Điều hướng các cuộc trò chuyện khó khăn: Thúc đẩy các lớp học tôn trọng và hòa nhập
Lớp học là nơi giao thoa của nhiều quan điểm khác nhau, và cũng là nơi có thể nảy sinh những chủ đề gây tranh cãi. Việc xử lý những khoảnh khắc này một cách thận trọng là điều cần thiết để duy trì một môi trường học tập tôn trọng và hòa nhập. Dưới đây là cách tạo ra một không gian khuyến khích đối thoại cởi mở và sự tham gia mang tính xây dựng.

Hiểu về Quyền Tu chính án thứ nhất trong Lớp học

Tu chính án thứ nhất: Quốc hội không được ban hành luật nào liên quan đến việc thành lập tôn giáo, hoặc cấm việc tự do thực hành tôn giáo; hoặc hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; hoặc quyền của người dân được tụ họp một cách hòa bình và kiến nghị chính phủ giải quyết những bất bình.

Tu chính án thứ nhất bảo vệ quyền tự do ngôn luận của cá nhân khỏi sự kiểm duyệt của chính phủ. Tuy nhiên, sự bảo vệ này không loại trừ những hậu quả tiềm ẩn của các bình luận được đưa ra trong lớp học hoặc các bối cảnh liên quan đến khóa học khác như các cuộc họp Zoom, chuỗi thảo luận, trò chuyện trực tuyến hoặc giờ làm việc. Các giảng viên, giảng viên hướng dẫn hoặc sinh viên sau đại học tự thiết lập ranh giới cho sự tham gia, bao gồm việc xác định chủ đề nào phù hợp với khóa học.

Dành cho các cuộc thảo luận trong lớp học
Chúng tôi khuyên bạn nên tải xuống Bản ghi nhớ về Tự do ngôn luận và Tự do học thuật đã cập nhật (PDF) và truy cập các trang web của trường chúng tôi về vấn đề tự do học thuật:

Tự do ngôn luận

Tự do học thuật định hình và bảo vệ công việc của giảng viên và sinh viên

Khuyến khích giao tiếp tôn trọng trong lớp học
Xác định Điểm chung: Giúp học sinh khám phá những giá trị chung có thể làm nền tảng cho những ý kiến khác nhau. Điều này có thể tạo nền tảng cho những cuộc thảo luận mang tính xây dựng hơn.
Tạo điều kiện cho các Thí nghiệm Tư duy: Đặt ra những câu hỏi như: “Giả sử X là đúng. Chúng ta có thể nhìn nhận tình huống này theo góc nhìn đó như thế nào trong hai phút tới? Sau đó, hãy chia sẻ những quan sát và suy nghĩ của mình.” Những bài tập này khuyến khích sự khám phá cởi mở.
Thách thức Giả định: Hướng dẫn học sinh xem xét những điều các em cho là hiển nhiên. Đặt câu hỏi như: “Chúng ta cho rằng điều gì là đúng trong tình huống này, và chúng ta có thể xác định những ngoại lệ nào?” Điều này giúp phát hiện ra những thành kiến ngầm hoặc những ý tưởng đã được chuẩn hóa.
Biến sự bối rối thành cơ hội học tập: Khuyến khích lớp cùng nhau giải quyết những điều chưa chắc chắn. Ví dụ: “Chúng ta hãy chia thành các nhóm nghiên cứu để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này và chia sẻ những phát hiện của mình với cả nhóm.”
Thúc đẩy sự Văn minh và Cởi mở: Nhắc nhở học sinh rằng những niềm tin khác biệt không nên ảnh hưởng đến vị thế của một người trong lớp học. Khuyến khích các em xem những quan điểm đa dạng là một nguồn lực chứ không phải là một thách thức bằng cách đặt câu hỏi: “Em có thể học được gì từ người khác về cách họ suy nghĩ và trải nghiệm thế giới?”
Làm gương: Luôn thể hiện thái độ giao tiếp tôn trọng, cả trong lời nói lẫn cách nói, bao gồm cả tương tác phi ngôn ngữ.
Cấu trúc Diễn ngôn Dân sự một cách Hiệu quả
Giữ cho các cuộc thảo luận tập trung: Vạch rõ các chủ đề đang thảo luận và khuyến khích học sinh liên kết các ý kiến của mình với chủ đề chính. Đối với những ý kiến lạc đề, hãy ghi lại và lên lịch để giải quyết sau.
Cho phép suy ngẫm: Kết hợp các khoảng dừng thường xuyên để cho học sinh có thời gian tập trung và sắp xếp suy nghĩ trước khi tham gia vào cuộc trò chuyện.
Đặt ra nguyên tắc đóng góp: Thiết lập các quy tắc rõ ràng về cách đưa ra bình luận và sử dụng bộ đếm thời gian để đảm bảo mọi người đều có cơ hội bình đẳng để phát biểu trong khung thời gian đã thỏa thuận.
Quản lý các cuộc thảo luận trực tuyến một cách chu đáo: Trong các nền tảng hội nghị truyền hình, hãy cân nhắc việc tắt chức năng trò chuyện riêng tư để tập trung vào cuộc đối thoại tập thể và giảm bớt sự xao nhãng.
Xác định và Thực thi Quy tắc Lớp học: Nêu rõ những hành vi nào được coi là thiếu văn minh, quấy rối hoặc đe dọa trước khi bắt đầu thảo luận. Can thiệp ngay lập tức nếu những hành vi này xảy ra để duy trì một môi trường học tập công bằng và tôn trọng.
Giữ không gian học tập cởi mở trong các cuộc trò chuyện nhạy cảm
Sử dụng câu hỏi để hướng dẫn đối thoại:
“Tôi nghe rõ và thực sự muốn hiểu. Tôi có thể hỏi vài câu để hiểu rõ hơn thông tin này không?”
“Thông tin bạn chia sẻ khiến tôi thấy lo lắng, nhưng tôi cam kết sẽ hiểu quan điểm của bạn. Chúng ta có thể cùng nhau tìm hiểu thêm về vấn đề này không?”
Xem xét lại hoặc thiết lập các quy tắc giao chiến:
Lặp lại các chuẩn mực đã thiết lập trong lớp học, làm rõ những gì học sinh có thể mong đợi ở bạn và những gì được yêu cầu ở các em.
Đối với cài đặt ảo, hãy sử dụng đúng các công cụ như cửa sổ trò chuyện và chia sẻ màn hình.
Nếu chưa có quy tắc, hãy cùng nhau xây dựng chúng. Khuyến khích học sinh xác định các hành vi tôn trọng (ví dụ: lắng nghe không ngắt lời, tò mò về quan điểm của người khác) và những hành vi nào được coi là thiếu tôn trọng (ví dụ: chửi rủa, mỉa mai, đảo mắt).
Thực hiện kỳ vọng rõ ràng:
Sử dụng các quy tắc rõ ràng để hướng dẫn và điều phối các cuộc thảo luận. Xử lý ngay lập tức các hành vi hoặc bình luận không phù hợp để duy trì một môi trường công bằng và tôn trọng.
Hợp tác sửa chữa những sai lầm:
Làm việc với học sinh để tìm ra sự đồng thuận về cách xử lý tình huống khi ai đó vượt quá giới hạn. Khuyến khích đối thoại mang tính xây dựng và hiểu biết lẫn nhau để khôi phục môi trường học tập tích cực.
Đừng

LÀM

Nói với mọi người rằng họ sai Hỏi mọi người giá trị hoặc kinh nghiệm nào đã dẫn họ đến đó
Hỏi làm sao ai đó có thể tin vào điều gì đó Hỏi khi nào một niềm tin cụ thể bắt đầu với họ
Ngắt lời mọi người Hãy dành một chút thời gian để đảm bảo rằng họ đã hoàn thành
Thay vì nói “Ừ, nhưng còn…” Hãy thử nói: “Bạn có thể cho tôi biết thêm được không…”
Giả sử bạn biết động cơ của họ Hỏi về mục tiêu và hy vọng của họ
Đổ lỗi cho họ về sự tức giận hoặc thất vọng của bạn Giải thích sự tức giận hoặc thất vọng của bạn và chịu trách nhiệm về nó
Mô hình khiêm tốn trí tuệ với “Fumble Forward”
Khuyến khích đối thoại cởi mở về các chủ đề nhạy cảm bằng cách giới thiệu phương pháp “Fumble Forward” (Mò mẫm về phía trước). Khi học sinh muốn chia sẻ nhưng cảm thấy không chắc chắn, các em sẽ mở đầu bình luận bằng câu “Em sắp lúng túng với lời nói của mình rồi”. Cả lớp cùng đáp lại bằng câu “Fumble Forward!”. Điều này tạo ra một sự đồng thuận xã hội để đón nhận những khoảnh khắc không chắc chắn như một phần của cuộc thảo luận có ý nghĩa.

Phương pháp này cho phép sinh viên:

Tham gia mà không sợ bị đánh giá, ngay cả khi họ thiếu thuật ngữ chính xác hoặc ý tưởng chưa hoàn chỉnh.
Giải quyết các chủ đề nhạy cảm một cách tò mò và khéo léo.
Hợp tác để làm rõ suy nghĩ thông qua phản hồi mang tính hỗ trợ và xây dựng.
Bằng cách bình thường hóa sự không chắc chắn, “Fumble Forward” giúp chuyển hướng các cuộc trò chuyện khỏi những cuộc trao đổi đối đầu sang sự lắng nghe, học hỏi và hiểu biết lẫn nhau một cách chân thành.

Biến thông tin sai lệch thành cơ hội học tập
Khi thông tin sai lệch xuất hiện, hãy sử dụng nó như một bước đệm để học hỏi. Khuyến khích lớp học:

Cùng nhau nghiên cứu chủ đề này.
Khám phá các thủ tục đáng tin cậy để xác minh thông tin.
Chia sẻ những phát hiện để cùng nhau xây dựng kiến thức và cải thiện kỹ năng tư duy phản biện.
Quá trình hợp tác này thúc đẩy văn hóa tò mò, trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau, biến thông tin sai lệch thành cơ hội để phát triển và học hỏi.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder