Tăng cường học tập thông qua siêu nhận thức
Siêu nhận thức, hay “suy nghĩ về suy nghĩ”, trao quyền cho học sinh tham gia sâu hơn vào quá trình học tập. Khi học sinh hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình với tư cách là người học, người viết, người đọc, người làm bài kiểm tra và người cộng tác, các em có thể chủ động điều chỉnh chiến lược của mình và chuẩn bị cho các thách thức học tập hiệu quả hơn.

Các hoạt động siêu nhận thức giúp học sinh suy ngẫm về hai lĩnh vực chính:

Quá trình học tập của họ – hiểu cách họ học và xác định các lĩnh vực cần phát triển.
Cảm giác về mục đích và sự gắn kết – nuôi dưỡng nhận thức về bản thân và sự kết nối trong môi trường học tập.
Tại sao siêu nhận thức lại quan trọng
Siêu nhận thức là một công cụ mạnh mẽ để:

Thúc đẩy thành công của sinh viên : Khuyến khích tự phản ánh giúp sinh viên theo dõi tiến trình của mình và điều chỉnh chiến lược để có kết quả tốt hơn.
Thúc đẩy công bằng : Khi giảng viên thể hiện sự quan tâm thực sự đến quá trình học tập của sinh viên, điều đó sẽ xây dựng lòng tin, tăng động lực và củng cố các mối quan hệ. Các hội thảo về siêu nhận thức của Tiến sĩ Sandra McGuire nêu bật cách thức các hoạt động này có thể tác động tích cực đến động lực và tạo ra môi trường học tập toàn diện hơn.
Làm thế nào để kết hợp siêu nhận thức vào khóa học của bạn
Việc tích hợp các hoạt động siêu nhận thức vào khóa học của bạn có thể tạo ra trải nghiệm học tập năng động và toàn diện hơn:

Câu hỏi phản ánh : Bao gồm các câu hỏi mở khuyến khích học sinh phân tích các chiến lược học tập của mình.
Theo dõi hoạt động : Yêu cầu học sinh suy nghĩ ngay sau khi hoàn thành hoạt động để đánh giá điều gì hiệu quả, điều gì không hiệu quả và lý do.
Nhận định của giảng viên : Sử dụng phản ánh của sinh viên để cải thiện các hoạt động, hướng dẫn và lời nhắc của khóa học.
Những hoạt động này biến việc học thành một hành trình cá nhân dựa trên sự tìm tòi, thúc đẩy khả năng tự sáng tạo – một thành phần quan trọng trong quá trình phát triển của sinh viên trong những năm học đại học.

Đọc thêm & Tài nguyên:
Baxter Magolda, Marcia B.; “Tự sáng tác: Nền tảng cho giáo dục thế kỷ 21.” New Directions for Teaching and Learning, 2007, 109

Bransford , John D., Ann L. Brown và Rodney R. Cocking (biên tập). “Con người học như thế nào: Não, Tâm trí, Trải nghiệm và Trường học.” Washington DC: National Academy Press.

McGuire , SY “Dạy học sinh cách học: Các chiến lược bạn có thể kết hợp vào bất kỳ khóa học nào để cải thiện nhận thức siêu việt, kỹ năng học tập và động lực của học sinh.” Sterling, VA: Stylus

Tanner , K. “Thúc đẩy nhận thức siêu việt của sinh viên.” Giáo dục khoa học đời sống CBE; 11(2): 113-120.

Zhao , N.; Wardeska , JG; McGuire , SY; Cook , E. “Siêu nhận thức: Một công cụ hiệu quả để thúc đẩy thành công trong việc học khoa học ở trường đại học.” Tạp chí giảng dạy khoa học ở trường đại học, 43, 49.

Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder