Quá trình thiết kế giống như một chuyến đi. Nó cung cấp một lộ trình được hướng dẫn bởi ba câu hỏi thiết yếu:
Bạn sẽ đi đâu?
Xác định nhu cầu, có thể bao gồm bối cảnh học tập và đối tượng học tập.
Bạn sẽ đạt được điều đó bằng cách nào?
Bắt đầu bằng cách viết mục tiêu và mục đích học tập, sau đó tập trung vào đánh giá, hoạt động học tập và tài liệu/nội dung hướng dẫn.
Làm sao bạn biết mình đã đạt được mục tiêu?
Đánh giá xem kết quả học tập và thiết kế có đạt được thành công hay không.
Bắt đầu
Trước khi bắt đầu quá trình thiết kế khóa học, bạn sẽ cần xác định khoảng cách hoặc vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết với khóa học của mình là gì và nó phù hợp như thế nào với bức tranh chương trình giảng dạy lớn hơn. Xác định những nhiệm vụ nào là cần thiết và người học hoặc đối tượng của bạn cho khóa học của bạn là ai cũng hữu ích để thiết kế và tạo điều kiện tốt hơn cho trải nghiệm học tập. Phân tích là điều cần thiết cho quá trình thiết kế hướng dẫn vì nó giúp quyết định các mục tiêu và mục đích cho sự kiện hướng dẫn và lựa chọn và tổ chức các hoạt động để hướng dẫn (Brown & Green, 2020). Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các câu hỏi và bước cần cân nhắc để tiến hành Phân tích nhu cầu, nhiệm vụ và/hoặc người học. Sau khi bạn đã tiến hành phân tích phù hợp khi cần thiết, hãy chuyển sang tài nguyên lập bản đồ khóa học để có cái nhìn tổng quan nhanh về quy trình thiết kế ngược.
Phân tích nhu cầu
Mục đích: Xác định vấn đề hoặc lỗ hổng và xác định giải pháp bạn đề xuất.
Các bước thực hiện:
Xác định mục đích nào cần được giải quyết để giải quyết khoảng cách đã xác định.
Xác định nguồn thông tin—ai nên tham gia, loại thông tin nào là cần thiết và có thể tìm thấy ở đâu.
Chọn các công cụ như phỏng vấn hoặc khảo sát để thu thập dữ liệu có liên quan.
Tiến hành đánh giá nhu cầu theo từng giai đoạn (nếu cần) và thu thập/phân tích dữ liệu.
Sử dụng các phát hiện để hướng dẫn việc ra quyết định.
Những câu hỏi cần cân nhắc:
Có vấn đề gì tồn tại hoặc đang được yêu cầu thay đổi gì?
Ai đang được yêu cầu thay đổi?
Hiện tại những cá nhân đó đang có chuyện gì xảy ra?
Ai là người xác định được vấn đề hoặc yêu cầu thay đổi?
Giải pháp sẽ diễn ra ở đâu?
Hướng dẫn có phải là phương pháp phù hợp nhất không?
Giải pháp dự kiến là gì?
Bạn sẽ sử dụng những chiến lược đánh giá nào để xác định thành công?
Bạn sẽ tinh chỉnh chúng như thế nào?
Phân tích nhiệm vụ
Mục đích: Thu thập thông tin về nội dung và/hoặc nhiệm vụ cần thiết cho việc giảng dạy hiệu quả.
Phân tích nhiệm vụ giúp xác định:
Mục tiêu và mục đích học tập.
Các bước và quá trình nhận thức liên quan đến kỹ năng hoặc nhiệm vụ.
Các loại kiến thức liên quan (khai báo, thủ tục, cấu trúc).
Những nhiệm vụ hoặc mục tiêu nào cần được ưu tiên và giảng dạy.
Trình tự hợp lý của các nhiệm vụ và cách học chúng.
Cách thiết kế các chiến lược, hoạt động và môi trường giảng dạy.
Phương tiện truyền thông và công nghệ tốt nhất để truyền tải.
Cách tạo đánh giá và đánh giá hiệu suất.
Các chiến lược đánh giá để đo lường mức độ thành công của phân tích nhiệm vụ và cách cải tiến chúng.
Phân tích người học
Mục đích: Hiểu nhu cầu của người học từ nhiều góc độ:
thể chất, cảm xúc, tinh thần, tâm linh và văn hóa.
Những câu hỏi cần cân nhắc:
Đối tượng mục tiêu là ai?
Chúng có chung những đặc điểm gì?
Có những khác biệt gì giữa những người học trong nhóm?
Khả năng của người học như thế nào?
Điều gì thúc đẩy họ tham gia?
Có nhu cầu ngoài hướng dẫn nào cần giải quyết để học tập hiệu quả không?
Điều gì sẽ làm cho việc hướng dẫn trở nên hiệu quả, hiệu suất và hấp dẫn?
Các nhu cầu về văn hóa, thể chất và thần kinh đa dạng được đáp ứng như thế nào?
Bạn sẽ sử dụng chiến lược đánh giá nào để xác định thành công và chúng sẽ được tinh chỉnh như thế nào?
Nguồn: Center for Teaching & Learning – University of Colorado Boulder