Việc sử dụng các chiến lược hỗ trợ tương tác tích cực trong lớp học đảm bảo bạn đang tạo ra một môi trường nơi tất cả học sinh đều có thể học tập. Điều quan trọng là xây dựng cấu trúc khóa học, đặt ra kỳ vọng và nuôi dưỡng các hành vi giúp tăng cường sự tập trung, tương tác và hợp tác. Khi được triển khai hiệu quả, các chiến lược này sẽ:

Hỗ trợ học tập: Khuyến khích sự phát triển về mặt học thuật, xã hội và cảm xúc.
Thúc đẩy sự tham gia: Tạo sự chú ý và động lực thông qua các hướng dẫn rõ ràng và các hoạt động hấp dẫn.
Tăng cường kết nối: Xây dựng lòng tin và sự tôn trọng giữa giảng viên và sinh viên, cũng như giữa các bạn đồng trang lứa.
Giảm thiểu sự gián đoạn: Tập trung vào việc học, đồng thời giảm thiểu sự xao nhãng.
Định hình môi trường lớp học
Lớp học có những đặc điểm riêng biệt, chịu ảnh hưởng của con người, thời gian và không gian. Giáo viên có thể tạo ra bầu không khí tích cực bằng cách:

Có mặt: Luôn chú ý đến những gì đang diễn ra trong phòng và điều chỉnh khi cần thiết.
Tạo đà: Giữ cho bài học được tổ chức, diễn ra nhanh chóng và hấp dẫn.
Khuyến khích sự tham gia: Sử dụng nhiều kỹ thuật giảng dạy khác nhau để thử thách học sinh và thu hút sự chú ý của các em.
Tạo ra trách nhiệm: Phát triển các chiến lược để giữ cho học sinh tham gia và tập trung.
Chiến lược thành công
Bắt đầu lớp học hiệu quả
Đến sớm để chuẩn bị và giao lưu với học sinh một cách thân mật.
Bắt đầu bằng một hoạt động hoặc câu hỏi để thu hút sự chú ý và khuyến khích suy nghĩ.
Liên kết bài học trong ngày với nội dung trước đó hoặc bức tranh toàn cảnh.
Duy trì sự tham gia trong lớp học
Chia bài học thành nhiều phân đoạn: Sử dụng các hoạt động hoặc thảo luận ngắn để duy trì sự tập trung.
Sử dụng các chiến lược học tập tích cực: Kết hợp suy nghĩ-cặp đôi-chia sẻ, thảo luận nhóm nhỏ và thăm dò ý kiến.
Cung cấp hướng dẫn rõ ràng: Tránh nhầm lẫn bằng cách giải thích rõ ràng nhiệm vụ và kỳ vọng.
Kết hợp vận động: Cho phép học sinh di chuyển giữa các nhiệm vụ hoặc nhóm để duy trì năng lượng ở mức cao.
Kết thúc có mục đích
Tóm tắt những nội dung chính và liên kết chúng với mục tiêu của khóa học.
Sử dụng công cụ phản ánh nhanh , chẳng hạn như bài viết một phút, để đánh giá việc học.
Chia sẻ lời nhắc và xem trước phiên tiếp theo để tạo tính liên tục.
Xử lý sự gián đoạn
Ngay cả trong những lớp học được quản lý tốt, sự gián đoạn vẫn có thể xảy ra. Dưới đây là các chiến lược để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả:

Giải quyết hành vi sớm: Phản hồi những vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.
Sử dụng tín hiệu phi ngôn ngữ: Giao tiếp bằng mắt, tiến lại gần học sinh hoặc dừng lại để lấy lại sự chú ý.
Chuyển hướng tập trung: Hướng học sinh vào nhiệm vụ đang làm mà không nhắm vào bất kỳ ai.
Thể hiện sự chuyên nghiệp và kiên nhẫn: Duy trì thái độ bình tĩnh và tôn trọng.
Cung cấp hỗ trợ cá nhân: Gặp riêng những học sinh cần hướng dẫn thêm.
Ví dụ về các chiến lược này trong hành động
Ví dụ 1: Quản lý những thách thức trong công việc nhóm
Tình huống: Học sinh gặp khó khăn trong việc tập trung vào nhiệm vụ trong các dự án nhóm.
Chiến lược: Phân công vai trò rõ ràng (ví dụ: người hướng dẫn, người chấm công, người ghi chép) và thiết lập các mốc kiểm tra để đảm bảo các nhóm có trách nhiệm.

Ví dụ 2: Khuyến khích sự tham gia
Tình huống: Một vài học sinh chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận, khiến những người khác im lặng.
Chiến lược: Sử dụng phương pháp chia sẻ theo lượt, chẳng hạn như chia sẻ vòng tròn, hoặc yêu cầu học sinh viết ra ý tưởng trước khi phát biểu.

Ví dụ 3: Giải quyết vấn đề sử dụng điện thoại di động
Tình huống: Học sinh thường bị phân tâm bởi điện thoại.
Chiến lược: Đặt ra hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng công nghệ và chỉ định thời gian không sử dụng công nghệ trong các buổi thảo luận quan trọng.

Ví dụ 4: Hỗ trợ học sinh lo lắng
Tình huống: Học sinh ngần ngại tham gia vì lo lắng.
Chiến lược: Cung cấp các cách thức tham gia ít rủi ro, chẳng hạn như thảo luận nhóm nhỏ hoặc thăm dò ý kiến ẩn danh.

Ví dụ 5: Quản lý việc đến muộn
Tình huống: Học sinh thường xuyên đến muộn, làm gián đoạn giờ học.
Chiến lược: Giải quyết tình trạng đi học muộn bằng cách bắt đầu với các hoạt động hấp dẫn mà các em không muốn bỏ lỡ và đặt ra kỳ vọng về sự đúng giờ.

Suy ngẫm và cải thiện
Hãy xem xét những câu hỏi sau để tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn:

Nội quy lớp học của bạn có phù hợp với mục tiêu học tập của bạn không?
Làm thế nào bạn có thể cân bằng giữa việc duy trì trật tự với việc thúc đẩy tính tự chủ của học sinh?
Bạn có đang tạo ra một cộng đồng người học cảm thấy được coi trọng và tôn trọng không?
Có những khu vực nào thường xuyên xảy ra gián đoạn không và những điều chỉnh nào có thể giúp ích?

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder