Đó là sản phẩm nghiên cứu khoa học cấp Bộ Công thương: “Pha chế môi chất nhiệt độ sôi âm 60 độ C cho máy lạnh 1 cấp dùng kết đông siêu tốc thuỷ sản”. Đây là kết quả nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bởi nhóm các giảng viên tổ bộ môn Nhiệt điện lạnh thuộc Khoa Điện – Điện tử Trường Cao đẳng công nghiệp Tuy Hoà thực hiện và chủ trì đề tài là Tiến sĩ Đặng Văn Lái, Phó hiệu trưởng Nhà trường.
Công trình nghiên cứu đã được Hội đồng các nhà khoa học cấp Bộ công thương tổ chức nghiệm thu và đánh giá rất cao về khả năng ứng dụng vào thực tế, đặc biệt là trong công nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ sản.. Vì hiện nay công đoạn làm kết đông thuỷ, hải sản để đưa vào bảo quản hoặc đem xuất khẩu thường phải mất thời gian khá dài, gây tốn kém nguồn năng lượng tiêu thụ cho các thiết bị làm lạnh. Hơn nữa, thời gian kết đông kéo dài sẽ dẫn tới hậu quả là làm cho thực phẩm không đảm bảo được các giá trị dinh dưỡng gốc, hình dạng và kích thước ban đầu của sản phẩm có thể bị biến đổi, kết quả là làm giảm giá trị xuất khẩu. Và công trình nghiên cứu của nhóm tác giả đưa vào ứng dụng sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề nhược điểm nói trên.

1-san-pham-nckh-truong-cd-cn-tuy-hoa-vinh-danh-tren-sach-vang-sang-tao-viet-nam-2016

“Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016”

Được biết, “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016” là sản phẩm kết tinh và vinh danh 71 công trình tiêu biểu lựa chọn ra từ 186 công trình sáng tạo khoa học – công nghệ và một số lĩnh vực khác do 19 bộ, ban, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận, 44/63 tỉnh, thành phố và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam giới thiệu và đề nghị (trong đó có 153 công trình sáng tạo khoa học và công nghệ, còn 33 công trình thuộc lĩnh vực khác) đã được trao giải công nhận trong  hai năm (2014 – 2015).

2-san-pham-nckh-truong-cd-cn-tuy-hoa-vinh-danh-tren-sach-vang-sang-tao-viet-nam-2016

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

và các đại biểu tại Lễ công bố Sách Vàng Việt Nam 2016. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

“Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành liên quan tổ chức lựa chọn các công trình và phát hành ngày 29 tháng 8 năm 2016 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Sách sẽ được xuất bản thường niên hàng năm nhằm giới thiệu, biểu dương các điển hình sáng tạo, khẳng định năng lực sáng tạo của người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước. Các tấm gương này được tuyên truyền để duy trì thường xuyên trong cuộc sống của người dân Việt Nam, trong không khí thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.