Cộng đồng xây dựng Brainstorm

Hãy tưởng tượng bạn đang dạy một khóa học trực tuyến.
Tình huống: Bạn nhận thấy một số học viên ngần ngại tham gia, và một số khác có vẻ không gắn kết.

Thử thách của bạn:
Trong 60 giây, hãy đưa ra hai ý tưởng sáng tạo để lớp học ảo của bạn trở nên thân thiện và gắn kết hơn.

 Ví dụ để khơi dậy suy nghĩ của bạn:

  • Gợi ý phá băng cho buổi đầu tiên.
  • Các cuộc thăm dò ý kiến ​​thú vị hoặc hoạt động nhanh để bắt đầu mỗi lớp học.
  • Những cách khuyến khích học sinh giao lưu bên ngoài lớp học.

Sau khi hoàn tất quá trình động não, hãy cuộn xuống để xem các mẹo và chiến lược nhằm tăng cường cộng đồng trong lớp học trực tuyến của bạn.

Xây dựng kết nối và cộng đồng trong học tập trực tuyến

Học trực tuyến có thể khiến tương tác xã hội trở nên khó khăn đối với cả học sinh và giáo viên. Phản hồi chậm trễ, tương tác thông thường hạn chế và cảm giác bị cô lập có thể ảnh hưởng đến cảm giác được thuộc về của học sinh. Tuy nhiên, các cách tiếp cận sáng tạo có thể giúp xây dựng cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ, khuyến khích tương tác giữa các bạn và hỗ trợ những học sinh kém may mắn.

Bắt đầu bằng Khảo sát Công nghệ và Tiếp cận

  • Sử dụng các công cụ như khảo sát mẫu này trong Google Forms để hiểu rõ hơn về nhu cầu học tập và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh.
  • Hỏi học sinh về độ tin cậy của Internet, không gian gia đình chung và sở thích của họ khi tham gia Zoom hoặc các hoạt động trực tuyến.

Đồng sáng tạo các chuẩn mực trong lớp học

  • Hợp tác với sinh viên để đặt ra kỳ vọng cho các tương tác trực tuyến.
  • Hãy lưu ý rằng một số học sinh có thể không cảm thấy thoải mái khi bật camera hoặc chia sẻ không gian làm việc của mình.
  • Ví dụ về các chuẩn mực cần thảo luận:
    • Có cần lắp camera hay không.
    • Phương pháp đặt câu hỏi (ví dụ: trò chuyện, giơ tay, công cụ thăm dò ý kiến).
    • Cách xử lý khi rời khỏi phiên học sớm.
  • Thu thập ý kiến ​​bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát không được chấm điểm trong Canvas hoặc Google Docs được chia sẻ . Các chuẩn mực được đồng sáng tạo sẽ xây dựng lòng tin và đảm bảo sự đồng thuận.

Kết hợp các hoạt động khởi động và các khoảnh khắc thân mật

  • Bắt đầu mỗi buổi học bằng cách kiểm tra nhanh hoặc “kiểm tra nhiệt độ”.
  • Yêu cầu học sinh đổi tên mình trên Zoom bằng đại từ , tên và câu trả lời thú vị cho lời nhắc (ví dụ: “Tên + Sở thích yêu thích của bạn”).
  • Sử dụng các cuộc thăm dò nhanh hoặc phản hồi phi ngôn ngữ (như giơ ngón tay cái lên/xuống) để đánh giá mức độ hiểu biết.

Làm cho thời gian đồng bộ trở nên hấp dẫn

  • Sử dụng tính năng trò chuyện để đặt câu hỏi nhanh và tham gia trò chuyện thân mật.
  • Sử dụng các công cụ như Poll Everywhere hoặc Mentimeter để nhận phản hồi ẩn danh hoặc thăm dò trực tiếp.
  • Tạo không gian tương tác không chính thức, chẳng hạn như chủ đề GroupMe hoặc kênh Slack, do trợ lý giảng dạy hoặc trợ lý học tập quản lý.

Có thể tiếp cận và linh hoạt

  • Ở lại sau giờ học để hỏi đáp hoặc trò chuyện thân mật.
  • Khuyến khích học sinh giao tiếp theo những cách phù hợp với mình — trò chuyện, email hoặc diễn đàn thảo luận.
  • Hãy minh bạch về yêu cầu của bạn và lý do đằng sau chúng để tạo dựng lòng tin.
Với một chút kế hoạch và chủ đích, bạn có thể biến khóa học trực tuyến của mình thành một môi trường học tập thân thiện và gắn kết.

Tài nguyên CTL 

 Xây dựng mối quan hệ giữa sinh viên và sinh viên – Hướng dẫn CTL (PDF) 

 Mẫu khảo sát sinh viên về công nghệ và khả năng tiếp cận (Google Form) 

  Chuẩn bị cho lớp học qua Zoom  (trang web CTL)

  Thu hút học sinh và thu thập phản hồi (trang web CTL)

Đọc thêm & Tài nguyên:

 Joanne M. McInnerney và Tim S. Roberts , Học trực tuyến: Tương tác xã hội và việc tạo ra ý thức cộng đồng, Tạp chí Công nghệ giáo dục & Xã hội, Tập 7, Số 3 (Tháng 7 năm 2004), trang 73-81

 Mary Raygoza , Raina León và Aaminah Norris . ” Nhân bản hóa việc giảng dạy trực tuyến ” (2020)

  8 cách để trở nên toàn diện hơn trong việc giảng dạy trên Zoom của bạn , từ Chronicle of Higher Education

  Những điều bạn cần biết về đại từ , hướng dẫn về nguồn nhân lực của CU Boulder

 Danh sách công cụ AI từ OIT:  https://www.colorado.edu/information-technology/ai-cu-boulder/ai-tools-list

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder