Học tập chủ động đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học tập bằng cách khuyến khích các em tham gia, phản ánh và áp dụng những gì mình đang học theo những cách có ý nghĩa. Thay vì thụ động tiếp nhận thông tin, học sinh tham gia vào các hoạt động thúc đẩy tư duy phản biện, hợp tác và hiểu biết sâu sắc hơn.

Các chiến lược này có thể bao gồm từ các bài tập ngắn, ít rủi ro đến các dự án và thảo luận toàn lớp. Khi được tích hợp một cách chu đáo, học tập chủ động không chỉ cải thiện khả năng ghi nhớ mà còn xây dựng cộng đồng lớp học, tăng động lực và hỗ trợ nhiều phong cách học tập hơn.

Khám phá các chiến lược dưới đây để tìm ra những cách thiết thực giúp việc giảng dạy của bạn mang tính tương tác, toàn diện và hướng đến người học hơn, dù bạn đang giảng dạy trong giảng đường lớn, phòng hội thảo hay trực tuyến.

Chiến lược học tập chủ động – Tổng quan
Nghiên cứu trường hợp
Học tập chủ động
Nghiên cứu tình huống là một kỹ thuật lớp học hấp dẫn giúp học sinh kết nối các khái niệm trừu tượng với các tình huống thực tế bằng cách phân tích và giải quyết các trường hợp dựa trên vấn đề. Phương pháp này khuyến khích tư duy phản biện, ra quyết định và thảo luận, thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành.

Học tập dựa trên vấn đề (PBL)
Học tập dựa trên vấn đề (PBL) là phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, sử dụng các vấn đề thực tế để thúc đẩy việc học, thúc đẩy tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và hợp tác. Không giống như các phương pháp truyền thống trình bày trực tiếp các sự kiện, PBL thu hút học sinh vào quá trình tìm hiểu, yêu cầu họ áp dụng các khái niệm khóa học, giải pháp nghiên cứu và đưa ra các quyết định hợp lý.

Học tập dựa trên tìm tòi (IBL)
Học tập dựa trên tìm tòi (IBL) là một phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm bắt nguồn từ triết lý của John Dewey, trong đó người học chủ động tìm hiểu các câu hỏi và vấn đề phức tạp, phát triển các kỹ năng đặt câu hỏi, nghiên cứu, đánh giá và tổng hợp. Bằng cách tăng dần tính độc lập, IBL thúc đẩy tư duy phản biện, tự định hướng và giao tiếp, khiến nó trở nên có giá trị đối với cả thành công trong học tập và nghề nghiệp.

Học tập dựa trên dự án (PBL)
Học tập theo dự án (PBL) là phương pháp giảng dạy trong đó học sinh tham gia vào các dự án mở rộng để giải quyết các vấn đề thực tế hoặc trả lời các câu hỏi phức tạp, thể hiện kiến ​​thức của mình thông qua các bài thuyết trình trước công chúng. Không giống như các dự án truyền thống, PBL là phương pháp giảng dạy trung tâm, thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc về nội dung, tư duy phản biện, hợp tác và sáng tạo thông qua các trải nghiệm học tập đích thực, theo hướng tìm tòi.

Tư duy phản biện
Cả kỹ thuật học tập phản xạ 4 câu hỏi và phương pháp đặt câu hỏi Socratic đều thúc đẩy tư duy phản biện bằng cách khuyến khích học sinh phân tích, đánh giá và áp dụng kiến ​​thức theo những cách có ý nghĩa.

Trong khi kỹ thuật 4 câu hỏi giúp tăng cường sự hiểu biết và ghi nhớ thông qua sự phản ánh có cấu trúc về việc học, thì phương pháp đặt câu hỏi Socratic lại làm sâu sắc thêm sự tham gia bằng cách thúc đẩy học sinh xem xét các giả định, khám phá các góc nhìn khác nhau và đưa ra kết luận hợp lý, cuối cùng thúc đẩy tư duy độc lập, bậc cao.

Thảo luận
Ở vùng biên giới nước Mỹ, khi một gia đình cần một nhà kho nhưng lại thiếu nguồn lực, cộng đồng sẽ cùng nhau giúp xây dựng nó. Gia đình mô tả tầm nhìn của mình, trong khi những người hàng xóm đóng góp công sức và đề xuất cải tiến, thúc đẩy sự hợp tác và giải quyết vấn đề tập thể. Đọc thêm tại đây . Tranh luận cũng là một công cụ học tập chủ động hiệu quả giúp thu hút học sinh, nâng cao tư duy phản biện và giúp các em tiếp cận với nhiều góc nhìn khác nhau. Nghiên cứu cho thấy việc đưa tranh luận vào bài tập có thể tăng sự tham gia của học sinh, thay đổi quan điểm về các chủ đề gây tranh cãi và đóng vai trò là phương pháp đánh giá có giá trị. Đọc thêm tại đây .

Mô phỏng
Mô phỏng thu hút học sinh bằng cách cung cấp những trải nghiệm thực tế trong môi trường ít rủi ro, cho phép các em áp dụng kiến ​​thức và đưa ra quyết định lãnh đạo. Chọn mô phỏng phù hợp, giới thiệu đúng thời điểm và chuẩn bị cho cả bản thân và học sinh là chìa khóa để tối đa hóa hiệu quả của mô phỏng trong bất kỳ bối cảnh học tập nào.

Ghép hình
Trong Jigsaw , học sinh làm việc theo nhóm nhỏ để phát triển kiến ​​thức về một chủ đề nhất định trước khi dạy những gì mình đã học cho nhóm khác.

Đi bộ trong phòng trưng bày
Trong Gallery Walk , học sinh luân phiên nhau theo nhóm nhỏ để trả lời và xây dựng câu trả lời cho các câu hỏi đã đăng, thúc đẩy thảo luận và tư duy phản biện. Các biến thể bao gồm Gallery Run, phiên bản có nhịp độ nhanh hơn cho các câu hỏi đơn giản hơn và Computer Tour, sử dụng màn hình kỹ thuật số thay vì các trạm giấy.

Kể chuyện
Kể chuyện trong giảng dạy thúc đẩy sự kết nối và tương tác bằng cách làm cho bài học trở nên gần gũi và nhân văn hơn, đồng thời thúc đẩy việc học tập tích cực thông qua các trải nghiệm chung. Nó tăng cường giao tiếp, khuyến khích sự phản ánh và giúp học sinh liên hệ các khái niệm lý thuyết với các tình huống thực tế.

Nhập vai
Đóng vai trong giảng dạy giúp học sinh đắm mình vào các tình huống thực tế, khuyến khích các em xem xét một cách nghiêm túc các chủ đề phức tạp hoặc gây tranh cãi trong khi phát triển các kỹ năng có giá trị như đàm phán, làm việc nhóm và thuyết phục. Bằng cách liên kết các bài tập với các mục tiêu học tập và ứng dụng trong thế giới thực, các trò chơi nhập vai giúp học sinh tham gia vào các trải nghiệm học tập tích cực và có ý nghĩa.

Mô hình tinh thần
Các mô hình tinh thần đề cập đến các khuôn khổ nhận thức và niềm tin ảnh hưởng đến việc ra quyết định và giải quyết vấn đề. Các mô hình này giúp cá nhân xử lý thông tin và hiểu được các tình huống phức tạp, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến sự thiên vị hoặc lỗi nếu không được xem xét một cách nghiêm túc, làm nổi bật tầm quan trọng của việc nhận thức được các mô hình tinh thần mà chúng ta sử dụng trong học tập và giảng dạy.

Học tập trải nghiệm
Học tập trải nghiệm là một phương pháp giáo dục trong đó học sinh tham gia vào các trải nghiệm thực hành, sau đó là phản ánh, để đào sâu hiểu biết, phát triển kỹ năng và áp dụng kiến ​​thức vào các tình huống thực tế. Nó nhấn mạnh sự tham gia tích cực, tư duy phản biện và phát triển cá nhân, với người hướng dẫn đóng vai trò là người tạo điều kiện hơn là giáo viên trực tiếp.

Sự phản chiếu và siêu nhận thức
Siêu nhận thức nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phản ánh trong học tập, đưa ra các chiến lược để tích hợp sự phản ánh vào khóa học thông qua nhiều hoạt động khác nhau như thảo luận nhóm, tự đánh giá và phản hồi của bạn bè, để giúp học sinh phát triển các kỹ năng tư duy phản biện và áp dụng kiến ​​thức trong nhiều bối cảnh khác nhau. Nó cũng nhấn mạnh giá trị của cả sự phản ánh trong hành động (trong khi thực hiện nhiệm vụ) và sự phản ánh về hành động (sau khi hoàn thành nhiệm vụ) để học tập và phát triển liên tục.

Học tập tự định hướng
Học tập tự định hướng bao gồm cách học sinh có thể trở thành người học tự định hướng. Nó tập trung vào các quy trình chính như đánh giá nhiệm vụ, đánh giá điểm mạnh, lập kế hoạch, theo dõi tiến độ và phản ánh. Nó cũng cung cấp các chiến lược như mô hình hóa các kỹ năng siêu nhận thức và hỗ trợ để giúp học sinh phát triển các khả năng này.

Tích hợp công nghệ
Bài viết này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy để tăng cường sự tham gia, cộng tác và khả năng tiếp cận. Bài viết nhấn mạnh việc sử dụng các công cụ như Canvas, Universal Design for Learning (UDL) và AI, với sự hỗ trợ từ Trung tâm Giảng dạy & Học tập và các nguồn lực khác của trường để giúp giảng viên triển khai các công nghệ này một cách hiệu quả.

Một số ý tưởng công nghệ bao gồm: Padlet, Kahoot,…
Bài giảng lớn
Học tập chủ động cũng có thể thực hiện được trong không gian giảng đường lớn. Tài nguyên này đưa ra một số gợi ý có định hướng về các kỹ thuật hoặc hoạt động học tập chủ động đặc biệt hiệu quả trong môi trường giảng đường lớn.

Làm việc nhóm
Hướng dẫn này phác thảo các chiến lược để tạo ra các hoạt động nhóm hiệu quả thúc đẩy việc học tập hợp tác, bao gồm lựa chọn các nhiệm vụ phù hợp, liên kết các hoạt động với mục tiêu học tập, thúc đẩy sự gắn kết của nhóm và đảm bảo trách nhiệm của cả cá nhân và nhóm. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc, lập kế hoạch và phản hồi trong suốt quá trình làm việc nhóm để tối đa hóa sự tham gia của học sinh và kết quả học tập.

Đánh giá ngang hàng
Hướng dẫn này phác thảo các chiến lược để kết hợp đánh giá ngang hàng vào các khóa học nhằm cải thiện việc học, viết và cộng tác của sinh viên. Hướng dẫn này đề cập đến tầm quan trọng của các hướng dẫn rõ ràng, thiết lập kỳ vọng, dạy các kỹ năng đánh giá và cung cấp phản hồi mang tính xây dựng, cũng như các chiến lược để quản lý các buổi và hoạt động đánh giá ngang hàng một cách hiệu quả.

Kỹ thuật đánh giá lớp học (CAT)
Hướng dẫn này thảo luận về Kỹ thuật đánh giá lớp học (CAT) , là những phương pháp đơn giản, ít áp lực để kiểm tra sự hiểu biết của học sinh và cải thiện việc học. Hướng dẫn cung cấp nhiều hoạt động và chiến lược khác nhau như Fish Bowl, Clicker Quizzes và Minute Paper để thu hút học sinh, giải quyết các quan niệm sai lầm và hỗ trợ việc học phản ánh. Các lợi ích chính bao gồm tăng cường sự tham gia của học sinh, cung cấp phản hồi kịp thời, thúc đẩy sự tham gia và đảm bảo rằng hướng dẫn phù hợp với nhu cầu của học sinh. CAT vừa là công cụ đánh giá hình thành vừa là phương tiện để điều chỉnh các phương pháp giảng dạy nhằm cải thiện kết quả học tập.

Công cụ AI
Sự xuất hiện của AI trong quá trình giáo dục đặt ra những thách thức mới cho thiết kế khóa học. Tài nguyên này cung cấp cho các giảng viên ý tưởng về cách sử dụng AI trong lớp học để khuyến khích học tập tích cực mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của học thuật.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder