Bạn hoặc chương trình của bạn đã thực hiện và hoàn thành các bước phân tích chưa? Sau đó, bạn đã sẵn sàng bắt đầu quy trình Thiết kế ngược để tạo khóa học và phát triển mục tiêu, mục đích và kết quả học tập! Quy trình thiết kế giống như đang thực hiện một hành trình và cung cấp lộ trình với ba câu hỏi thiết yếu:
- Bạn sẽ đi đâu? (Xác định nhu cầu, có thể bao gồm bối cảnh học tập và đối tượng)
- Bạn sẽ đạt được điều đó bằng cách nào? (Bắt đầu bằng cách viết mục tiêu và mục đích học tập, sau đó tập trung vào đánh giá, hoạt động học tập và tài liệu/nội dung hướng dẫn)
- Làm sao bạn biết mình đã đến nơi? (Đánh giá kết quả học tập và thiết kế cuộc họp)
Hiểu được quy trình Thiết kế ngược (Wiggins & McTighe, 1998) là bước nền tảng để thiết kế bất kỳ khóa học nào. Cùng với việc phát triển các mục tiêu học tập, đánh giá, tài liệu hướng dẫn và hoạt động, hãy sử dụng khuôn khổ Cộng đồng tìm hiểu (COI) (Garrison & Arbaugh, 2007) để xem xét cách bạn sẽ tương tác với người học, cách người học sẽ tương tác với nội dung và cách người học sẽ tương tác với nhau . COI nhấn mạnh vào việc thiết lập sự hiện diện về mặt xã hội, giảng dạy và nhận thức trong môi trường trực tuyến. Sự hiện diện về mặt xã hội là yếu tố sẽ nâng cao sự hiện diện về mặt giảng dạy và nhận thức. Mục đích của sự hiện diện về mặt xã hội là phát triển các tương tác chất lượng giữa người học và người hướng dẫn và giữa người học với người học, về cơ bản là xây dựng một cộng đồng học tập toàn diện. Sự hiện diện của giảng dạy góp phần đáng kể vào sự hài lòng của người học và nhận thức của họ về việc học. Về mặt thiết kế khóa học, sự hiện diện này được thiết lập bằng cách hỗ trợ diễn ngôn thông qua việc làm cho nội dung có thể truy cập được theo nhiều cách khác nhau, tổ chức nội dung và sắp xếp luồng của khóa học để người học có thể trải qua quá trình bốn giai đoạn tương tác về mặt nhận thức với nội dung. Cuối cùng, để thiết lập sự hiện diện về mặt nhận thức, giảng viên cần cân nhắc đến số lượng và chất lượng nội dung, sự kết hợp của nhiều loại đánh giá khác nhau sẽ được sử dụng và các hoạt động học tập sẽ thu hút và thúc đẩy người học kết nối với nội dung theo cách có ý nghĩa. Khi bạn thiết kế khóa học trực tuyến của mình với những cân nhắc này, hãy sử dụng các hướng dẫn Thiết kế phổ quát cho việc học (UDL) để thúc đẩy trải nghiệm học tập toàn diện hơn.
(Giấy phép xuất bản hình ảnh nhận được từ Văn phòng Giảng dạy & Học tập/Thực hành Giảng dạy Hòa nhập của DU )
Những câu hỏi cần cân nhắc:
- Công bằng trong giảng dạy trực tuyến thể hiện như thế nào?
- Về mặt công nghệ đang được sử dụng thì điều này trông như thế nào?
- Điều này trông như thế nào về mặt sân chơi bình đẳng (tức là khả năng tiếp cận tài liệu, kỳ vọng tham gia, loại hình đánh giá, v.v.)?
- Tôi đã áp dụng các nguyên tắc UDL vào thiết kế khóa học của mình như thế nào?
Phát triển Mục tiêu, Mục đích và Kết quả Học tập
Mục tiêu là một tuyên bố chung hoặc rộng về mục đích của hướng dẫn (tức là xem mục tiêu). Mục tiêu cụ thể hơn về cách thức và mức độ hướng dẫn sẽ ảnh hưởng đến người học (tức là nhắm đến mục tiêu). Kết quả học tập là kết quả của việc học (tức là bạn có đạt được mục tiêu không?). Chúng ta sẽ tập trung vào các mục tiêu học tập để chỉ ra những gì chúng ta muốn người học hướng đến trong quá trình học của họ. Là một phần của quá trình thiết kế, các đánh giá, tài liệu hướng dẫn và hoạt động học tập cần phải phù hợp với các mục tiêu này để giúp người học thành công.
Dưới đây là phương pháp đơn giản để viết mục tiêu học tập được phát triển tốt.
Hãy xem xét phương pháp ABCD để viết mục tiêu và mục đích rõ ràng:
- Đối tượng – Xác định và mô tả người học (ví dụ: Đến cuối khóa học này, người học sẽ…)
- Hành vi – Mô tả những gì được mong đợi ở người học sau khi việc học diễn ra
- Điều kiện – Mô tả bối cảnh và hoàn cảnh mà hoạt động của người học sẽ diễn ra
- Bằng cấp – Giải thích tiêu chuẩn cho hiệu suất chấp nhận được
Để chuyển mục tiêu thành mục đích, hãy sử dụng một số phân loại có sẵn, chẳng hạn như phân loại của Bloom hoặc Fink .
Ví dụ về Mục tiêu học tập được viết tốt:
Sau khi tham dự hội thảo này, người tham gia sẽ có thể thiết kế khóa học của mình bằng cách sử dụng khuôn khổ thiết kế ngược để điều chỉnh phù hợp các mục tiêu học tập, đánh giá và hoạt động.
Sau khi viết ra mục tiêu, hãy xem lại và cân nhắc những điều sau:
- Mục đích chung của hướng dẫn/hoạt động hướng dẫn là gì?
- Mục tiêu và mục đích có phù hợp với mục đích giảng dạy không?
- Người học có thể hiện bất kỳ hành vi cụ thể, dễ quan sát nào sau khi hoàn thành quá trình học không?
- Những chiến lược đánh giá nào sẽ được sử dụng để xác định xem các mục tiêu và mục đích có phù hợp và đã được người học đạt được hay không?
Trong môi trường trực tuyến, điều bắt buộc là giảng viên phải chia sẻ mục tiêu và mục đích học tập của khóa học một cách rõ ràng và minh bạch ngay từ đầu học kỳ. Việc chia sẻ mục tiêu cung cấp lộ trình cho người học. Ngoài ra, mục tiêu/mục đích của đơn vị hoặc hàng tuần nên được phát triển và cung cấp cho mỗi tuần hoặc mô-đun hàng tuần.
Tạo Đánh giá & Kiểm tra Sự phù hợp
Bây giờ bạn đã có các mục tiêu và mục đích học tập mạnh mẽ được viết cho khóa học của mình, bước tiếp theo của quy trình là tạo ra các đánh giá công bằng . Khi bạn thiết kế các đánh giá cho khóa học, hãy nghĩ về các loại đánh giá khác nhau có thể được sử dụng trong suốt khóa học, có hiệu quả nhất để việc học diễn ra; nói cách khác, người học có thể chứng minh rằng họ đã đạt được các mục tiêu học tập. Các đánh giá này bao gồm các đánh giá chẩn đoán, đánh giá hình thành và đánh giá tổng kết . Làm quen với các công cụ Canvas trong nền tảng để thiết lập các câu đố, tiêu chí chấm điểm và sổ điểm.
Khi bạn tạo các bài đánh giá mà bạn dự định sử dụng, bạn có thể kết hợp các bài tập ít quan trọng (bài tập nhỏ) hướng tới bài luận cuối kỳ hoặc đánh giá tích lũy không? Bạn sẽ sắp xếp hợp lý các bài tập này trong suốt khóa học như thế nào để người học có thể hiểu, thực hành và/hoặc sửa lỗi của mình? Thiết kế các bài đánh giá theo cách này giúp xây dựng các kỹ năng tự hiệu quả của người học (Artze-Vega và cộng sự, 2023). Ngoài ra, để khuyến khích chuyển giao kiến thức , hãy tích hợp các bài đánh giá tự phản ánh trong học kỳ; ví dụ, yêu cầu người học suy ngẫm về những điểm chính rút ra từ khóa học và tự hỏi cách họ sẽ áp dụng các khái niệm cụ thể trong các khóa học, nghề nghiệp trong tương lai, v.v.
Trong môi trường trực tuyến, hướng dẫn hoàn thành đánh giá cần phải rõ ràng và tiêu chí chấm điểm cần phải minh bạch. Khi sắp xếp đánh giá theo mục tiêu, hãy tự hỏi, liệu các đánh giá có cho phép người học đạt được mục tiêu học tập một cách công bằng không? Ngoài ra, hãy lập kế hoạch sử dụng các kỹ thuật đánh giá lớp học (CAT) mà bạn có thể tích hợp vào môi trường trực tuyến và các cách mà bạn có thể liên tục thu thập phản hồi từ người học và cung cấp phản hồi cho người học .
Tổ chức hướng dẫn
Lựa chọn tài liệu hướng dẫn và tạo hoạt động học tập
Các giảng viên trực tuyến dày dạn kinh nghiệm đã học được, thường là qua thử nghiệm và sai sót, rằng việc chuyển một khóa học trực tiếp thành khóa học trực tuyến đòi hỏi sự cân nhắc chu đáo và cân bằng giữa số lượng và chất lượng nội dung. Việc lựa chọn tài liệu hướng dẫn không khác nhiều so với việc bạn sẽ làm đối với một lớp học trực tiếp. Nói cách khác, hãy nghĩ về sự đa dạng của các giọng nói được thể hiện cũng như các loại và sự đa dạng của các nguồn tài nguyên mà bạn sẽ sử dụng làm tài liệu hướng dẫn cho khóa học (đa phương tiện như video và bản ghi âm, hình ảnh như powerpoint hoặc google slide, tài nguyên giáo dục mở (OER), sách giáo khoa, v.v.). Truy cập Hướng dẫn UDL để biết thêm thông tin.
Các nhà thiết kế khóa học trực tuyến chia nhỏ các chủ đề phức tạp và xây dựng nền tảng bằng cách sắp xếp một tập hợp các trải nghiệm học tập có liên quan, xây dựng dựa trên nhau. Nội dung của khóa học được phát hành theo cách chiến lược, cho phép người học trực tuyến có thể tiếp thu tài liệu cũng như đào sâu hơn trong quá trình làm việc nhóm hoặc cá nhân trong học kỳ. Nguyên tắc chung để tạo ra các hoạt động học tập là xây dựng các nhiệm vụ khuyến khích người học tham gia thực sự vào công việc (Artze-Vega và cộng sự, 2023).
Thiết kế và tổ chức hướng dẫn:
- Cung cấp các phương tiện thay thế để truy cập tài liệu hướng dẫn
- Tạo các bài giảng ngắn (video ghi hình ngắn) và tích hợp công nghệ như play posit để khuyến khích sự tham gia tích cực trong khi xem bài giảng
- Sử dụng Ted Talks và/hoặc các phương tiện truyền thông đa phương tiện khác để bổ sung hoặc làm nổi bật các khái niệm khó và quan trọng
- Lên kế hoạch sử dụng các gợi ý phản ánh và thảo luận cho phép người học suy nghĩ sâu hơn về các chủ đề
Các hoạt động học tập nên kích hoạt kiến thức trước đó và sự liên quan để hỗ trợ việc chuyển giao kiến thức (ví dụ có thể là sử dụng các công cụ lập bản đồ khái niệm cùng với các tình huống thực tế hoặc các nghiên cứu tình huống để thực hành ứng dụng)
Chuẩn bị giảng dạy trực tuyến: Chuyển từ thiết kế sáng tạo điều kiện lấy người học làm trung tâm
Sau khi hoàn tất các thành phần ban đầu của quy trình thiết kế (ví dụ: phân tích, thiết kế, phát triển), các thành phần triển khai và đánh giá sẽ đến tiếp theo. Với suy nghĩ đó khi bạn tiếp tục hành trình trở thành một giảng viên trực tuyến hiệu quả, bạn đã sẵn sàng để giảng dạy trực tuyến chưa? Đọc phần tiếp theo để biết các mẹo về cách tạo điều kiện thuận lợi trong phương thức trực tuyến với phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm:
Một lưu ý về giảng dạy lấy người học làm trung tâm
Theo Weimer (2013), tài liệu sư phạm tập trung vào các hành động mà giáo viên thực hiện, có xu hướng kết nối với việc giảng dạy nhưng không kết nối với việc học. Trong phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, Weimer đề xuất rằng người hướng dẫn là người hướng dẫn và họ tạo điều kiện cho việc học tập thay vì truyền đạt kiến thức một cách có thẩm quyền. Vai trò của người tạo điều kiện này tập trung ít hơn vào việc giảng dạy và nhiều hơn vào việc học. Bà đề xuất suy nghĩ về cách giảng dạy ảnh hưởng đến việc học và đưa người học vào một hành trình. Bạn là cố vấn du lịch của họ theo cách bạn chia sẻ lộ trình và các điểm đến quan trọng trên suốt tuyến đường, bạn cung cấp lời khuyên và chỉ ra những cạm bẫy, và bạn thu hút họ vào việc tìm kiếm những trải nghiệm có liên quan; tuy nhiên, người học thực sự là người thực hiện chuyến đi.
Vai trò và trách nhiệm của người điều phối:
- Ít nói và làm
- Người cùng học
- Cung cấp và thu thập phản hồi
- Tạo ra một môi trường hòa nhập cho việc học tập
- Cung cấp cấu trúc trong thiết kế khóa học
- Hãy suy nghĩ theo hướng sắp xếp và xây dựng trải nghiệm
- Làm nhiều mô hình hơn
- Trao quyền cho người học
Vai trò và trách nhiệm của người học trong lớp học lấy người học làm trung tâm:
- Khám phá nhiều hơn
- Thực sự tham gia vào công việc
- Học hỏi từ bạn bè của họ
- Chấp nhận trách nhiệm học tập
- Trao quyền cho bản thân và nắm quyền sở hữu
- Phát triển khả năng tự chủ và tự định hướng
- Phát triển kỹ năng đặt câu hỏi và tư duy phản biện
- Suy ngẫm và tìm ra ý nghĩa của việc học
Tài liệu tham khảo:
- Artze-Vega , I., Darby , F., Dewsbury , B., & Imad , M. (2023). Norton Guide to Equity-Minded Teaching , WW Norton & Company, Inc.
- Brown , AH, & Green , TD (2020). Những điều cốt yếu của thiết kế hướng dẫn (ấn bản lần thứ 4). Routledge.
- Garrison , RD, & Arbaugh , JB (2007). Nghiên cứu cộng đồng khuôn khổ điều tra: Đánh giá, vấn đề và định hướng tương lai. Internet và Giáo dục Đại học, 10 (3), 157-172. https://doi:10.1016/j.iheduc.2007.04.001
- Intolubbe -Chmil, L., Gupta. K, Crouch, K. & Bacon, J. (2025). Thực hành chuyển đổi cho DEIBJA trong các bối cảnh học tập ảo. Trong A. Kim, M. Gallardo & S. Taylor (Biên tập viên), Nuôi dưỡng các cuộc trò chuyện DEI trong giáo dục đại học: Hướng dẫn của nhà giáo dục để tối ưu hóa việc học, sự tham gia và sự gắn kết. Routledge.
- McKenna, K., Kaiser, LMR, Murray-Johsnon , K., & Gupta, K. (2025). Giảng dạy trực tuyến toàn diện: Một bộ công cụ. Tạp chí eLearn, 2025(1). https://doi.org/10.1145/3712586.3664611
- Weimer, M. (2013). Giảng dạy lấy người học làm trung tâm: Năm thay đổi chính trong thực hành. Jossey-Bass.
- Wiggins, G., & McTighe, J. (1998). Hiểu theo thiết kế. Hiệp hội giám sát và phát triển chương trình giảng dạy.
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder