Làm thế nào để điều chỉnh/sửa đổi các hoạt động cho môi trường học tập trực tuyến?
Như đã đề cập trong các nguồn tài nguyên thiết kế khóa học dành cho giảng dạy trực tuyến, khuôn khổ Cộng đồng tìm hiểu (COI) (được mô tả bên dưới) cũng có tầm quan trọng không kém trong việc hỗ trợ khóa học của bạn.
(Giấy phép xuất bản hình ảnh nhận được từ Văn phòng Giảng dạy & Học tập/Thực hành Giảng dạy Hòa nhập của DU )
Những ý tưởng bạn đã tạo ra trong quá trình thiết kế giờ đây sẽ được triển khai thông qua việc bạn hỗ trợ khóa học. Sau đây là một số mẹo để thiết lập từng sự hiện diện này khi bạn chuẩn bị hỗ trợ và tạo ra trải nghiệm học tập toàn diện lấy người học làm trung tâm:
Bằng chứng cho thấy khi người học cảm thấy được quan tâm như một cá nhân, họ có khả năng tham gia nhiều hơn và trải nghiệm mức độ hạnh phúc cao hơn (Artze-Vega và cộng sự, 2023). Các nhà nghiên cứu (Gay, 2010; Ladson-Billings, 1995; bell hooks, 2003) về phương pháp sư phạm có liên quan đến văn hóa đồng ý rằng việc thiết lập các mối quan hệ có ý nghĩa là một hoạt động bao gồm và các mối quan hệ này được đặc trưng bởi sự quan tâm, tôn trọng, cam kết và tin tưởng. Niềm tin được thiết lập khi người học cảm thấy một niềm tin mạnh mẽ từ người hướng dẫn rằng họ sẽ thành công và họ cam kết với thành công của mình.
Chiến lược tạo ra khóa học trực tuyến lấy người học làm trung tâm
1. Xây dựng một cộng đồng học tập vững mạnh
- Cùng nhau tạo ra các hướng dẫn cộng đồng học tập.
Bắt đầu với một vài quy tắc cơ bản (như tôn trọng người khác và cởi mở với nhiều quan điểm) trong diễn đàn thảo luận trực tuyến. Mời người học đóng góp ý tưởng của riêng họ vào danh sách. Vào cuối tuần đầu tiên, biên soạn một phiên bản hoàn thiện và chia sẻ với sinh viên trong thông báo hoặc trên trang chủ của khóa học. - Có sẵn thông qua nhiều hình thức.
Cung cấp giờ làm việc và các tùy chọn họp thông qua Zoom, Microsoft Teams, Email, Điện thoại và trực tiếp, mang lại sự linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu và sở thích đa dạng của học viên. - Tạo nhiều kênh giao tiếp.
Sử dụng thông báo khóa học thường xuyên để tóm tắt các ý tưởng quan trọng, làm rõ các khái niệm chính và gửi lời nhắc kịp thời về các bài tập sắp tới hoặc thời hạn nộp bài. - Thiết lập kỳ vọng rõ ràng cho công việc nhóm và thảo luận.
Cung cấp các thông số và hướng dẫn cụ thể cho đánh giá ngang hàng, dự án hợp tác và thảo luận trực tuyến để đảm bảo học sinh hiểu vai trò, trách nhiệm của mình và cách họ sẽ được đánh giá. - Thu thập và khuyến khích phản hồi.
Chủ động yêu cầu phản hồi của người học trong suốt khóa học—không chỉ ở cuối khóa—để thực hiện các điều chỉnh liên tục và thể hiện khả năng phản hồi.
2. Nuôi dưỡng cảm giác được thuộc về
- Tạo ra một môi trường hòa nhập, nơi người học cảm thấy được nhìn nhận và coi trọng.
Cảm giác được thuộc về—cảm thấy được công nhận và tôn trọng như một cá nhân—là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người (Artze-Vega và cộng sự, 2023). Hãy suy ngẫm về thời điểm bạn hoặc một người nào đó bạn biết cảm thấy bị loại trừ. Điều đó đã tác động đến việc học và động lực như thế nào? Tình huống đó đã được khắc phục như thế nào? Hãy nhớ rằng: người học phát triển khi họ biết rằng họ quan trọng. - Nhân bản hóa khóa học của bạn bằng cách chia sẻ câu chuyện của bạn.
Giới thiệu bản thân một cách chân thực. Chia sẻ những trải nghiệm cá nhân có liên quan hoặc những thách thức mà bạn đã đối mặt trong hành trình học tập hoặc nghề nghiệp của mình để xây dựng lòng tin và sự kết nối. - Thể hiện nội dung thông qua nhiều giọng nói khác nhau.
Kiểm tra nghiêm ngặt tài liệu khóa học của bạn: Quan điểm của ai được đưa vào? Quan điểm của ai còn thiếu? Chủ động tìm cách kết hợp nhiều giọng nói và trải nghiệm khác nhau.
3. Thực hành tính minh bạch trong học tập và đánh giá
- Hãy làm rõ mục đích và quy trình đánh giá.
Theo Artze-Vega và cộng sự (2023), tính minh bạch bao gồm ba bước chính:- Giải thích mục đích của việc đánh giá (“Tại sao chúng ta làm điều này?”).
- Cung cấp hướng dẫn rõ ràng và chi tiết (“Làm thế nào để tôi hoàn thành việc này thành công?”).
- Chia sẻ các tiêu chí thành công , chẳng hạn như thông qua thang điểm hoặc hướng dẫn chấm điểm.
- Thiết kế các đánh giá theo hướng công bằng.
Tạo các đánh giá công bằng và toàn diện, đảm bảo rằng tất cả người học đều có cơ hội thể hiện sự hiểu biết của mình. - Cung cấp nhiều cách để người học thể hiện khả năng học tập của mình.
Cho học sinh nhiều lựa chọn khi có thể (ví dụ: phản ánh bằng văn bản, thuyết trình, dự án đa phương tiện) để cho phép họ phát huy thế mạnh của mình. - Cho phép nhiều lần thử và phản hồi ngay lập tức.
Trong các bài kiểm tra trực tuyến, cho phép nhiều lần thử và cung cấp phản hồi ngay lập tức có thể làm giảm lo lắng, khuyến khích học hỏi từ sai lầm và xây dựng sự thành thạo theo thời gian. - Cung cấp hướng dẫn thông qua nhiều định dạng.
Cung cấp hướng dẫn bài tập không chỉ bằng văn bản mà còn thông qua video, đồ họa thông tin hoặc bản ghi âm để tiếp cận các phong cách học tập khác nhau. - Sử dụng các công cụ LMS để hỗ trợ tính minh bạch và nhất quán.
Các tính năng như SpeedGrader và rubric có thể giúp hợp lý hóa việc chấm điểm và truyền đạt kỳ vọng một cách rõ ràng.
4. Ưu tiên tính liên quan và tính nghiêm ngặt
- Kết nối nội dung khóa học với mục tiêu và trải nghiệm của người học.
Giúp học viên thấy được mối liên hệ giữa những gì họ đang học với khóa học tương lai, nguyện vọng nghề nghiệp và sở thích thực tế của họ. - Thu hút người học bằng các cuộc thảo luận mang tính phản biện và phản ánh.
Sử dụng diễn đàn trực tuyến để đặt các câu hỏi phản biện hoặc câu hỏi quan trọng liên kết tài liệu khóa học với các sự kiện hiện tại và các vấn đề xã hội. Khuyến khích người học suy nghĩ về cách những gì họ đang học củng cố hoặc thách thức quan điểm hiện tại của họ. - Cân bằng thử thách với hỗ trợ.
Sự nghiêm ngặt không phải là việc làm cho các khóa học khó hơn vì mục đích gây khó khăn; mà là cung cấp thử thách học thuật có ý nghĩa với sự hỗ trợ cần thiết cho sự thành công của sinh viên (Artze-Vega và cộng sự, 2023).
5. Nhấn mạnh sự phản ánh và phát triển liên tục
- Khuyến khích học viên phản ánh trong suốt khóa học.
Mời học viên phản ánh về tiến trình, thách thức và thành công của mình như một cách để hiểu sâu hơn và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. - Suy ngẫm một cách có hệ thống về các hoạt động giảng dạy của riêng bạn.
Sau mỗi khóa học hoặc bài tập chính, hãy xem xét điều gì đã diễn ra tốt đẹp và điều gì có thể được cải thiện. Định hình phản hồi tiêu cực như một cơ hội để tìm hiểu, không phải là sự chỉ trích cá nhân. - Thu thập phản hồi trong suốt khóa học, không chỉ vào cuối khóa.
Thực hiện khảo sát giữa kỳ hoặc kiểm tra không chính thức để xác định các lĩnh vực cần cải thiện sớm, khi việc điều chỉnh vẫn có thể tạo ra sự khác biệt. - Xem xét phản hồi một cách toàn diện.
Hỏi: Tôi có thể hành động dựa trên phản hồi nào? Những hạn chế nào nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi? Làm thế nào tôi có thể giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của học sinh? - Xác định và giải quyết bất bình đẳng.
Thường xuyên xem xét nhu cầu của ai đang được đáp ứng trong khóa học của bạn và những khoảng cách nào tồn tại. Cam kết cải tiến liên tục trong việc tạo ra môi trường học tập công bằng hơn.
Ý tưởng bổ sung để thúc đẩy sự tham gia trực tuyến:
Cung cấp vai trò và trách nhiệm cho người học (nhấn mạnh tính linh hoạt và công bằng)
- Cho phép gán ‘oops'
- Cho phép sự linh hoạt trong việc tham dự và tham gia
- Cho phép lựa chọn cách thể hiện việc học
- Khuyến khích các hoạt động phản ánh/siêu nhận thức
- Kỳ vọng thảo luận và ví dụ
- Mong đợi và hướng dẫn của nhóm
- Kỳ vọng và hướng dẫn đánh giá ngang hàng
Để biết thêm ví dụ, vui lòng truy cập trang Cân nhắc và ví dụ trực tuyến của chúng tôi.
Tài liệu tham khảo:
- Artze-Vega , I., Darby , F., Dewsbury , B., & Imad , M. (2023). Norton Guide to Equity-Minded Teaching , WW Norton & Company, Inc.
- bell hooks (2003). Cộng đồng giảng dạy: Một phương pháp sư phạm của hy vọng. Routledge.
- Brookfield , S. (1995). Trở thành giáo viên phản biện. Jossey-Bass.
- Garrison , RD, & Arbaugh, JB (2007). Nghiên cứu cộng đồng khuôn khổ điều tra: Đánh giá, vấn đề và hướng đi trong tương lai. Internet và Giáo dục Đại học, 10 (3),157-172. https://doi:10.1016/j.iheduc.2007.04.001
- Gay , G. (2010). Giảng dạy đáp ứng văn hóa: Lý thuyết, nghiên cứu và thực hành. Teachers College Press.
- Ginsberg , MB & Wlodkowski , RJ (2009). Sự đa dạng và động lực: Giảng dạy có phản ứng văn hóa ở trường đại học. Jossey-Bass.
- Intolubbe-Chmil , L., Gupta . K, Crouch , K. & Bacon , J. (2025). Thực hành chuyển đổi cho DEIBJA trong các bối cảnh học tập ảo. Trong A. Kim, M. Gallardo & S. Taylor (Biên tập viên), Nuôi dưỡng các cuộc trò chuyện DEI trong giáo dục đại học: Hướng dẫn của nhà giáo dục để tối ưu hóa việc học, sự tham gia và sự gắn kết. Routledge.
- Ladson-Billings , G. (1995). Hướng tới một lý thuyết về sư phạm có liên quan đến văn hóa. Tạp chí nghiên cứu giáo dục Hoa Kỳ, 32 (3), 465-91.
- McKenna , K., Kaiser , LMR, Murray-Johnson , K., & Gupta , K. (2025). Giảng dạy trực tuyến toàn diện: Một bộ công cụ. Tạp chí eLearn, 2025(1). https://doi.org/10.1145/3712586.3664611
- Weimer , M. (2013). Giảng dạy lấy người học làm trung tâm: Năm thay đổi chính trong thực hành. Jossey-Bass.
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder