Thiết kế công việc nhóm hiệu quả và hấp dẫn
Các dự án nhóm có thể là một thách thức đối với nhiều sinh viên, đặc biệt là những người mới vào đại học. Họ có thể thích làm việc một mình, lo lắng về việc người khác không làm hết sức mình hoặc cảm thấy làm việc nhóm làm chậm tiến độ. Bất chấp những lo ngại này, nghiên cứu cho thấy rằng sự hợp tác nhóm nhỏ thúc đẩy việc học, cải thiện khả năng ghi nhớ kiến thức và tăng động lực cho sinh viên. Sau đây là cách bạn có thể thiết kế công việc nhóm hiệu quả và hấp dẫn cho khóa học của mình.
Tại sao làm việc nhóm lại quan trọng
Xây dựng các kỹ năng thiết yếu : Làm việc nhóm giúp học sinh phát triển khả năng làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề.
Thúc đẩy việc học : Việc cộng tác thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn và khả năng ghi nhớ tốt hơn.
Chuẩn bị cho các tình huống thực tế : Nhiều nghề nghiệp đòi hỏi phải làm việc nhóm, khiến các bài tập này có liên quan trực tiếp đến tương lai của sinh viên.
Đặt ra mục tiêu và mục đích rõ ràng
Giải thích lý do tại sao hoạt động nhóm lại quan trọng đối với khóa học của bạn và nó liên quan thế nào đến thế giới thực.
Nêu bật cách nhiều quan điểm hoặc nhiệm vụ được phân chia có thể nâng cao kết quả.
Cho học sinh thấy những dự án này có lợi như thế nào cho việc học tập và sự nghiệp tương lai của các em.
Chọn đúng bài tập
Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau để quyết định xem làm việc nhóm có phù hợp không:
Dự án có cần nhiều người để hoàn thành hiệu quả không?
Liệu những quan điểm đa dạng có cải thiện được sản phẩm cuối cùng không?
Học sinh có cần kết hợp nhiều kỹ năng để thành công trong hoạt động này không?
Giúp học sinh thành thạo kỹ năng làm việc nhóm
Khảo sát kinh nghiệm trước đây : Bắt đầu bằng một cuộc khảo sát ngắn để tìm hiểu về điểm mạnh và thách thức của họ trong các hoạt động nhóm.
Xây dựng mối quan hệ : Dành thời gian học để sinh viên làm quen với nhau trước khi bắt tay vào làm việc.
Cung cấp nguồn lực : Chia sẻ hướng dẫn về phân công, giải quyết xung đột và lập kế hoạch dự án để đạt được thành công.
Cung cấp hỗ trợ liên tục : Thường xuyên kiểm tra để xác định và giải quyết sớm các thách thức về động lực nhóm hoặc nhiệm vụ.
Thiết kế bài tập nhóm
Chia nhỏ : Chia dự án thành các bước hoặc giai đoạn nhỏ hơn để học sinh đi đúng hướng.
Phân công vai trò : Đề xuất các vai trò (như người giữ giờ, biên tập viên, người thuyết trình) để phân bổ trách nhiệm đồng đều.
Sử dụng bản nháp : Yêu cầu các nhóm nộp bản nháp để theo dõi tiến độ và cung cấp phản hồi sớm.
Khuyến khích sự đa dạng : Kết hợp các trình độ kỹ năng và kinh nghiệm trong các nhóm để tối đa hóa việc học.
Thúc đẩy trách nhiệm cá nhân
Xây dựng “những ngày nghỉ” : Cho phép học sinh lên lịch trước một vài ngày “nghỉ” đồng thời đảm bảo cả nhóm biết trước.
Kết hợp điểm số : Sử dụng kết hợp các đánh giá nhóm và cá nhân, chẳng hạn như phản ánh hoặc ghi chép nhật ký.
Đánh giá ngang hàng : Cho phép sinh viên đánh giá sự đóng góp của nhau về tính minh bạch và công bằng.
Thu thập phản hồi
Suy ngẫm nhanh : Sử dụng thẻ ghi chú hoặc khảo sát ngắn để ghi lại phản hồi sau các hoạt động nhóm.
Gói bài tập : Yêu cầu học sinh suy ngẫm về quá trình làm việc nhóm, những thách thức và kết quả học tập của mình tại các thời điểm quan trọng hoặc vào cuối dự án.
Làm việc nhóm có thể biến đổi trải nghiệm học tập khi được thực hiện tốt. Bằng cách đặt ra các mục tiêu rõ ràng, cung cấp hỗ trợ và thúc đẩy trách nhiệm, bạn có thể giúp học sinh phát triển trong môi trường hợp tác.
Đọc thêm & Tài nguyên:
Chiến lược làm việc nhóm cho bất kỳ khóa học nào từ Faculty Focus
Làm việc nhóm: Cách sử dụng nhóm hiệu quả từ Tạp chí Giảng dạy hiệu quả
Sinh viên trực tuyến không phải làm việc một mình từ Inside Higher Ed
Sinh viên đi theo đuôi nhau trong quá trình làm việc nhóm? Năm ý tưởng đơn giản để thử từ Faculty Focus
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder