Môi trường học tập bao gồm môi trường trí tuệ, xã hội, cảm xúc và thể chất nơi sinh viên tham gia học tập. Môi trường này được hình thành bởi các yếu tố như đặc điểm nhân khẩu học của khóa học, bối cảnh vật lý, tương tác với giảng viên và bạn bè, khả năng tiếp cận và tính đa dạng của nội dung khóa học.
Những tương tác tiêu cực, chẳng hạn như hành vi gây hấn nhỏ , định kiến và coi thường người khác , có thể dẫn đến căng thẳng về mặt cảm xúc, làm giảm khả năng nhận thức để học tập.
Hiểu về sự liên tục của khí hậu khóa học
Như được mô tả trong cuốn How Learning Works của Ambrose và cộng sự (2010), bầu không khí của khóa học tồn tại trên một quang phổ:
Rõ ràng là kỳ thị: Thù địch và không chào đón. Học sinh có thể gặp phải những bình luận công khai phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc hoặc bài ngoại từ giảng viên hoặc bạn bè.
Ngầm loại trừ: Loại trừ một số nhóm nhất định một cách tinh vi. Ví dụ, một thành viên khoa tránh đề cập đến các vấn đề về chủng tộc, báo hiệu rằng những chủ đề như vậy không được chào đón.
Tập trung hóa ngầm: Cung cấp sự xác nhận không theo kế hoạch đối với các quan điểm thiểu số khi học sinh nêu ra, nhưng không có nỗ lực nhất quán.
Tập trung rõ ràng: Cố ý tích hợp các quan điểm bị gạt ra ngoài lề. Khoa thiết lập “quy tắc tương tác” trong giáo trình để tạo ra không gian can đảm, đảm bảo các quan điểm này thường xuyên là một phần của các cuộc thảo luận.
Chiến lược cho một khóa học tập trung
1. Xây dựng một giáo trình bao gồm: Sử dụng giáo trình của bạn để đặt ra kỳ vọng về sự tôn trọng và tính bao gồm.
2. Kiểm tra các giả định về học sinh: Suy ngẫm về thành kiến của bạn và cách chúng có thể ảnh hưởng đến các tương tác.
3. Làm mẫu hành vi bao gồm: Sử dụng ngôn ngữ và thái độ nêu gương tích cực.
4. Cung cấp các tiêu chí có cấu trúc: Tính minh bạch trong việc chấm điểm giúp tất cả học sinh hiểu rõ các kỳ vọng.
5. Tạo không gian dũng cảm: Khuyến khích đối thoại cởi mở và xác nhận các quan điểm đa dạng một cách có chủ đích.
Mẹo về phòng họp riêng cho việc giảng dạy trực tuyến
Phòng họp nhóm có thể có tác dụng mạnh mẽ trong việc thu hút nhưng lại đặt ra những thách thức như giám sát hành vi và thúc đẩy động lực nhóm bao gồm. Hãy cân nhắc những chiến lược sau:
Chỉ định các vai trò cụ thể: Chỉ định các vai trò như người ghi chép, người hướng dẫn và người chấm công để ngăn ngừa sự thiên vị (ví dụ: định kiến giới).
Cung cấp lời nhắc có cấu trúc: Chia sẻ một tài liệu rõ ràng để hướng dẫn thảo luận nhóm và giảm căng thẳng.
Giám sát cẩn thận: Tham gia các phòng họp nhóm một cách chiến lược để đảm bảo các cuộc trò chuyện diễn ra hiệu quả mà không làm gián đoạn tiến trình.
Xem video dài một phút này về cách tổ chức hoạt động nhóm cho các phòng họp nhóm trên Zoom .
Tạo ra một môi trường học tập hòa nhập là một quá trình năng động và liên tục. Sử dụng các chiến lược này để thúc đẩy một môi trường học tập chào đón và hiệu quả cho tất cả học sinh.
Đọc thêm & Tài nguyên
Ambrose , Susan A., Michael W. Bridges , Michele DiPietro , Marsha C. Lovett và Marie K. Norman . Học tập hoạt động như thế nào: Bảy nguyên tắc dựa trên nghiên cứu để giảng dạy thông minh. San Francisco: John Wiley & Sons, 2010.
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder