Được xây dựng trên các cấu trúc của Phương pháp sư phạm liên quan đến văn hóa , Đánh giá đáp ứng văn hóa ủng hộ việc tập trung có chủ đích vào việc tiến hành đánh giá theo cách nhận ra và hỗ trợ nhu cầu của nhóm học sinh ngày càng đa dạng của chúng ta trong khi vẫn quan tâm đến các vấn đề về công bằng. Các phương pháp đánh giá phù hợp với văn hóa có thể thúc đẩy hiệu quả hơn thành tích học tập cho học sinh có xuất thân đa dạng.
Đánh giá đáp ứng văn hóa là gì?
Đánh giá đáp ứng văn hóa (CRA) dựa trên các nguyên tắc công bằng, bình đẳng và hòa nhập . Nó thừa nhận rằng các phương pháp đánh giá truyền thống có thể vô tình củng cố sự bất bình đẳng bằng cách bỏ qua những khác biệt về văn hóa và các cách học tập và thể hiện kiến thức đa dạng.
Nguyên tắc cốt lõi của CRA:
- Nhận thức văn hóa: Nhận biết và trân trọng nền tảng văn hóa đa dạng của học sinh.
- Tính liên quan và bối cảnh: Thiết kế các đánh giá liên quan đến kinh nghiệm sống và kiến thức trước đây của học sinh.
- Công bằng: Đảm bảo đánh giá kết quả học tập chính xác cho tất cả học sinh, tránh thiên vị văn hóa.
- Tính linh hoạt: Cung cấp nhiều cách để sinh viên thể hiện việc học, chẳng hạn như thuyết trình, dự án nhóm hoặc hồ sơ năng lực.
Tại sao tính công bằng trong đánh giá lại quan trọng?
Thực hành đánh giá công bằng giúp:
- Thúc đẩy thành công của sinh viên: Bằng cách giảm bớt rào cản và tạo cơ hội cho tất cả sinh viên thành công.
- Phản ánh việc học chính xác hơn: Các đánh giá tôn trọng các quan điểm đa dạng sẽ mang lại bức tranh đầy đủ hơn về sự tiến bộ của học sinh.
- Xây dựng lòng tin và sự gắn kết: Các phương pháp tiếp cận phù hợp với văn hóa thúc đẩy mối quan hệ và tăng cường sự tham gia của sinh viên.
- Hỗ trợ trách nhiệm giải trình của tổ chức: Đảm bảo tính công bằng trong việc đánh giá kết quả học tập và giải quyết khoảng cách thành tích.
Chiến lược thực hiện đánh giá tập trung vào công bằng
- Kết hợp tiếng nói của học sinh
- Thu hút học sinh tham gia vào quá trình thiết kế đánh giá để đảm bảo quan điểm của họ được phản ánh.
- Sử dụng khảo sát hoặc thảo luận nhóm tập trung để thu thập ý kiến về cách học sinh cảm nhận về đánh giá.
- Đa dạng hóa các phương pháp đánh giá
- Cung cấp nhiều cách để học sinh thể hiện việc học (ví dụ: bài luận, dự án đa phương tiện, bài thuyết trình và nhật ký phản ánh).
- Cung cấp các đánh giá có mức độ quan trọng thấp, cho phép thực hành và phát triển mà không bị phạt.
- Bối cảnh hóa mục tiêu học tập
- Thiết kế các đánh giá phù hợp với bối cảnh văn hóa và kinh nghiệm sống của học sinh.
- Sử dụng các ví dụ và tình huống phản ánh nhiều góc nhìn khác nhau.
- Phân tích dữ liệu với sự công bằng trong tâm trí
- Phân tích dữ liệu để xác định xu hướng và khoảng cách giữa các nhóm học sinh khác nhau.
- Sử dụng các phát hiện để cung cấp thông tin cho hoạt động giảng dạy và cải thiện kết quả công bằng.
- Cung cấp tiêu chí minh bạch
- Chia sẻ tiêu chí chấm điểm chi tiết và kỳ vọng chấm điểm rõ ràng để giảm sự mơ hồ.
- Đưa ra ví dụ về công việc thành công để làm mẫu cho kỳ vọng.
Công bằng trong Đánh giá và Tài nguyên Đánh giá Giáo dục Đại học
- Viện Quốc gia về Đánh giá Kết quả Học tập Các cuộc Đối thoại về Công bằng
- Montenegro , E., & Jankowski , NA (2017, tháng 1). Công bằng và đánh giá: Hướng tới đánh giá có phản ứng về mặt văn hóa. (Bài báo thỉnh thoảng số 29). Urbana, IL: Đại học Illinois và Đại học Indiana, Viện Đánh giá Kết quả Học tập Quốc gia (NILOA).
- Montenegro , E., & Jankowski , NA (2020, tháng 1). Một thập kỷ mới cho đánh giá: Lồng ghép công bằng vào thực tiễn đánh giá (Bài báo thỉnh thoảng số 42). Urbana, IL: Đại học Illinois và Đại học Indiana, Viện Đánh giá Kết quả Học tập Quốc gia (NILOA).
Tổ chức và hướng dẫn chuyên nghiệp
- Trung tâm Đánh giá và Đánh giá Đáp ứng Văn hóa , Đại học Illinois
- Tuyên bố về năng lực văn hóa trong đánh giá , Hiệp hội đánh giá Hoa Kỳ
- Đánh giá dựa trên văn hóa , Mạng lưới đồng chí quốc gia
- Hướng dẫn thực hiện đánh giá có phản ứng về mặt văn hóa , Quỹ khoa học quốc gia
- Danh sách đọc: 8 cuốn sách về phương pháp nghiên cứu bản địa được Helen Kara giới thiệu
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder