Bản đồ khóa học Match-Up
Ghép chúng lại cho đúng:
1. Kết quả học tập
2. Đánh giá
3. Kinh nghiệm học tập
4. Các cách học
a) Những gì sinh viên phải có thể làm vào cuối khóa học.
b) Các hoạt động hoặc dự án cho phép sinh viên thực hành các kỹ năng.
c) Các nhiệm vụ thực hành, thảo luận và tìm hiểu để thu hút sinh viên.
d) Đánh giá để đo lường mức độ sinh viên đạt được mục tiêu.
*Giải pháp ở cuối trang
Vạch ra con đường dẫn đến thành công của sinh viên
Tạo bản đồ khóa học cũng giống như lập kế hoạch cho một chuyến đi đường dài, bạn bắt đầu với đích đến (kết quả học tập) và vạch ra lộ trình tốt nhất để đến đó (hướng dẫn, hoạt động và đánh giá). Một bản đồ khóa học có cấu trúc tốt giúp bạn điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình với các mục tiêu học tập, đảm bảo học viên có con đường rõ ràng để thành công.
Bản đồ khóa học là gì?
Bản đồ khóa học sắp xếp trực quan các mục tiêu, đánh giá và hoạt động của khóa học. Nó giúp giảng viên:
• Đảm bảo tất cả các mục tiêu học tập đều được giải quyết.
• Xác định những khoảng trống hoặc những vấn đề khó khăn trong khóa học.
• Lên kế hoạch cho những trải nghiệm học tập có ý nghĩa.
Khi sử dụng Thiết kế ngược , bạn bắt đầu với mục tiêu cuối cùng (kết quả học tập) và thiết kế các hoạt động đánh giá giúp học sinh đạt được trình độ thành thạo.
Thiết kế ngược cơ bản
Thiết kế ngược yêu cầu giảng viên bắt đầu với những gì họ muốn sinh viên biết và có thể làm (kết quả học tập), sau đó thiết kế các đánh giá khóa học và trải nghiệm học tập để giúp sinh viên đạt được những kết quả đó.
Bước 1: Xác định những gì sinh viên cần biết và có thể làm vào cuối khóa học (Kết quả học tập).
Bước 2: Xác định bằng chứng bạn sẽ sử dụng để đo lường mức độ học tập của học sinh. Học sinh cần làm gì để chứng minh việc học của mình? Thiết kế các bài đánh giá cho phép học sinh vừa thực hành vừa chứng minh cho bạn thấy kiến thức và kỹ năng của mình. Những bài đánh giá này có thể bao gồm các bài tập, bộ câu hỏi, bài kiểm tra và nhiều loại hoạt động khác.
Bước 3: Cấu trúc hướng dẫn khóa học để giúp học sinh đạt được Kết quả học tập. Học sinh sẽ tham gia những trải nghiệm học tập nào để giúp họ thực hành và nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để đạt được kết quả học tập?

Lập bản đồ một khóa học

Sử dụng mẫu sơ đồ khóa học, liệt kê các kết quả học tập chính của khóa học ở cột ngoài cùng bên trái. Sau đó, làm việc từ trái sang phải cho từng kết quả học tập. Nếu bạn muốn suy nghĩ về các khái niệm này theo cách ít tuyến tính hơn, hãy thoải mái sử dụng Jamboard hoặc thậm chí là bút chì và giấy và sáng tạo!
Tải xuống Mẫu Bản đồ Khóa học

Các bước để tạo bản đồ khóa học
Cột 1: Kết quả học tập của khóa học
Lý tưởng nhất là một khóa học sẽ có 3-5 kết quả học tập truyền đạt cho sinh viên những gì họ có thể mong đợi biết hoặc có thể làm vào cuối khóa học. Kết quả học tập tạo ra sự hiểu biết chung về mục đích và kỳ vọng của khóa học, và hướng dẫn các quyết định của giảng viên về bài tập và hướng dẫn của khóa học.
Cột 2: Mức độ kết quả khóa học
Khóa học được thiết kế ở cấp độ nào trong quá trình học? Việc xác định các cấp độ sẽ giúp người hướng dẫn xây dựng các bài tập và hoạt động học tập một cách phù hợp .
• Giới thiệu: Giới thiệu kiến thức cơ bản, sự kiện hoặc khái niệm.
• Củng cố/Thực hành: Học sinh có cơ hội phát triển và củng cố kiến thức và kỹ năng của mình. Học sinh hiểu đầy đủ hơn về tài liệu nhưng có thể cần hỗ trợ trong việc áp dụng kiến thức hoặc kỹ năng của mình.
• Thành thạo/Trở nên thành thạo: Học sinh có thể chứng minh sự tích hợp của tất cả kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để đạt được kết quả. Học sinh có thể áp dụng kiến thức của mình một cách độc lập.
Cột 3: Đánh giá
• Bằng chứng chính nào sẽ được sử dụng để đo lường mức độ học sinh đã học được những kết quả này tốt như thế nào?
Đánh giá hình thành là một điểm “kiểm tra” ít rủi ro để cung cấp phản hồi mà học sinh có thể sử dụng để cải thiện các chiến lược học tập của mình, sửa chữa những quan niệm sai lầm và xác định nhu cầu hướng dẫn bổ sung. Các kỹ thuật đánh giá lớp học là những cách phổ biến để thu hút học sinh và kiểm tra sự hiểu biết.

• Đánh giá tổng kết đánh giá việc học và thành tích của sinh viên vào cuối một đơn vị hoặc khóa học. Đánh giá tổng kết bao gồm các kỳ thi, bài viết, dự án và thành tích.
Cột 4: Kinh nghiệm học tập
Đối với mỗi kết quả, hãy xác định 1-2 hoạt động hoặc trải nghiệm học tập mà bạn có thể sử dụng để giúp học sinh thực hành kết quả đó và cho các em nhận được một số phản hồi. Ví dụ bao gồm:
• Làm bài tập về nhà
• Phản hồi bài đọc/video
• Hoàn thành một dự án theo từng phần: đề xuất, phác thảo, bản thảo
• Xem hoặc khám phá các mô hình
• Thực hiện theo hướng dẫn hoặc chỉ dẫn
• Làm bài tập/câu hỏi trong lớp, kiểm tra câu trả lời
• Thảo luận trong lớp / nghiên cứu tình huống
• Hoạt động theo cặp hoặc nhóm nhỏ
• Chuẩn bị cho các phòng thí nghiệm hoặc nhóm đánh giá
• Tạo bản đồ tư duy hoặc mô hình trực quan
Cột 5: Các cách học
Khóa học sẽ được xây dựng như thế nào để cung cấp nhiều cách học? Nó sẽ bao gồm các trải nghiệm thực hành, câu hỏi điều tra, vấn đề hoặc nghiên cứu tình huống, hay các hoạt động nhóm và dự án nhóm? Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo Davis & Arend, The Seven Ways of Learning .

Sử dụng bản đồ: Câu hỏi phản ánh
1. Sự liên kết của kết quả học tập:
Kết quả học tập của bạn có gắn chặt với các phương pháp mà học sinh sử dụng để chứng minh việc học của mình không? Những kết quả này được đánh giá hiệu quả như thế nào?
2. Phát triển sự tinh tế:
Cấu trúc khóa học có giúp sinh viên phát triển thành những người tư duy phản biện và những người hành nghề lành nghề không? Các bài tập có được cố ý xây dựng để xây dựng kiến thức và khả năng theo từng bước không?
3. Xác định và giải quyết nhu cầu hỗ trợ:
Làm thế nào để bạn nhận ra khi học sinh cần hỗ trợ thêm? Bạn có thể cung cấp những chiến lược hoặc nguồn lực nào để giải quyết những nhu cầu này một cách hiệu quả?
4. Cân bằng các cách học:
Phương pháp giảng dạy của bạn có bao gồm nhiều cách tiếp cận khác nhau phù hợp với các phong cách học khác nhau không? Có sự nhấn mạnh quá mức vào một số phương pháp nhất định (ví dụ: “thu thập kiến thức” hơn là “khám phá quan điểm”) không? Việc kết hợp các cách tiếp cận bổ sung có thể làm phong phú thêm trải nghiệm học tập không?
5. Các hình thức thể hiện học tập đa dạng:
Khóa học có cung cấp cho sinh viên nhiều cách để thể hiện sự hiểu biết của mình như thông qua các dự án, bài thuyết trình, thảo luận hay bài đánh giá bằng văn bản không?
6. Phản hồi và tiếng nói của sinh viên:
Khi nào bạn sẽ thu thập phản hồi từ sinh viên và bạn sẽ tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc nào? Bạn đã cân nhắc đến tầm quan trọng của việc kết hợp ý kiến đóng góp của sinh viên vào quá trình thiết kế khóa học chưa?

Tài nguyên:
Tạo và sử dụng kết quả học tập
Phân loại của Bloom
Mục tiêu học tập cho tất cả sinh viên tốt nghiệp chương trình tú tài của CU Boulder
Giàn giáo cho việc học của sinh viên: Mẹo để bắt đầu
Viết kết quả học tập hiệu quả (Nhóm đánh giá Văn phòng phân tích dữ liệu)
Fink , LD (2003). Tạo ra những trải nghiệm học tập có ý nghĩa. San Francisco: Jossey-Bass.
Meyers , NM, & Nulty , DD (2009). Cách sử dụng (năm) nguyên tắc thiết kế chương trình giảng dạy để điều chỉnh môi trường học tập đích thực, đánh giá, cách tiếp cận của sinh viên đối với tư duy và kết quả học tập. Đánh giá & Đánh giá trong Giáo dục Đại học, 34(5), 565-577.
Wiggins , G., & McTighe , J. (1998). Hiểu theo thiết kế. Alexandria, VA: Hiệp hội Giám sát và Phát triển Giáo trình.

*Giải pháp:
• Kết quả học tập → a) Những gì sinh viên có thể làm được vào cuối khóa học.
• Đánh giá → d) Đánh giá để đo lường mức độ học sinh đạt được mục tiêu.
• Trải nghiệm học tập → c) Các nhiệm vụ thực hành, thảo luận và câu hỏi để thu hút học sinh.
• Phương pháp học tập → b) Các hoạt động hoặc dự án cho phép học sinh rèn luyện kỹ năng.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder