Dạy và học trực tuyến là một hình thức giáo dục từ xa. Mặc dù giáo dục từ xa đã được cung cấp từ đầu những năm 1700, các khóa học trực tuyến đầu tiên được cung cấp vào cuối những năm 1960. Giáo dục từ xa ban đầu bao gồm các khóa học qua thư liên quan đến giao tiếp qua thư truyền thống; giáo dục trực tuyến bao gồm một thành phần công nghệ, chẳng hạn như internet để giao tiếp diễn ra trong quá trình học tập. 

Ngoài ra, việc dạy và học trực tuyến đã gia tăng trong nhiều thập kỷ và vẫn tiếp tục như vậy sau đại dịch COVID-19 (Lederman, 2021). Mặc dù giáo dục từ xa và học trực tuyến trước đây được cung cấp cho người lớn để có được học tập suốt đời hoặc giáo dục chính quy, nhưng điều bắt buộc là chúng ta phải nhớ rằng những người học ở độ tuổi đại học truyền thống là những người trưởng thành mới nổi. Những người học ngày nay giống với những người học ở độ tuổi không truyền thống do nhiều trách nhiệm mà họ mang theo, chẳng hạn như chăm sóc, làm việc trong khi đi học và quản lý thời gian và sự tham gia của họ với năng lực giảm sút do vô số lý do khác (Lumina Foundation, 2022).

Hầu như mọi giảng viên và mọi học viên đều đã trải qua một số loại hình học trực tuyến trong những năm 2020-2021. Phần lớn việc học này được coi là từ xa, hay nói cách khác, chuyển đổi việc giảng dạy sang nền tảng trực tuyến từ hình thức trực tiếp do những lý do khẩn cấp. Sự chuyển đổi này thường đòi hỏi phải phản ứng thay vì phản ứng nhanh hoặc chủ động. Hậu quả từ việc giảng dạy từ xa khẩn cấp này bao gồm sự hiểu lầm về cách giảng dạy tốt trực tuyến cũng như cách học tốt trực tuyến (Kaiser và cộng sự, 2024). Tất cả giáo dục trực tuyến đều yêu cầu phải lập kế hoạch cẩn thận cũng như hiểu các định dạng khác nhau mà giáo dục trực tuyến có thể được cung cấp.

Nguyên tắc cốt lõi:

Hướng dẫn và cách tiếp cận:

Các định dạng được đề cập ở trên thường được xác định bởi chương trình hoặc khoa. Là người hướng dẫn, điều quan trọng là phải hiểu được những sắc thái ảnh hưởng đến việc dạy và học trong từng định dạng.

  • Học viên không đồng bộ không bắt buộc phải gặp nhau cùng lúc. Định dạng này cung cấp tính linh hoạt nhất về xung đột lịch trình của học viên, đòi hỏi phải phát triển các kỹ năng tự định hướng và tự hiệu quả, và trong số những thứ khác, kỹ năng tổ chức của giảng viên và quản lý thời gian.
  • Synchronous-Learners gặp nhau vào những thời điểm được chỉ định thông qua các nền tảng như Zoom. Mặc dù sao chép một khóa học trực tiếp nhiều hơn định dạng không đồng bộ, việc giảng dạy trực tiếp không chuyển thành 1:1 trong việc thiết kế và tạo điều kiện đồng bộ. Thông thường, vẫn có các yếu tố không đồng bộ liên quan thông qua hệ thống quản lý học tập (LMS).
  • Các khóa học kết hợp có các thành phần trực tiếp và trực tuyến. Ngày và giờ họp được chỉ định trước khi khóa học bắt đầu.  Lớp học đảo ngược là một ví dụ về định dạng kết hợp, trong đó, người học được yêu cầu làm việc không đồng bộ để chuẩn bị cho cuộc họp trực tiếp năng động hơn.
  • Blended Learning sử dụng công nghệ và phương pháp sư phạm trực tuyến để nâng cao việc học trực tiếp. Blended learning là thuật ngữ bao trùm để chỉ việc học với các thành phần trực tiếp và trực tuyến. Hybrid, Hy-flex và flipped classroom chỉ là một vài ví dụ nằm trong thuật ngữ bao trùm này.
  • Định dạng Hy-Flex cho phép người học lựa chọn tham gia lớp học trực tiếp hoặc đồng bộ thông qua phương pháp hội nghị truyền hình, chẳng hạn như Zoom. Người học có thể lựa chọn cách thức tham gia hàng ngày. 

Những cân nhắc: 

  • Học trực tuyến cho phép những người học không thể tham gia học tập truyền thống vì nhiều lý do bao gồm khả năng tiếp cận, vấn đề sức khỏe, trách nhiệm giải quyết
  • Học trực tuyến mang lại sự linh hoạt vì người học không phải di chuyển đến lớp học và nhiều hình thức giáo dục trực tuyến khác nhau cung cấp nhiều mức độ linh hoạt khác nhau trong việc học.
  • Học trực tuyến có thể mang lại những thách thức cho cả người hướng dẫn và người học. Do thiếu các tín hiệu phi ngôn ngữ vốn có và tương tác trực tiếp, người học có thể cảm thấy bị cô lập và đối với một số người, bị thiệt thòi hơn. Đối với người hướng dẫn, điều này có nghĩa là phải cẩn thận trong việc thiết kế, tổ chức và tạo điều kiện cho các khóa học trực tuyến.

Các ví dụ và mẫu tham khảo:

Các trang sau đây cung cấp lộ trình để bắt đầu thiết kế khóa học trực tuyến và giảng dạy hiệu quả:

  • Course Design Tips for Online Teaching
  • Tips for Teaching Online
  • Online Considerations and Examples
  • Time Management Tips for Online Teaching
  • Learner Resources: Tips for Learning Online

Nguồn công cụ và tư liệu nghiên cứu:

  • Kaiser, L.M.R., Lopes, T., Manson, M.*, Zarestky, J., McKenna, K., & Saade, D.* (2024). Instructional method shifts: Instructors’ plans post emergency remote teaching. New Horizons in Adult Education and Human Resource Development, 36(4), 233-247. https://journals.sagepub.com/doi/10.1177/19394225241287599
  • McKenna, K., Kaiser, L.M.R., Murray-Johsnon, K., & Gupta, K. (2025). Inclusive online teaching: A toolkit. eLearn Magazine, 2025(1). https://doi.org/10.1145/3712586.3664611
  • Lederman, D. (2021). New data offer sense of how COVID expanded online learning. Inside Higher Ed. https://www.insidehighered.com/news/2021/09/16/new-data-offer-sense- how-covidexpanded-online-learning 
  • Lumina Foundation. (November 2022). Today’s students. https://www.luminafoundation.org/campaign/todays-student/

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder