Chuyển giao học tập
Khi thảo luận về chuyển giao kiến ​​thức – khả năng áp dụng kiến ​​thức, kỹ năng và chiến lược trước đó vào bối cảnh hoặc tình huống mới – chúng ta cũng nên lưu ý đến tải trọng nhận thức của người học. Tải trọng nhận thức đề cập đến lượng thông tin mà bộ nhớ làm việc có thể lưu giữ tại một thời điểm. Quá trình xử lý thông tin diễn ra thông qua bộ nhớ cảm giác, làm việc và dài hạn. Bộ nhớ cảm giác lọc thông tin và lưu giữ những gì có vẻ quan trọng nhất, chuyển thông tin đó đến bộ nhớ làm việc, có thể xử lý khoảng 5-9 khối thông tin cùng một lúc. Thông tin này được phân loại và sau đó được lưu trữ trong bộ nhớ dài hạn dưới dạng các cấu trúc kiến ​​thức được gọi là lược đồ.

Việc học tập theo giáo trình – hoặc dạy các kỹ năng tiên quyết trước khi giới thiệu các chủ đề phức tạp hơn – giúp người học xây dựng các sơ đồ mở rộng khả năng hiểu các khái niệm phức tạp của bộ nhớ làm việc. Ngoài ra, Lý thuyết về Biên độ của McClusky cho rằng người học sẽ trải nghiệm sự kiên trì và thành công lớn hơn khi sức mạnh của họ (các nguồn lực có sẵn trong cuộc sống của người học) vượt quá gánh nặng của họ (các yêu cầu do chính họ hoặc xã hội đặt ra).

Từ Học đến Áp dụng: Điều gì làm cho Kiến thức được Ghi nhớ
Chuyển giao học tập là khả năng áp dụng kiến ​​thức đã học trước đó vào bối cảnh mới. Nghiên cứu cơ bản của Baldwin và Ford xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến chuyển giao học tập:

Đặc điểm của người học: Khả năng, động lực và tính cách.
Thiết kế đào tạo: Nguyên tắc học tập, trình tự và nội dung.
Môi trường học tập: Hệ thống hỗ trợ và cơ hội để áp dụng kỹ năng.
Broad và Newstrom đã mở rộng khuôn khổ này để bao gồm các chiều hướng bổ sung nhằm nắm bắt các yếu tố tổ chức, bối cảnh và xã hội rộng hơn ảnh hưởng đến việc học tập có được áp dụng thành công trong bối cảnh thực tế hay không:

Người tham gia chương trình
Thiết kế chương trình
Nội dung chương trình
Những thay đổi cần thiết cho ứng dụng học tập
Bối cảnh tổ chức
Các yếu tố xã hội và cộng đồng
Văn hóa là một yếu tố thiết yếu khác trong quá trình chuyển giao kiến ​​thức. Vì việc học phụ thuộc vào cả xã hội và bối cảnh, nên bối cảnh văn hóa, giá trị và chuẩn mực có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cách thức tiếp thu, diễn giải và áp dụng kiến ​​thức trong các bối cảnh khác nhau.
Trong lớp học, điều này có thể giống như việc học sinh dựa vào các ví dụ cụ thể về văn hóa trong các cuộc thảo luận, diễn giải các nghiên cứu tình huống khác nhau dựa trên kinh nghiệm sống hoặc cần các hình thức hỗ trợ khác nhau để kết nối nội dung khóa học với bối cảnh của riêng họ.

Thiết kế cho việc chuyển giao kiến ​​thức: Chiến lược và cân nhắc
Theo Leimbach (2010), các hoạt động chuyển giao kiến ​​thức có thể được phân loại như sau:

1. Hoạt động chuẩn bị của người học:

Địa chỉ động lực của người học
Thực hành kỹ năng và tích hợp kiến ​​thức
Điều chỉnh việc học tập theo mục tiêu nghề nghiệp tương lai
2. Hoạt động thiết kế chuyển giao kiến ​​thức:

Thế hệ Z
Bao gồm thực hành và mô hình hóa
Đặt mục tiêu học tập
Thường xuyên xem xét các ứng dụng
3. Hoạt động sắp xếp tổ chức:

Cung cấp sự hướng dẫn và huấn luyện từ giảng viên
Khuyến khích đánh giá ngang hàng và tương tác giữa người học với người học
Đảm bảo tính liên quan bằng cách kết nối nội dung với bối cảnh thực tế
Nuôi dưỡng tư duy phát triển
Những câu hỏi chính cần cân nhắc:

Làm thế nào để đảm bảo người học sẵn sàng cho sự kiện học tập?
Cách tốt nhất để giúp người học đặt ra mục tiêu có ý nghĩa là gì?
Hình thức thực hành và mô hình nào phù hợp với nội dung khóa học và nhóm học viên?
Làm thế nào chúng ta có thể hỗ trợ người học trong việc ôn tập và áp dụng kiến ​​thức mới?
Làm thế nào để chúng ta sắp xếp khóa học sao cho hỗ trợ việc ứng dụng kỹ năng?
Giáo viên có đủ khả năng hướng dẫn và hỗ trợ người học không?
Văn hóa khóa học có hỗ trợ hay cản trở việc ứng dụng học tập? Làm thế nào để cải thiện?
Những cân nhắc bổ sung
Hãy nhớ giảm tải nhận thức bằng cách hỗ trợ học tập
Thúc đẩy nhận thức văn hóa để hỗ trợ chuyển giao kiến ​​thức trong các môi trường học tập đa dạng
Xây dựng khả năng phục hồi của người học bằng cách liên kết các nguồn lực được cung cấp với nhu cầu học tập/khóa học
Các bước tiếp theo
Chuyển giao học tập hiệu quả đòi hỏi sự chú ý liên tục trong quá trình thiết kế và triển khai hướng dẫn. Xem lại các chiến lược này thường xuyên và điều chỉnh chúng dựa trên nhu cầu của người học và bối cảnh giáo dục đang phát triển để có phương pháp thực hành tốt nhất trong thiết kế khóa học.

Tài nguyên và Công cụ
Brion , C. (2021). Văn hóa: Liên kết đến chuyển giao học tập. Học tập của người lớn, 33(3), 132-137. https://doi:10.1177/10451595211007926

Leimbach , M. (2010). Mô hình chuyển giao học tập: Một cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu để nâng cao
hiệu quả học tập. Đào tạo công nghiệp và thương mại, 42(2), 81-86. https://doi.org/10.1108/00197851011026063

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder