Thảo luận là một công cụ giảng dạy mạnh mẽ vượt ra ngoài việc học thụ động bằng cách thách thức học sinh suy nghĩ phản biện, cân nhắc bằng chứng, kiểm tra các đề xuất và đưa ra kết luận của riêng mình. Trong khi các bài giảng cung cấp thông tin, các cuộc thảo luận thu hút học sinh một cách tích cực, biến họ thành những người đồng sáng tạo ra kiến ​​thức.

Tuy nhiên, việc dẫn dắt một cuộc thảo luận có ý nghĩa đòi hỏi nhiều hơn là chuyên môn về chủ đề đó—mà đòi hỏi phải tạo ra một môi trường nơi học sinh cảm thấy thoải mái khi chia sẻ suy nghĩ và tham gia vào các ý tưởng. Sau đây là cách bạn có thể lập kế hoạch và tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận hiệu quả giúp tối đa hóa việc học của học sinh.

Tại sao các cuộc thảo luận lại quan trọng
Thảo luận:

Khuyến khích sự tham gia tích cực và tư duy phản biện.
Giúp học sinh phát triển khả năng diễn đạt ý tưởng và phân tích nhiều quan điểm khác nhau.
Xây dựng môi trường học tập hợp tác, nơi học sinh có thể học hỏi lẫn nhau.
Khi thực hiện tốt, các cuộc thảo luận sẽ trao quyền cho học sinh tự chịu trách nhiệm về việc học của mình và thúc đẩy một lớp học năng động , tôn trọng mọi tiếng nói.

Lên kế hoạch cho các cuộc thảo luận
Một cuộc thảo luận thành công phải bắt đầu từ sự chuẩn bị.

Xác định mục tiêu chính:
Xác định 1–3 vấn đề hoặc câu hỏi chính mà bạn muốn học sinh khám phá trong buổi học.
Ba chủ đề tập trung là đủ cho một lớp học kéo dài 50 phút .
Đặt câu hỏi kích thích tư duy:
Sử dụng các câu hỏi mở để khơi gợi suy nghĩ sâu sắc hơn (ví dụ: “Tại sao bạn nghĩ khái niệm này quan trọng?” hoặc “Ý tưởng này hàm ý gì?”).
Tránh những câu hỏi chỉ có một câu trả lời đúng để khuyến khích nhiều quan điểm khác nhau.
Chuẩn bị tài liệu hỗ trợ:
Mang theo danh sách các câu hỏi, trích dẫn có liên quan hoặc các điểm dữ liệu quan trọng để hướng dẫn thảo luận.
Cung cấp trước các bài đọc, video hoặc nghiên cứu tình huống để giúp học sinh chuẩn bị.
Mẹo để dẫn dắt các cuộc thảo luận
Thiết lập giọng điệu:
Tạo ra môi trường chào đón bằng cách thiết lập các quy tắc cơ bản (ví dụ: tôn trọng ý kiến ​​của người khác, lắng nghe tích cực và tránh ngắt lời).
Tạo ra bầu không khí hòa nhập, nơi mọi tiếng nói đều được coi trọng.
Thay đổi chế độ tham gia:
Duy trì sự sôi động cho các cuộc thảo luận bằng cách kết hợp nhiều định dạng khác nhau:
Tranh luận: Chia học sinh thành các nhóm để tranh luận về các mặt đối lập của một vấn đề.
Thảo luận nhóm nhỏ: Cho phép học sinh thảo luận theo nhóm nhỏ trước khi chia sẻ với lớp.
Suy nghĩ-Ghép đôi-Chia sẻ: Cho học sinh thời gian suy nghĩ riêng, thảo luận với bạn học, sau đó chia sẻ với lớp.
Bài thuyết trình của học sinh: Giao cho học sinh trình bày quan điểm của mình về một chủ đề.
Khuyến khích những giọng nói nhẹ nhàng:
Sử dụng các chiến lược như thăm dò ý kiến ​​ẩn danh hoặc phản ánh bằng văn bản để thu hút những học sinh ít nói.
Đặt câu hỏi trực tiếp cho từng học sinh để mời các em đóng góp ý kiến , lưu ý không đặt các em vào thế khó xử.
Quản lý giọng nói chủ đạo:
Nhắc nhở những người tham gia quá tích cực một cách lịch sự để những người khác có cơ hội đóng góp.
Sử dụng những cụm từ như, “Chúng ta hãy lắng nghe người chưa từng lên tiếng.”
Duy trì sự linh hoạt:
Hãy sẵn sàng thích nghi tùy theo diễn biến của cuộc thảo luận.
Cho phép học sinh dẫn dắt cuộc trò chuyện trong khi vẫn tập trung vào mục tiêu chính.
Để cuộc trò chuyện diễn ra trôi chảy
Thay vì viết toàn bộ cuộc thảo luận, hãy để cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên. Vai trò của bạn là hướng dẫn, làm rõ và khuyến khích tư duy phản biện. Sử dụng các chiến lược như:

Chuyển hướng các bình luận không liên quan trở lại chủ đề chính.
Khuyến khích sinh viên kết nối ý tưởng của mình với tài liệu khóa học.
Tóm tắt những điểm chính để duy trì sự tập trung và củng cố việc học.
Kết thúc các cuộc thảo luận
Xem lại những điểm chính:
Tóm tắt những điểm chính đã thảo luận và liên hệ chúng với mục tiêu của khóa học.
Suy ngẫm và đánh giá:
Hỏi học sinh xem các em đã học được điều gì hoặc thấy ngạc nhiên điều gì.
Sử dụng Kỹ thuật đánh giá lớp học (ví dụ: một bài viết ngắn ) để thu thập phản hồi về hiệu quả của cuộc thảo luận.
Xem trước các bước tiếp theo:
Chia sẻ cách thảo luận sẽ kết nối với các bài học hoặc bài tập sắp tới, mang lại cho học sinh cảm giác liên tục .
Tại sao các cuộc thảo luận lại hiệu quả
Các cuộc thảo luận có ý nghĩa tạo ra một không gian học tập hợp tác, nơi học sinh:

Phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp.
Tiếp cận nhiều quan điểm khác nhau.
Xây dựng sự tự tin khi diễn đạt ý tưởng của mình.
Khi kết hợp với việc lập kế hoạch và tạo điều kiện chu đáo, các cuộc thảo luận sẽ biến lớp học thành một trung tâm năng động để khám phá và học tập.

Đọc thêm & Tài nguyên:
Đối thoại CU , Chương trình Đối thoại CU

Thảo luận toàn diện và công bằng , Stanford University Teaching Commons

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder