Tạo sự kết nối và quan tâm trong lớp học
Lòng trắc ẩn trong giảng dạy có nghĩa là nhìn nhận học sinh như những cá nhân có cuộc sống và phong cách học tập độc đáo. Điều này khuyến khích các nhà giáo dục nhìn nhận trải nghiệm lớp học từ góc nhìn của học sinh , tập trung vào lòng tốt, sự hào phóng và sự quan tâm. Quan điểm này xây dựng những kết nối ý nghĩa với học sinh, nâng cao trải nghiệm học tập và cải thiện kết quả học tập.
Các cách thực hành lòng từ bi trong giảng dạy
Xem xét quan điểm của sinh viên: Hãy nghĩ về cách sinh viên nhận thức và trải nghiệm khóa học của bạn, bao gồm cả tương tác với bạn và các bạn học khác.
Chấp nhận những hoàn cảnh đa dạng: Hiểu rằng học sinh mang đến lớp học những trải nghiệm, giá trị và quan điểm khác nhau.
Cân bằng nội dung với kết nối: Ưu tiên nội dung bao quát đồng thời tạo cơ hội cho những khoảnh khắc học tập hấp dẫn và toàn diện.
Thường xuyên kiểm tra: Tạo cơ hội để hỏi thăm tình hình của học sinh về mặt cá nhân và học tập và hỗ trợ khi cần.
Linh hoạt khi có thể: Điều chỉnh thời hạn hoặc cung cấp các lựa chọn thay thế khi sinh viên gặp phải những thách thức bất ngờ.
Ghi nhận nỗ lực và sự phát triển: Nhấn mạnh sự tiến bộ của học sinh, không chỉ là kết quả cuối cùng, để nuôi dưỡng động lực và sự tự tin.
Lòng từ bi với bản thân là gì?
Lòng tự trắc ẩn áp dụng những nguyên tắc này vào bên trong, khuyến khích các nhà giáo dục đối xử với bản thân bằng lòng tốt và sự thấu hiểu. Công việc giảng dạy thường bao gồm việc quản lý những kỳ vọng cao – cả cá nhân lẫn bên ngoài – và vượt qua những thách thức như xung đột trong lớp học, những trở ngại, hoặc cảm giác bất lực. Thay vì chìm đắm trong những thất bại nhận thức, lòng trắc ẩn cho phép sự suy ngẫm, phát triển và khả năng phục hồi.
Mẹo để thực hành lòng từ bi với bản thân
Hãy đối xử với bản thân như một người bạn: Hãy đối xử với bản thân bằng lòng tốt và sự khích lệ giống như bạn dành cho một người bạn đáng tin cậy.
Chấp nhận sự không hoàn hảo: Nhận ra rằng không có nhà giáo dục hay lớp học nào là hoàn hảo—thử thách là cơ hội để phát triển và cải thiện phương pháp giảng dạy của bạn.
Suy nghĩ mang tính xây dựng: Tập trung vào việc học hỏi và cải thiện thay vì đổ lỗi khi mọi việc không diễn ra như kế hoạch.
Tôn vinh thành công: Ghi nhận những thành tựu của bạn, dù nhỏ đến đâu, để củng cố sự tự tin và sự hài lòng.
Đặt ra ranh giới: Ưu tiên việc chăm sóc bản thân và thiết lập ranh giới để ngăn ngừa kiệt sức và duy trì sự cân bằng cảm xúc.
Tìm kiếm sự hỗ trợ: Liên hệ với đồng nghiệp, người cố vấn hoặc các nguồn lực trong trường để được hướng dẫn và trấn an trong thời điểm khó khăn.
Tại sao lòng trắc ẩn lại quan trọng
Dành cho sinh viên:
Cải thiện trải nghiệm học tập: Phương pháp giảng dạy đầy lòng trắc ẩn nuôi dưỡng lòng tin và sự cởi mở, giúp học sinh tham gia nhiều hơn.
Xây dựng khả năng phục hồi: Môi trường học tập hỗ trợ giúp học sinh vượt qua căng thẳng và phát triển các chiến lược đối phó.
Thúc đẩy tính hòa nhập: Lòng trắc ẩn củng cố sự công bằng và ý thức về sự gắn bó trong lớp học.
Dành cho các nhà giáo dục:
Giảm kiệt sức: Thực hành lòng từ bi với bản thân có thể làm giảm căng thẳng và thúc đẩy sức khỏe cảm xúc.
Nâng cao hiệu quả giảng dạy: Suy ngẫm về những thách thức trong giảng dạy bằng sự tò mò thay vì chỉ trích sẽ giúp phát triển và cải thiện.
Tăng cường kết nối: Lòng trắc ẩn tạo ra bầu không khí hợp tác, tôn trọng, nơi học tập phát triển mạnh mẽ.
Suy nghĩ cuối cùng
Bằng cách thể hiện lòng trắc ẩn – dành cho học sinh và cho chính mình – bạn tạo ra một môi trường tích cực, hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển, gắn kết và khả năng phục hồi. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như hỏi thăm học sinh và tự động viên bản thân khi gặp khó khăn, và xem trải nghiệm giảng dạy và học tập cá nhân của bạn thay đổi như thế nào.
Đọc thêm:
Magnet , Shoshana, et al. “Chủ nghĩa nữ quyền, Sư phạm và Chính trị của Lòng tốt.” Nhà giáo Nữ quyền, tập 25 số 1, 2015, trang 1-22.
Hess , Juliet. “Hướng tới một nền giáo dục âm nhạc (tự) từ bi: Chính trị khẳng định, lòng từ bi và chống áp bức.” Tạp chí Triết học Giáo dục Âm nhạc, tập 28 số 1, 2020, trang 47-68.
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder