Xem xét lại thời gian giảng bài cho việc học tập chủ động
Lớp học đảo ngược lật ngược mô hình giảng dạy truyền thống. Thay vì dành thời gian trên lớp để nghe bài giảng, học sinh được giới thiệu về nội dung khóa học trước khi đến lớp. Nội dung này có thể bao gồm các bài giảng được ghi lại, video hoặc bài đọc. Sau đó, thời gian trên lớp được sử dụng cho các hoạt động thực hành, thảo luận và bài tập giải quyết vấn đề để hiểu sâu hơn.

Tại sao nên sử dụng lớp học đảo ngược?
Lớp học đảo ngược cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn cho các bài giảng truyền thống. Thay vì thụ động tiếp nhận thông tin, học sinh chủ động làm việc với tài liệu trong lớp học. Sau đây là lý do tại sao phương pháp này hiệu quả:

Khuyến khích học tập chủ động: Học sinh tập trung vào việc áp dụng kiến ​​thức trong lớp học, thay vì chỉ tiếp thu kiến ​​thức.
Nhiều chế độ học tập: Hình thức học này kết hợp giữa việc học độc lập (ngoài lớp học) với các hoạt động thực hành, hợp tác (trong lớp học).
Tốc độ linh hoạt: Học sinh có thể xem lại nội dung theo tốc độ của riêng mình và xem lại các khái niệm khó khi cần.
Hỗ trợ có mục tiêu: Thời gian học trên lớp cho phép giảng viên giải quyết những thách thức hoặc hiểu lầm thường gặp.
Thiết kế lớp học đảo ngược của bạn
1. Tạo tài liệu trước lớp học hấp dẫn

Bài giảng video được ghi lại cung cấp nội dung có thể tái sử dụng cho nhiều khóa học. Giữ video ngắn (dưới 10 phút) và tập trung vào một khái niệm. Nếu cần, hãy chia các chủ đề lớn thành các phân đoạn nhỏ hơn. Sử dụng mục tiêu học tập để hướng dẫn việc tạo nội dung, tập trung vào kiến ​​thức nền tảng mà học viên cần trước khi đến lớp. Động từ hành động theo phân loại của Bloom có ​​thể giúp cấu trúc các mục tiêu.
Nếu không thể quay video, hãy chia sẻ nội dung kỹ thuật số như bài đọc, bài thuyết trình, podcast hoặc video hiện có để cung cấp tài liệu thiết yếu trước lớp học.
2. Lên kế hoạch cho các hoạt động tương tác trong lớp học

Lên kế hoạch cho các hoạt động trong lớp để giúp học sinh tham gia sâu hơn vào chủ đề và giải quyết các mục tiêu phức tạp.
Sử dụng các chiến lược như Suy nghĩ-Ghép đôi-Chia sẻ, làm việc nhóm, Ghép hình hoặc học tập dựa trên vấn đề.
Đối với những vấn đề đặc biệt khó khăn, các hoạt động có thể kéo dài nhiều buổi. Khám phá thêm các kỹ thuật thông qua biểu đồ Active Learning Continuum .
3. Đánh giá sự hiểu biết thường xuyên

Sử dụng các đánh giá nhanh như bài kiểm tra ngắn hoặc bài viết 1 phút để đánh giá mức độ hiểu bài.
Kiểm tra sự hiểu biết của học sinh thường xuyên và điều chỉnh hướng dẫn khi cần thiết.
Ưu và nhược điểm của phương pháp học đảo ngược
Ưu điểm:

Sinh viên có thể xem lại bài giảng khi cần, giúp ghi nhớ tốt hơn.
Giờ học trở nên tương tác và hấp dẫn hơn.
Giảng viên có thể thu thập và hành động dựa trên phản hồi theo thời gian thực.
Nhược điểm:

Cần nỗ lực ban đầu để thiết kế lại nội dung và tạo video.
Yêu cầu sinh viên phải thường xuyên tham gia vào công việc chuẩn bị trước lớp học.
Việc cân bằng giữa công nghệ và tương tác trong lớp học có thể là một thách thức.
Mẹo để thành công
Bắt đầu với quy mô nhỏ: Kiểm tra định dạng đảo ngược với một chủ đề hoặc mô-đun duy nhất trước khi áp dụng cho toàn bộ khóa học của bạn.
Đặt kỳ vọng: Giải thích cho học sinh cách lớp học đảo ngược nâng cao việc học và tại sao nó lại có lợi cho các em.
Giữ sự tập trung: Giới hạn nội dung trước giờ học thành những phần dễ quản lý và đảm bảo tất cả các hoạt động đều phù hợp với mục tiêu học tập.
Bộ dụng cụ lật ngược của Harvard
Để khám phá sâu hơn khái niệm này, Bộ công cụ Flipping của Harvard cung cấp hướng dẫn thực tế và các nguồn lực cho giảng viên quan tâm đến việc triển khai phương pháp này. Bộ công cụ này đưa ra các mẹo để xây dựng lớp học đảo ngược, thiết kế các hoạt động và đảm bảo sự tham gia thành công của sinh viên.

Lớp học đảo ngược giúp học sinh kiểm soát việc học của mình đồng thời tạo ra môi trường giảng dạy năng động và tương tác hơn.

Đọc thêm & Tài nguyên:
Angelo, TA, & Cross, KP (1993). Kỹ thuật đánh giá lớp học: Sổ tay dành cho giáo viên đại học (ấn bản lần 2). Nhà xuất bản Jossey-Bass.

Barkley, EF (2010). Kỹ thuật thu hút sinh viên: Sổ tay dành cho giảng viên đại học. Jossey-Bass.

Bain , Ken, Super Courses: Tương lai của việc giảng dạy và học tập. Princeton: Nhà xuất bản Đại học Princeton, 2021.

Bruff , Derek. “ Giúp học sinh học tập: Lớp học đảo ngược và hướng dẫn của bạn bè .” Hình ảnh được cấp phép CC-BY-2.0.

Farmer , Robert. “Lớp học đảo ngược là gì.” Blog Công nghệ học tập, Đại học Northampton, 2015, blogs.northampton.ac.uk/learntech/2015/01/16/what-is-the-flipped-classroom . Truy cập ngày 11 tháng 6 năm 2021.

Lang , James. Dạy học nhỏ: Bài học hàng ngày từ khoa học học tập . San Francisco: Jossey-Bass, 2016.

Học tập chủ động (Nguồn tài nguyên CTL)

Talbert , R., & Bergmann , J. 2017. Học tập đảo ngược: Hướng dẫn dành cho giảng viên giảng dạy các khóa học trực tiếp, trực tuyến và kết hợp. Stylus Publishing, LLC.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder