Bingo học tập tích cực
Bên dưới, bạn sẽ tìm thấy một thẻ Bingo chứa đầy các kỹ thuật học tập tích cực. Hãy nghĩ về phong cách giảng dạy của bạn và đánh dấu các hoạt động bạn đã thử trước đây hoặc muốn khám phá. Bạn có thể thực hiện được ba hoạt động liên tiếp không?

Bingo học tập tích cực
Thảo luận trên lớp : Tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận mở trong lớp hoặc trực tuyến.
Suy nghĩ-Ghép cặp-Chia sẻ : Cho học sinh thời gian để suy nghĩ, thảo luận với bạn học và chia sẻ hiểu biết với lớp.
Bài giảng ngắn : Kết hợp các bài giảng ngắn với các khoảng dừng để thu hút sự chú ý của sinh viên.
Nhập vai : Khuyến khích học sinh khám phá các chủ đề theo nhiều góc nhìn khác nhau.
Đánh giá ngang hàng : Cho phép học sinh đánh giá và phản hồi về bài làm của nhau.
Học tập thông qua trò chơi : Sử dụng trò chơi hoặc mô phỏng để dạy các khái niệm chính.
Giải quyết vấn đề bằng dữ liệu thực : Cung cấp cho sinh viên dữ liệu để giải quyết các vấn đề thực tế.
Làm việc nhóm nhỏ : Chia học sinh thành các nhóm để thảo luận hoặc hoạt động chung.
Bài tập viết ngắn : Yêu cầu học sinh tóm tắt hoặc suy ngẫm về nội dung lớp học.
Sau khi hoàn thành Bingo, hãy cuộn xuống để tìm hiểu sâu hơn về các kỹ thuật này và tìm hiểu cách tích hợp chúng vào lớp học của bạn!

Thu hút học sinh thông qua sự tham gia
Học tập chủ động biến lớp học thành không gian tương tác, nơi học sinh tương tác với tài liệu, suy nghĩ phản biện và tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa. Tất cả là về việc chuyển từ lắng nghe thụ động sang tham gia chủ động, giúp học sinh hiểu sâu hơn và ghi nhớ nội dung môn học.

Ngược lại với các bài giảng truyền thống, phương pháp học tập chủ động tập trung vào sự tham gia và tương tác , đòi hỏi sinh viên phải đóng vai trò chủ động trong hành trình học tập của mình.

Chiến lược học tập chủ động đơn giản
Sau đây là hai cách dễ dàng để thêm phương pháp học tập tích cực vào bài giảng của bạn:

Bài giảng ngắn:
Thuyết trình một bài giảng ngắn, dài 10-20 phút về một chủ đề cụ thể.
Tạm dừng để học sinh xem lại ghi chú, xác định chỗ trống và hợp tác với bạn bè để lấp đầy chỗ trống đó.
Bài giảng về lắng nghe tích cực:
Trình bày trong vòng 10-20 phút mà không cần ghi chép.
Tiếp theo là hoạt động nhóm nhỏ để học sinh nhớ lại và trình bày chi tiết những gì đã học.
Kỹ thuật học tập chủ động sáng tạo
Bạn đang tìm kiếm thêm nhiều cách để tiếp thêm năng lượng cho lớp học của mình? Hãy thử những ý tưởng sau:

Thảo luận trong lớp: Tập trung thảo luận vào các câu hỏi mở khuyến khích tư duy phản biện.
Nhóm nhỏ: Cho phép học sinh hợp tác theo cặp hoặc nhóm để giải quyết vấn đề hoặc chia sẻ hiểu biết.
Suy nghĩ-Ghép đôi-Chia sẻ: Cho học sinh thời gian để suy nghĩ cá nhân, thảo luận với bạn học, sau đó chia sẻ với lớp.
Bài tập viết ngắn: Kết thúc lớp học bằng hoạt động viết phản ánh nhanh để tóm tắt các điểm chính.
Đánh giá ngang hàng: Khuyến khích sinh viên đánh giá và cung cấp phản hồi mang tính xây dựng về bài làm của nhau.
Nhập vai: Giao cho học sinh các vai để khám phá chủ đề từ nhiều góc nhìn khác nhau.
Giải quyết vấn đề bằng dữ liệu thực: Sử dụng dữ liệu thực tế để học sinh phân tích và giải quyết các câu hỏi khoa học hoặc thực tiễn.
Giảng dạy đúng lúc: Giao bài đọc hoặc câu hỏi ngắn trước lớp, sau đó sử dụng câu trả lời của học sinh để hướng dẫn các hoạt động trong lớp.
Học tập thông qua trò chơi: Kết hợp các bài tập cạnh tranh hoặc mô phỏng để việc học trở nên thú vị và hấp dẫn.
Học tập chủ động tạo ra một môi trường lớp học năng động và toàn diện, giúp học sinh kết nối với tài liệu và với nhau. Khám phá các chiến lược này và tìm ra chiến lược phù hợp nhất với khóa học của bạn!

Khám phá các chiến lược học tập chủ động khác bằng cách sử dụng các thẻ học tập chủ động tương tác trực tuyến này do ASSETT (Hỗ trợ Giáo dục thông qua Công nghệ Nghệ thuật và Khoa học) phát triển.

Tải xuống Thẻ học tập tích cực

Đọc thêm & Tài nguyên:
10 Điểm chính về Học tập chủ động từ Inside Higher Ed

Học tập tích cực làm tăng hiệu suất của học sinh trong khoa học, kỹ thuật và toán học (PNAS 2014)

Học tập chủ động thu hẹp khoảng cách thành tích cho những sinh viên chưa được đại diện trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học bậc đại học (PNAS 2020)

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder