Bạn có biết rằng mỗi thế hệ và xu hướng định hình nên chúng có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa về học sinh của chúng ta không? Mặc dù mỗi cá nhân đều khác nhau, nhưng việc hiểu được đặc điểm của thế hệ Millennials (sinh năm 1980–1994) và thế hệ Z (sinh năm 1995–2012) có thể giúp chúng ta dự đoán tốt hơn cách học sinh tham gia vào việc học, công nghệ và giao tiếp. Là người hướng dẫn, chúng ta có thể sử dụng kiến ​​thức này để thiết kế các trải nghiệm học tập hiệu quả và toàn diện hơn. Đồng thời, điều quan trọng là phải tiếp cận nghiên cứu thế hệ một cách cẩn thận, tránh các khuôn mẫu và nhận ra sự đa dạng trong bất kỳ nhóm nào.

Khám phá thông tin bên dưới để xem xu hướng thế hệ có thể ảnh hưởng như thế nào đến kỳ vọng của học sinh từ môi trường học tập của mình và làm thế nào chúng ta có thể đáp ứng được kỳ vọng đó ở hiện tại.

Thế hệ Z trong lớp học: Nhu cầu, động lực và thách thức

Những người học đại học truyền thống ngày nay chủ yếu được đại diện là thế hệ Gen Z. Họ lớn lên cùng điện thoại thông minh và dựa vào công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận kiến ​​thức. Họ có nhiều nhu cầu đa dạng và cần được giúp đỡ để phát triển các kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa; nghĩa là, tương tác với những người có các giá trị, niềm tin, nền tảng văn hóa, bản sắc, ưu tiên và kỳ vọng khác nhau do sự cô lập xã hội mà họ đã trải qua do việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng và tác động của đại dịch COVID-19. Nhiều người học Gen Z đến trường đại học với những điều sau:

Trải nghiệm lo lắng xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác
Khó khăn trong việc đưa ra quyết định do chưa đạt được sự độc lập hoặc chưa chấp nhận rủi ro cao hơn trong cuộc sống sớm hơn, như đã thấy ở các thế hệ trước
Có động lực bên ngoài và tìm kiếm sự thỏa mãn ngay lập tức
Muốn được công nhận về danh tính và tiếng nói của mình
Tải xuống Slide cho Video tại đây

Tiếp cận thế hệ Z: Công cụ kết nối, rõ ràng và lựa chọn
Thế hệ Z
Đối với Gen Z, công nghệ là yếu tố ảnh hưởng nhất đến thế hệ của họ. Người học ngày nay muốn ứng dụng có liên quan đến bối cảnh thực tế, hướng dẫn với các tùy chọn và lựa chọn, và cơ hội học tập với công nghệ phù hợp và có ý nghĩa với nhiệm vụ. Gen Z thường gặp phải những thách thức về lo lắng xã hội và cần có cơ hội kết nối với việc học và những người khác theo nhiều cách để những thách thức này được bù đắp. Họ cần kỳ vọng và hướng dẫn rõ ràng về cách đạt được mục tiêu mong muốn nhưng vẫn muốn có sự chủ động của người học. Sau đây là một số khuôn khổ có thể giúp thiết kế các khóa học và giảng dạy cho thế hệ người học ngày nay.

Thiết kế phổ quát cho việc học (UDL) : Đưa ra các gợi ý nhằm thúc đẩy quyền tự chủ của người học, có thể áp dụng cho bất kỳ chuyên ngành nào để tất cả người học đều có thể tiếp cận và tham gia vào việc học có ý nghĩa.
Nhân bản hóa khóa học của bạn : Mặc dù Tiến sĩ Pacansky-Brock đề cập đến việc nhân bản hóa khóa học trực tuyến, nhiều khái niệm có thể được áp dụng trong tất cả các khóa học để xây dựng lòng tin và cộng đồng cho người học.
Sách giáo khoa: The Norton Guide to equity-minded teaching. Cung cấp cách tiếp cận hướng dẫn cho cả việc thiết kế và giảng dạy khóa học của bạn. Cuốn sách này cũng có sẵn dưới dạng sách điện tử miễn phí .
Kỹ thuật chấm điểm thay thế: Các phương pháp này xem xét lại cấu trúc chấm điểm truyền thống để ưu tiên phản hồi, sự phát triển của học sinh và sự thành thạo hơn là điểm số và phần trăm. Chúng có thể giúp giảm lo lắng, thúc đẩy công bằng và hỗ trợ quyền tự quyết của người học—các giá trị phù hợp chặt chẽ với nhu cầu giáo dục của Thế hệ Z.
Dạy toàn diện cho học sinh: Thuộc về, Phát triển và Hòa nhập
Giảng dạy thế hệ Z
Vai trò của chúng tôi với tư cách là giảng viên không chỉ là chuyên gia về nội dung. Trách nhiệm của chúng tôi trong giáo dục đại học bao gồm việc bồi dưỡng ý thức về sự gắn bó với cộng đồng trường, giảng viên, những người học khác và lĩnh vực/ngành học mà họ đang theo học. Chúng tôi cần nuôi dưỡng không chỉ các khía cạnh nhận thức và thể chất mà còn hướng đến sự phát triển về mặt tình cảm, xã hội và đạo đức của họ để phát triển toàn diện con người của họ trong suốt hành trình học tập.

Nuôi dưỡng ý thức gắn bó với cộng đồng trường, với những người học khác, với giảng viên và với lĩnh vực/ngành học.
Nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện của con người – phát triển về nhận thức, thể chất, tình cảm, xã hội, đạo đức.
Tạo ra môi trường học tập hòa nhập – thừa nhận bản sắc và đại diện cho nhiều tiếng nói, đặt ra kỳ vọng rõ ràng, cơ hội lựa chọn và kết nối với người khác.
Các công cụ hỗ trợ để nâng cao khóa học của bạn
Mẫu giáo trình hòa nhập – Một giáo trình mẫu kết hợp ngôn ngữ hòa nhập, thỏa thuận cộng đồng và chính sách khóa học minh bạch để giúp tất cả sinh viên cảm thấy được chào đón và hỗ trợ.
Tiêu chí chấm điểm – Ví dụ về tiêu chí chấm điểm rõ ràng, lấy học sinh làm trung tâm, nêu rõ kỳ vọng, thúc đẩy tính minh bạch và hỗ trợ đánh giá công bằng giữa các loại bài tập khác nhau.
Làm việc theo nhóm/Hướng dẫn nhóm – Hướng dẫn và mẫu để thiết lập công việc nhóm thành công, bao gồm kỳ vọng, vai trò và chiến lược giải quyết xung đột để đảm bảo học tập cộng tác.
Danh sách kiểm tra đánh giá khóa học – Một công cụ thực tế để xem xét thiết kế và phương pháp giảng dạy khóa học của bạn, tập trung vào khả năng tiếp cận, tính toàn diện và sự phù hợp với kết quả học tập.
Khung BUFF – Một khung do CU Boulder phát triển giúp giảng viên thiết kế các trải nghiệm học tập Cân bằng, Dễ hiểu, Linh hoạt và Tập trung—đặc biệt hữu ích khi lập kế hoạch cho người học thuộc Thế hệ Z.
Giúp Học sinh Phát triển: Khung Giảng dạy Chính
Để tiếp tục khám phá các chiến lược giảng dạy hiệu quả, chúng tôi mời bạn xem xét trang web của chúng tôi về ba lăng kính hướng dẫn —phương pháp sư phạm, phương pháp giảng dạy người lớn và phương pháp giảng dạy người lớn —có thể hỗ trợ người học ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình học tập của họ. Chúng tôi cũng nhấn mạnh vai trò của tải nhận thức trong việc tạo điều kiện cho việc học tập và chuyển giao có ý nghĩa.

Tài nguyên và công cụ:
Flaherty , C. (tháng 3 năm 2023). Những điều sinh viên muốn (và không muốn) từ giáo sư của họ. Inside Higher Education. https://www.insidehighered.com/news/2023/03/24/survey-faculty-teaching-style-impedes-academic-success-students-say

Thế hệ Z – Trung tâm Giảng dạy và Học tập Sáng tạo của Đại học Northern Illinois

Thế hệ Z trong Giáo dục Đại học – AACSB Quốc tế (AACSB)

Thế hệ Z: Xem xét lại các chiến lược giảng dạy và học tập – Tập trung vào khoa

Thế hệ Z đang thay đổi giáo dục đại học như thế nào – Học viện Lục quân và Hải quân

Lumina Foundation . (Tháng 11 năm 2022). Học sinh ngày nay. https://www.luminafoundation.org/campaign/todays-student/

Twenge , JM (2023). thế hệ. Sách Atria.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder