách nuôi dưỡng một lớp học LGBTQIA+

Thiết kế giáo trình

Thành công của người học – Thức ăn cho tư duy

Phong cách giảng dạy và truyền đạt nội dung

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder